Chị em khóc ròng trước thảm họa nhan sắc sau khi dùng mỹ phẩm rao bán trên mạng

Thứ Sáu, 21/10/2016 00:02  | Ngô Đồng

|

(CAO) Vì tin lời quảng cáo mỹ phẩm trên mạng, nhiều chị em đã phải trả giá bằng việc điều trị dài ngày tại các bệnh viện da liễu vì mặt nổi mụn, “nở hoa” bung bét.

Thảm họa nhan sắc vì mỹ phẩm trôi nổi

BS Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ: "Hiện nay, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam rất đa dạng và sôi động, từ các nhãn hàng cao cấp của các thương hiệu nổi tiếng có giá hàng triệu đồng một sản phẩm đến các mặt hàng bình dân giá chỉ vài chục ngàn.

Thực tế cho thấy đại bộ phận người dân, đặc biệt là nữ giới rất ưa chuộng sử dụng mỹ phẩm, vì họ quan tâm đến vấn đề làm đẹp và đây cũng là một nhu cầu thiết yếu của chị em phụ nữ. Dựa vào thực tế này mà hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều tình trạng bày bán các mặt hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần cũng như là các loại kem trộn với những lời quảng cáo cuốn hút người tiêu dùng. Nếu như không tìm hiểu kỹ càng, người dùng sẽ mua phải các loại hàng giả, hàng kém chất lượng từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe".

Điển hình như trường hợp của chị Trần Thị S. (22 tuổi, ở Tiền Giang) đến khám tại phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng BV Đại học Y dược TP.HCM.

Theo lời kể của chị S., vào buổi sáng, sau khi thức dậy, chị thấy da mặt đột nhiên xuất hiện vài mẩn đỏ kèm ngứa. Sau đó chị đã tự ra cửa hàng mua các loại mỹ phẩm mà được người bán giới thiệu là dùng rất tốt cho da, chữa hết ngứa, hết nổi mẩn đỏ kèm dưỡng da, làm trắng da.

Trắng đâu không thấy, sau 2 tuần sử dụng liên tiếp, da mặt chị bắt đầu xuất hiện các mụn nước, bóng nước li ti khắp mặt, tình trạng đỏ da kèm bỏng rát ngày càng tăng.

Các mụn nước, bóng nước li ti khắp mặt sau khi dùng kem trôi nổi

Theo BS Trần Thiên Tài, sau khi thăm khám lâm sàng, người bệnh làm các xét nghiệm cần thiết và được chỉ định các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm đường uống và tại chỗ, các thuốc dưỡng da… nhằm mục đích làm phục hồi lại tình trạng da ban đầu. Sau 2 tuần điều trị liên tục với việc dùng các loại thuốc khác nhau, tình trạng da của người bệnh đã dần được cải thiện và trở về bình thường.

Trường hợp thứ hai là người bệnh Đào Anh T. (25 tuổi, ở TP.HCM) đến khám trong tình trạng da nổi mẩn đỏ, bong vảy, kèm mụn ở mặt sau khi dùng kem thoa da không rõ loại.

Chị T. bệnh kể:

“Trước giờ da mặt em không bị nổi mụn. Một hôm đột nhiên thấy trên mặt nổi vài mẩn đỏ, em lo sợ không biết bị gì nhưng ngại đến khám bác sĩ nên đã lên Google & Facebook tìm hiểu.

Em vào các trang quảng cáo và được một trang mạng giới thiệu một loại kem với quảng cáo là bôi vào sẽ hết nổi mẩn đỏ, hết ngứa và có tác dụng dưỡng da, trắng mịn da, loại kem này không rõ xuất xứ và có giá 900 ngàn/ hộp. Em đã đặt mua sử dụng và hậu quả sau khi bôi liên tục trong 1 tuần là không những không hết bệnh mà tình trạng càng nặng nề hơn với các triệu chứng như da đỏ, ngứa, cảm giác châm chích khắp mặt và đặc biệt là mụn nổi nhiều trên mặt”.

 

Người bệnh đã được bác sĩ chỉ định sử dụng một số loại thuốc chống dị ứng, kháng sinh, kháng viêm cùng một số loại kem dưỡng nhằm ổn định lại tình trạng da; đồng thời được tư vấn để hiểu rõ hậu quả của việc tự ý điều trị với các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và không đúng cách.

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Mai P. (45 tuổi, ở tại Cà Mau) đến khám vì tình trạng đỏ da mặt và ngứa. 

Chị P. cho biết, nhận thấy mình ở độ tuổi trung niên, có “cảm giác” da mặt bị lão hóa nên muốn dùng một số loại mỹ phẩm làm đẹp nhằm mục đích dưỡng da, làm trắng da. Thay vì đến khám bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh lại tự ý ra nhà thuốc tây tìm mua những loại mỹ phẩm làm đẹp.

Hậu quả tự ý ra nhà thuốc tây tìm mua những loại mỹ phẩm làm đẹp

Được người bán giới thiệu loại kem bôi có tác dụng dưỡng, làm trắng mịn da, chống lão hóa và được hướng dẫn sử dụng một lần vào buổi tối trước khi ngủ. Người bệnh mua 1 hộp kem với giá 55 ngàn, dùng trong vòng 1 tháng.

Những ngày đầu, thật sự rất có hiệu quả đúng như lời giới thiệu của người bán. Tuy nhiên sau khoảng 3 tuần, người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như da mặt lúc nào cũng ửng đỏ, cảm giác ngứa, châm chích khắp mặt và da bị mỏng dần đi.

Đến khám tại phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, người bệnh được bác sĩ tư vấn ngưng sử dụng ngay loại kem đó vì trong đó có thành phần corticoide, nếu bôi nhiều sẽ để lại nhiều tai biến cho da. Bên cạnh đó, người bệnh được chỉ định sử dụng các thuốc chống dị ứng, kem dưỡng da… hoặc phải tránh nắng, không trang điểm và không sử dụng các loại mỹ phẩm nào khác nhằm cải thiện lại tình trạng da.

Mỹ phẩm “dỏm” chứa thành phần rất độc hại cho da

Theo BS Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thì tại phòng khám này vẫn thường tiếp nhận nhiều trường hợp khám da liễu, dị ứng do sử dụng mỹ phẫm được bán trên mạng hoặc tại các địa chỉ không uy tín.

Tại BV này cũng tiếp nhận rất nhiều người bệnh đến khám và điều trị da do sử dụng các loại mỹ phẩm không đúng cách, không rõ nguồn gốc và không theo chỉ định của bác sĩ.

BS Trần Thiên Tài đang thăm khám bệnh nhân

Theo BS Tài, chị em phụ nữ rất quan tâm đến vẻ đẹp bên ngoài, hầu như theo tâm lý chung, ai cũng muốn mình luôn đẹp hơn trong mắt của người khác. Dù chỉ là một khuyết điểm nhỏ trên cơ thể cũng khiến họ cảm thấy không được hoàn hảo. Vì vậy, làm đẹp, giữ gìn nhan sắc là việc làm hiển nhiên hằng ngày của các chị em.

Tùy theo độ tuổi khác nhau mà phụ nữ có những quan tâm đến vấn đề làm đẹp khác nhau. Cụ thể như các bạn thiếu nữ ở độ tuổi dậy thì sẽ đặc biệt quan tâm đến tình trạng mụn ở trên da; phụ nữ trung niên sẽ quan tâm đến vấn đề sạm da, lão hóa da. Vì vậy việc sử dụng nhiều loại mỹ phẩm để khắc phục các nhược điểm này luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

BS Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ:

"Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm phục vụ cho các mục đích chăm sóc da, dưỡng da, làm đẹp và cả dùng để điều trị bệnh. Tùy vào từng loại sản phẩm, mục đích sử dụng, hãng sản xuất mà có những thành phần riêng. Nhìn chung, một số thành phần có thể gây kích ứng da, dị ứng da thường hiện diện trong các loại mỹ phẩm có thể kể đến như chất bảo quản (paraben, formaldehyde…), chất tạo màu, chất tạo mùi, retinol…

Riêng những loại mỹ phẩm “dỏm” không xuất xứ, không nhãn mác thì có thể có trộn thêm những thành phần rất độc hại cho da nếu sử dụng không đúng cách và trong thời gian dài (corticoide).

Một vấn đề khác cần hiểu rõ hơn là tình trạng dị ứng còn phụ thuộc vào từng người, từng cá thể, thường gọi là “yếu tố cơ địa”, nghĩa là 1 sản phẩm A dùng cho người này thì không sao, nhưng dùng cho người khác thì có thể gây dị ứng mà đây là những phản ứng không thể dự đoán trước được".

 

Các dấu hiệu thường thấy khi da bị kích ứng, dị ứng với mỹ phẩm là sau khi sử dụng vài phút hoặc nhiều giờ, người bệnh bắt đầu có các biểu hiện như ngứa, nổi mẩn đỏ, cảm giác châm chích, bỏng rát, sưng phù, nổi mụn, bóng nước, bong vảy da…

Ngay khi có một trong các triệu chứng kể trên thì phải ngưng sử dụng ngay lập tức, rửa sạch vùng da dùng mỹ phẩm nhằm hạn chế tác động, không sử dụng các loại mỹ phẩm khác (phấn trang điểm…), không sờ nặn, hạn chế tiếp xúc ánh nắng,... Khi được xử trí kịp thời, các triệu chứng sẽ thuyên giảm, nếu trường hợp diễn tiến nặng tăng dần cần đến khám bác sĩ chuyên khoa Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng hoặc Da Liễu để có hướng điều trị tối ưu.

BS Trần Thiên Tài khuyến cáo, trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc, ưu tiên chọn lựa loại sản phẩm của những thương hiệu uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm phải có đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng và thành phần được ghi rõ ràng để người dùng nắm rõ.

Tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại mỹ phẩm không có đầy đủ các tiêu chuẩn kể trên hoặc dùng theo kiểu truyền miệng các loại sản phẩm gia truyền, tự bào chế mà chưa qua kiểm định.

Trước khi sử dụng mỹ phẩm, cần thử trước các phản ứng kích ứng, dị ứng bằng cách thoa 1 lượng nhỏ trên vùng da mặt trong cẳng tay, chờ đợi một thời gian (vài giờ đồng hồ) xem có biểu hiện gì không rồi mới quyết định tiếp tục sử dụng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang