Cắt khối u trực tràng 'khổng lồ' không cần phẫu thuật

Thứ Tư, 27/05/2020 10:59  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tại Việt Nam, ung thư đại – trực tràng là một trong 10 loại ưng thư thường gặp với tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư đứng hàng thứ 5 ở cả 2 giới.

Người đàn ông 68 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk, nhập viện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trong tình trạng bụng đau quặn nhiều kèm tiêu ra máu tươi.

Người bệnh được chỉ định nội soi đại – trực tràng thì phát hiện một polyp trực tràng dạng phẳng có kích thước 5x8cm. 

Sau khi hổi chẩn, các bác sĩ quyết định điều trị cho người bệnh bằng phương pháp cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi thay vì phải thực hiện phẫu thuật, bảo tồn được toàn bộ đại - trực tràng, giúp người bệnh nâng cao chất lượng sống.

Các bác sĩ tiến hành nội soi cắt khối u

Sau 90 phút thực hiện thủ thuật, polyp lớn ở trực tràng được cắt hoàn toàn, không xảy ra các tai biến hay biến chứng do thủ thuật. Kết quả giải phẫu bệnh lý là u tuyến ống kèm nghịch sản độ cao. Sau khi xuất viện, tình trạng sức khỏe người bệnh tốt.

Theo BS. Cao Hùng Phong - Trưởng đơn vị Nội soi, để phát hiện và điều trị sớm ung thư đại – trực tràng, phương pháp này có giá trị nhất hiện nay là nội soi ống mềm, vì thực hiện được đồng bộ từ chẩn đoán đến điều trị. Ngoài quan sát được tổn thương, qua nội sôi còn lấy được mẫu làm xét nghiệm giải phẩu bệnh lý

Ung thư đại - trực tràng đang có xu hướng trẻ hóa và gia tăng nhanh chóng, nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến tắc ruột, chảy máu, di căn đến gan, phổi và dẫn đến tử vong. Để phòng ngừa bệnh, cần có chế độ ăn uống hợp lý, nhiều chất xơ, ít chất béo và thịt, hạn chế thuốc lá, rượu bia, tăng cường vận động bằng việc chơi các môn thể thao, thể dục.

Theo y văn, khám sàng lọc và nội soi đại tràng giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư, cắt polyp qua nội soi giúp giảm 80% tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng. Đặc biệt, những người tiền căn gia đình có polyp đại - trực tràng hay ung thư đại - trực tràng cần đến khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và tầm soát sớm. Người bệnh trên 50 tuổi hay có các yếu tố nguy cơ cần được nội soi đại tràng tầm soát polyp và ung thư đại - trực tràng.

Polyp đại - trực tràng là những tổn thương xuất phát từ niêm mạc đại - trực tràng và nhô lòng ruột. Polyp hình thành do những chất bất thường trong quá trình phát triển, biệt hóa và chết theo chu trình của tế bào trong niệm mạc đại trực tràng gây ung thư đại trực tràng.

Tại Việt Nam, ung thư đại – trực tràng là một trong 10 loại ưng thư thường gặp với tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư đứng hàng thứ 5 ở cả 2 giới. Việc phát hiện ung thu đại – trực tràng sớm sẽ có tỷ lệ sống sau 5 năm và tỉ lệ chữa trị thành công cao.

Cách nào phòng tránh ung thư đại trực tràng?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang