Những vấn đề sức khỏe cần lưu tâm trong mùa Euro:

Chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ đau tim, đột quỵ mùa Euro

Thứ Sáu, 10/06/2016 13:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tình trạng quá phấn khích hoặc quá thất vọng của người hâm mộ bóng đá sẽ làm tăng nguy cơ đau tim.

Không ít người bệnh tim mạch là "fan" hâm mộ bóng đá, muốn hòa mình vào không khí sôi động, hào hứng của Euro 2016 nhưng lại cảm thấy lấn cấn: "Mắc bệnh tim mạch xem bóng đá có an toàn?".

TS BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cảnh báo: "Tình trạng quá phấn khích hoặc quá thất vọng của người hâm mộ bóng đá sẽ làm tăng nguy cơ đau tim".

TS BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cảnh báo cảnh báo nguy cơ đau tim mùa Euro

Theo TS BS Lâm Vĩnh Niên phân tích, những cảm xúc như hào hứng, phấn khích, hồi hộp quá mức khi theo dõi trận bóng là yếu tố kích thích, ảnh hưởng mạnh mẽ lên hệ tim mạch và hệ miễn dịch, làm tim đập nhanh hơn, mạnh hơn, huyết áp tăng lên, rối loạn nhịp tim; các động mạch dễ có nguy cơ co thắt, gây hẹp, đưa đến gia tăng những vấn đề tim mạch.

Sự thay đổi cảm xúc mạnh mẽ có thể gây ra đau thắt ngực, thậm chí gây nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân mắc bệnh mạch vành.

Bên cạnh đó, theo TS BS Lâm Vĩnh Niên, do chênh lệch về múi giờ, các giải bóng Euro thường diễn ra vào rất khuya theo giờ Việt Nam.

Câu chuyện về cầu thủ già và trẻ nhất Euro 2016

"Trong khi đó, giấc ngủ giúp cơ thể cuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo, hỗ trợ hoạt động não và duy trì sức khỏe thể chất. Người hâm mộ Việt Nam có "truyền thống" thức khuya theo dõi các trận bóng đá. Dĩ nhiên điều này không tốt cho sức khỏe. Do đó, nếu thiếu ngủ kéo dài cũng khiến giảm hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ về bệnh tim mạch, thậm chí đột quỵ,...", bác sĩ Niên phân tích.

Bên cạnh đó, với thói quen theo dõi bóng đá phải kèm theo đồ ăn, thức uống gì đó để lai rai, nhâm nhi, người bệnh tim mạch có thể sẽ dễ dãi hơn với mình mà uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn các loại thức ăn ăn liền, thức ăn nhiều muối, đường, chất béo. Điều này có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh tim mạch sẵn có và khởi phát những sự cố về tim mạch.

TS BS Lâm Vĩnh Niên khuyến cáo, đặc biệt đối với những người từng có tiền sử bị tim mạch nên cẩn thận để giảm thiểu khả năng đau tim khi giải đấu bắt đầu. Xem bóng đá có giờ giấc, điều độ, không nên thay đổi quá nhiều nhịp sinh hoạt hằng ngày. Cần ngủ đủ giấc mỗi ngày. Nên ngưng xem bóng đá khi cảm thấy mệt mỏi, cần nghỉ ngơi, tránh để "cố quá" dễ thành "quá cố".

Nhiều năm qua, các tổ chức y tế cũng đã khuyến cáo những cổ động viên có tiền sử bệnh tim mạch cần dè chừng khi xem bóng đá, đặc biệt là những trận đấu đầy kịch tính với sự góp mặt của đội bóng con cưng.

Đã có nhiều nghiên cứu và tài liệu cho thấy tinh thần vui vẻ, lạc quan tốt cho sức khỏe cũng như tốt cho người mắc bệnh tim mạch. Niềm hứng thú, vui vẻ, tinh thần thoải mái có được từ những trận bóng như "liều thuốc cho trái tim" hữu hiệu, giúp người bệnh quên đi những triệu chứng khó chịu, quên đi sự mệt mỏi. Việc xem bóng đá nếu điều độ, có chừng mực, kiểm soát tốt vẫn được ủng hộ.

(còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang