Có triệu chứng nhìn mờ: Chăm sóc mắt ngay... kẻo lỡ!

Thứ Ba, 14/06/2016 06:42

|

Mờ mắt có thể là dấu hiệu sớm của các rối loạn hay bệnh lý mắt nguy hiểm, dễ gây mù cần cảnh giác như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, võng mạc tiểu đường… Tuy nhiên, triệu chứng này lại thường bị người bệnh bỏ qua vì chủ quan.

Cảnh giác nhìn mờ để bảo vệ thị lực

Khác với các triệu chứng như ngứa, cộm, xốn, đau, rát, chảy nước mắt sống… thường diễn tiến nhanh, gây khó chịu nên phải tìm cách khắc phục ngay, nhìn mờ lại diễn tiến âm thầm, không gây đau đớn khiến người bệnh chủ quan, dễ nhầm lẫn với các rối loạn thị giác thông thường như cận, viễn, loạn và bị... bỏ qua.

TS. BS Trần Thị Phương Thu

Trong khi đó, theo Viện Mắt Mỹ, nhìn mờ có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh mắt có nguy cơ cao dẫn tới mù lòa như bong võng mạc, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm... Nguy hiểm hơn, ở những người có tật khúc xạ nặng, thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử hay sống trong môi trường ô nhiễm, các bệnh mắt trên sẽ đến sớm và chuyển nặng khiến biểu hiện nhìn mờ ngày càng trầm trọng. Điều này là kết quả của quá trình tổn thương 2 cấu trúc vô cùng quan trọng là thủy tinh thể và võng mạc.

Giai đoạn đầu, bệnh nhân chỉ nhìn mờ, không đau nhức, khó chịu. Tuy nhiên, giai đoạn muộn hơn, có thể xuất hiện kèm các triệu chứng khác khiến tình trạng mờ mắt trầm trọng thêm, gây khó khăn trong sinh hoạt và đe dọa mất thị lực, việc điều trị trở nên khó khăn.

Nhìn mờ là dấu hiệu sớm của nhiều bệnh lý mắt dễ gây mù như thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể…

Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ khuyến cáo, ngay khi có dấu hiệu nhìn mờ, đặc biệt là đi kèm các biểu hiện như thấy chói mắt khi nhìn vào nguồn sáng mạnh, thấy quầng sáng quanh đèn; nhìn thấy ruồi bay hay những đốm đen trước mắt; giảm thị lực đột ngột; nhìn gần và xa đều mờ nhưng đeo kính không cải thiện thị lực… người bệnh cần nghĩ ngay đến trường hợp mắc đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc - hoàng điểm, bệnh võng mạc tiểu đường… để thăm khám sớm và can thiệp kịp thời.

Sự tốn kém về thời gian và chí phí cùng những rủi ro khó tránh khỏi khi điều trị các bệnh lý mắt ở giai đoạn muộn có thể làm suy giảm chất lượng sống của người bệnh. Vì vậy, cảnh giác và phòng ngừa từ sớm ngay khi có dấu hiệu nhìn mờ vẫn là khuyến cáo nhận được sự đồng thuận của hội đồng nhãn khoa trên toàn thế giới.

Giải pháp chăm sóc mắt toàn diện với dưỡng chất chuyên biệt

Nhìn mờ do thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể, võng mạc tiểu đường rất nguy hiểm bởi nó phản ánh sự tổn thương các cấu trúc vô cùng quan trọng, nằm sâu bên trong mắt là võng mạc và thủy tinh thể. Do vậy, các biện pháp chăm sóc mắt thông thường và can thiệp từ bên ngoài như như đeo kính, rửa mắt… không còn hiệu quả.

Ngay cả việc bổ sung đơn lẻ vitamin A, Zeaxantin, Lutein hay các thực phẩm bổ mắt như gan, các loại củ quả màu xanh đậm, màu đỏ... là cần thiết nhưng không toàn diện. Càng không nên lạm dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid, thuốc giãn đồng tử... vì dùng lâu dễ gây viêm nhiễm nấm, vi khuẩn, teo dây thần kinh thị giác.

Theo các chuyên gia nhãn khoa trên thế giới, chăm sóc và bảo vệ mắt từ bên trong gần đây được chứng minh hiệu quả trong phòng ngừa sớm nguy cơ giảm thị lực, mù lòa. Bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học phát hiện mối liên quan mật thiết của Thioredoxin với 3 nhóm bệnh mắt kể trên (đều có dấu hiệu ban đầu, phổ biến là mờ mắt). Từ đó, đưa ra giải pháp mới phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh lý mắt hiệu quả, an toàn và bền vững: đó là tăng cường bổ sung các dưỡng chất chuyên biệt giúp gia tăng tổng hợp Thioredoxin tự nhiên trong cơ thể.

Tinh chất Broccophane có trong WIT giúp bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể, tăng cường thị lực, hạn chế mù lòa.

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu và công bố về tinh chất Broccophane chiết xuất từ một loại bông cải xanh giàu Sulforaphane chính là dưỡng chất chất chuyên biệt hiệu quả nhất có khả năng gia tăng tổng hợp Thioredoxin trong cơ thể một cách tự nhiên, giúp giảm thiểu sự biến đổi cấu trúc và tỷ lệ các protein, đảm bảo sự trong suốt của thuỷ tinh thể; đồng thời bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE, ngăn ngừa sự tổn thương của tế bào thị giác, phòng tránh cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh lý võng mạc, thủy tinh thể…, giảm nguy cơ mù lòa.

Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cũng kết luận: sử dụng Broccophane rất an toàn, nhờ bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc hiệu quả nên không chỉ giúp làm giảm triệt để các triệu chứng bệnh mắt thường gặp như mờ, mỏi mắt, nhìn nhòe, khô, đau nhức, chảy nước mắt sống… mà còn giúp tăng cường thị lực, hỗ trợ điều tiết, phòng ngừa và cải thiện hội chứng thị giác màn hình, tật khúc xạ và các bệnh lý mắt dễ gây mù, đem lại đôi mắt sáng khỏe bền bỉ, dài lâu.

Mùa Euro, lưu ý sức khỏe đôi mắt

Thường xuyên thức đêm để xem ti vi, theo dõi bóng đá dễ làm mắt bị khô, mờ, nhức mỏi… Lâu dần sẽ khiến mắt lão hóa nhanh do tiếp xúc liên tục với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình tivi. Đồng thời khiến các bệnh lý mắt dễ xuất hiện hoặc tăng nặng. Vì vậy, cần chú trọng chăm sóc mắt bằng cách cho mắt thư giãn giữa các hiệp đấu, bật sáng đèn khi xem các trận cầu khuya… Nên tăng cường bổ sung những dưỡng chất giúp bảo vệ mắt toàn diện như tinh chất Broccophane thiên nhiên để giảm bớt các triệu chứng khó chịu và phòng ngừa bệnh lý mắt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang