Rò dịch não tủy nhưng được chẩn đoán... viêm tai giữa mạn tính

Thứ Ba, 21/06/2016 08:22  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân bị rò dịch não tủy gần 2 năm trời nhưng đi hàng chục bệnh viện vẫn được chẩn đoán và điều trị viêm tai giữa mãn tính nên tình trạng viêm nhiễm vẫn kéo dài…

Bệnh nhân là anh Nguyễn Danh Thuận (P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, cách đây 2 năm anh có bị va chạm tai nạn giao thông nhẹ với một chiếc xe taxi nhưng không bị trầy xước gì.

“Lúc đó tai tôi đập vào cửa xe taxi nhưng cũng chẳng đau đớn gì. Tôi về nhà sau đó 1 tháng thì thấy nhức đầu, ù tai”, anh Thuận kể lại.

Thanh niên bị tai nạn giao thông nghiêm trọng chưa rõ thân nhân

Sau đó, anh vào bệnh viện gần nhà kiểm tra thì được chẩn đoán là bị viêm tai giữa mạn tính. Sau 2 tháng điều trị, tình trạng không thuyên giảm.

Anh Thuận tiếp tục đi nhiều bệnh viện khác, điều trị trong hơn 1,5 năm nhưng vẫn không khỏi.

“Nhiều lúc đầu tôi đau như búa bổ, tai ù đi không nghe được gì, có nơi còn chẩn đoán tôi bị rối loạn tiền đình nên tôi cũng uống rất nhiều thuốc trị bệnh này và vẫn không khỏi”, anh Thuận nói.

Sau đó anh Thuận tiếp tục đi BV Trưng Vương TP.HCM (Q.10, TP.HCM) điều trị.

Bác sĩ khuyến cáo những ai từng bị tai nạn mà có triệu chứng về tai thì cần được kiểm tra sâu hơn để phát hiện và điều trị kịp thời. Ảnh minh họa

PGS.TS Phạm Ngọc Chất, bác sĩ của Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM kiêm phụ trách Đơn vị Tai Thính học (BV Trưng Vương) cho biết, anh Thuận nhập viện trong tình trạng tai trái không nghe được gì, chảy dịch trắng, cứ hút ra lại chảy tiếp và không khô gây đau nhức tai, đau đầu… Qua kiểm tra hồ sơ bệnh án từ các BV khác, thấy anh được chụp CT, MR rất nhiều nhưng kết quả vẫn là viêm tai giữa.

Sau khi kiểm tra bệnh án, nghi ngờ anh Thuận bị rò dịch não tủy. Hỏi anh có bị TNGT hay tai nạn lao động hay không thì anh nói cách đây 2 năm có va chạm nhẹ.

Sau đó, anh Thuận được chụp MR cản quang dịch não tủy và chỉ định chụp ở vị trí sàn sọ giữa nhiều hơn. Kết quả anh Thuận bị vỡ sản sọ giữa khiến dịch não tủy chảy vào tai.

Sau đó anh Thuận được tiến hành phẫu thuật. Ca mổ kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ qua kính hiển vi để tìm ra đúng vị trí vỡ để cấy mô và vá lại bằng keo sinh học. Hiện tại, tai anh Thuận đã nghe lại tốt.

Qua ca phẫu thuật này, bác sĩ Chất khuyến cáo, nhiều bệnh nhân bị TNGT nhưng khi điều trị thì các bác sĩ tập trung cứu sọ não trước. Sau đó nhiều người bị đau tai, chảy mủ, đi khám thì thường được chẩn đoán là viêm tai giữa nhưng điều trị lâu không khỏi. Có người lại cho rằng do bị di chứng của tai nạn nên bỏ qua trường hợp bị tràn dịch não tủy.

“Nếu để lâu không chữa trị thì có thể bị nhiễm trùng ngược dòng và dẫn đến bệnh viêm màng não cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy những ai từng bị tai nạn mà có triệu chứng về tai thì cần được kiểm tra sâu hơn để phát hiện và điều trị kịp thời”, ông Chất khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang