30 phút đi bộ mỗi ngày có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Thứ Tư, 12/06/2019 16:53  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trên thế giới mỗi năm có 2,5 triệu người chết do bệnh nhồi máu cơ tim. Và có tới 25% người bệnh nhồi máu cơ tim bị tử vong trước khi được cấp cứu, các trường hợp còn lại có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng...

Mới đây, một cụ ông 71 tuổi, ngụ TP.HCM, đột ngột ngưng tim, được đưa đi cấp cứu. Sau 30 phút, các bác sĩ đã giành lại sự sống cho ông.

Buổi sáng cùng ngày, trong lúc đang chơi với cháu thì cụ ông đột ngột ngất rồi tỉnh lại, kèm theo ông có dấu hiệu đau sau xương ức, khó thở. Nhưng sau đó vài giờ, ông lại có cảm giác đau ngực và khó thở trở lại nên ông đến bệnh viện để khám bệnh. Khi vừa đến sảnh bệnh viện, ông đột ngột ngã và bất tỉnh.

Tín hiệu cấp cứu nội viện được thông báo ngay lập tức và đội cấp cứu có mặt trong vòng 1 phút. Lúc này, người bệnh trong tình trạng ngưng tim ngưng thở hoàn toàn và có nguy cơ chết não nếu không được cấp cứu kịp thời trong vòng 4 phút.

Các bác sĩ nhanh chóng thực hiện hồi sức tim phổi cho người bệnh theo đúng quy trình. Trong quá trình hồi sức, các bác sĩ đã tiến hành sốc điện tái lập nhịp tim cho ông. khi màn hình theo dõi ghi nhận có tình trạng rung thất đe dọa tính mạng. Sau 2 phút căng thẳng, người bệnh đã được tái lập nhịp tim.

Đội cấp cứu nhanh chóng xác định nguyên nhân gây nên tình trạng của người bệnh là nhồi máu cơ tim cấp. Ngay lập tức, người bệnh được đưa vào phòng thông tim theo quy trình mô hình can thiệp cấp cứu Nhồi máu cơ tim cấp để chụp và can thiệp động mạch vành cấp cứu sau khi được sự đồng ý rất nhanh chóng của thân nhân người bệnh.

Kết quả chụp mạch vành cho thấy, tắc cấp hoàn toàn đoạn giữa nhánh liên thất trước, các bác sĩ đã nhanh chóng hút cục máu đông và đặt một stent phủ thuốc vào nhánh động mạch thủ phạm tắc hoàn toàn.

Tắc cấp hoàn toàn đoạn giữa nhánh liên thất trước

BS. Nguyễn Thanh Nhân, chuyên Khoa Tim mạch – Tim mạch can thiệp cho biết, rung thất trên bệnh nhân là biến chứng rối loạn nhịp nguy hiểm nhất trong nhồi máu cơ tim cấp, có thể dẫn đến tử vong ngay lập tức nếu không được cấp cứu kịp thời. Sau 30 phút, ê kíp các bác sĩ đã giúp bệnh nhân tránh được tử vong. Hiện tại sức khỏe của người bệnh phục hồi tốt.

BS Nguyễn Thanh Nhân đang thăm khám cho người bệnh

Trên thế giới mỗi năm có 2,5 triệu người chết do bệnh nhồi máu cơ tim. Và có tới 25% người bệnh nhồi máu cơ tim bị tử vong trước khi được cấp cứu, các trường hợp còn lại có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng làm giảm chất lượng cuộc sống và thậm chí đe dọa tới mạng sống về sau như: vỡ tim, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim tái phát, suy tim,...

Các bác sĩ khuyến cáo, khi gặp các dấu hiệu và triệu chứng như đau ngực trái, đau sau xương ức hay đau thượng vị, kéo dài trên 5 phút, có thể lan lên vùng cổ hoặc hàm, đau vai hoặc cánh tay đau kèm, hồi hộp, khó thở, đổ mồ hôi, đau tăng khi vận động, buồn nôn và nôn, mệt mỏi hoặc ngất… là những biểu hiện của bệnh nhồi máu cơ tim, người bệnh nên đến bệnh viện sớm nhất có thể để được xử trí kịp thời nhằm giảm tỷ lệ tử vong và các biến chứng về sau.

Tốt nhất, đối với những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch hay thuộc nhóm nguy cơ tim mạch cao như những người hút thuốc lá, béo phì, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc gia đình có người mắc bệnh tim mạch sớm (nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 60 tuổi),… nên được thăm khám thường xuyên, hoặc đi tầm soát bệnh tim mạch để phát hiện sớm, điều trị và phòng ngừa các nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim, đồng thời ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch với những biến chứng nguy hiểm, nếu không xử trí kịp thời người bệnh có thể tử vong nhanh chóng. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu nghi nhờ phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được can thiệp kịp thời.

Để phòng ngừa được bệnh này, bác sĩ khuyến cáo, cần tăng cường bổ sung các loại rau, trái cây nhiều chất xơ, hạn chế đồ chiên xào, đồ nướng, thịt đỏ, nước có ga,... Đồng thời, nên ăn ít muối và hạn chế đường. Tránh các chất kích thích như trà đặc, rượu bia, cà phê, thuốc lá hoặc các loại thuốc không được bác sĩ chỉ định.

Chỉ cần 30 phút đi bộ mỗi ngày cũng có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang