Bức xúc bệnh viện từ chối bệnh nhân đang lên cơn đau

Thứ Bảy, 05/12/2015 05:07  | Nam Anh

|

(CAO) Người thân cầu xin cho bệnh nhân được vào khoa cấp cứu vì đang lên cơn đau khắp người nhưng nhân viên bệnh viện cho rằng không cần cấp cứu mà cứ đi về đi...

Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Lợi (49 tuổi, ngụ Mỏ Cày, Bến Tre).

Bà Nguyễn Thị Lùn, chị gái bà Lợi, bức cúc kể: "Vào đầu tháng 9, em tôi được phẫu thuật bệnh lý van tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Sau đó 3 tuần, được xuất viện và hẹn tái khám ngày 23-10.

Sau khi khám xong, Khoa hồi sức - phẫu thuật tim cho về nhưng do không có xe nên bệnh nhân và người thân ở lại bệnh viện. Đến khoảng 16 giờ chiều 23-10, em tôi lên cơn đau khắp người. Đến gần 23 giờ, do quá đau nên Khoa bảo người nhà dẫn bệnh nhân xuống Khoa cấp cứu".

Bà Lợi khi còn điều trị tại Khoa hồi sức - phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM

"Tuy nhiên, khi xuống cấp cứu nhân viên ở đó nói không cần cấp cứu mà cứ đi về đi. Chúng tôi có nói rõ là bệnh quá đau, năn nỉ khoa cấp cứu cho ở lại nằm tạm nhưng vẫn bị từ chối nên chúng tôi đành đưa em tôi trở lên Khoa hồi sức - phẫu thuật tim", bà Lùn kể.

Đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau (tức ngày 24-10), Khoa hồi sức - phẫu thuật tim cho bệnh nhân nhập lại. Và đến ngày 2-11, bác sĩ Khoa mời người nhà vào thông báo bệnh nhân bị biến chứng liệt chân, nhất là chân phải, người nhà cần chuẩn bị tinh thần.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, thì lúc 00 giờ 15 ngày 24-10, bà Lợi tự đi đến Khoa cấp cứu than nhức mỏi 2 vai, được điều dưỡng khoa cấp cứu tiếp nhận và lập bệnh án cấp cứu. Thế nhưng bác sĩ trực cấp cứu khám nhận thấy tình trạng bệnh nhân ổn định, mạch và huyết áp trong giới hạn bình thường, chỉ có triệu chứng nhức mỏi 2 vai, nên đã giải thích: “Bệnh nhân không có dấu hiệu phải can thiệp cấp cứu và tình hình Khoa cấp cứu lúc bấy giờ đông bệnh nhân. Nếu bệnh nhân nằm lại Khoa sẽ khó nghỉ ngơi do đông đúc, ồn ào ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân”.

Cũng theo bác sĩ Việt, do yêu cầu chuyên môn, bà Lợi phải sử dụng thuốc chống đông máu sau phẫu thuật van tim. Bệnh nhân bị yếu hai chân là do biến chứng xuất huyết gây tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Biến chứng này xảy ra một tỷ lệ nhất định ở bệnh nhân phải điều trị với thuốc chống đông máu.

Người nhà bà Lợi cho biết, hiện hai chân bà rất yếu, không thể đi lại được. Bà Lợi là phụ nữ đơn thân, không chồng con và sau này cũng không biết ai chăm sóc. Gánh nặng của gia đình vốn không khá giả gì đang ngày càng chồng chất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang