Có không ít bệnh nhân tử vong vì thiếu dinh dưỡng khi nằm viện

Thứ Ba, 23/06/2015 19:49  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các nghiên cứu và thực tế tại Việt Nam gần đây cho thấy, số bệnh nhân đang điều trị nội trú có tình trạng suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ khá cao.

Theo đó, cứ 3 người nhập viện thì có ít nhất một suy dinh dưỡng, tình trạng trầm trọng hơn khi họ xuất viện.

Hậu quả của thiếu hụt dinh dưỡng có thể rất nghiêm trọng như tăng khả năng xảy ra biến chứng do suy giảm miễn dịch, suy giảm sức đề kháng, tăng chi phí điều trị cho bệnh bệnh nhân. Đã có không ít bệnh nhân tử vong không phải vì bệnh mà vì suy kiệt, thiếu hụt dinh dưỡng.

Một trong những nguyên nhân là do nhu cầu chất dinh dưỡng tăng theo tình trạng bệnh tật, do biến chứng của điều trị, trong khi đó người bệnh không được đáp ứng đủ nhu cầu.

Vai trò dinh dưỡng dành cho bệnh nhân rất quan trọng trong quá trình điều trị. Ảnh: Ngô Đồng

Ngay tại những bệnh viện chuyên khoa hàng đầu, việc đánh giá dinh dưỡng cho bệnh nhân cũng rất hạn chế do thiếu hụt đội ngũ chuyên môn, trang thiết bị... Một số trường hợp bệnh nặng mới được mời hội chẩn dinh dưỡng. Cả nước có đến 31% bệnh viện không có khoa dinh dưỡng.

Đáng lưu ý, tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ở bệnh nhân nội trú thường không được chẩn đoán do thiếu các thực hành sàng lọc tổng quát. Hiện có hơn 60% bệnh nhân nhập viện không được xét nghiệm nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng.

Riêng tại TP.HCM, theo số liệu của Sở Y tế TP.HCM, trên địa bàn thành phố mới chỉ có 70% bệnh viện có khoa tổ dinh dưỡng, tiết chế; trong đó 30/31 bệnh viện thành phố, 21/23 bệnh viện quận, huyện có khoa tổ dinh dưỡng, tiết chế. Riêng khối bệnh viện tư nhân chỉ có 10/34 bệnh viện thành lập khoa, tổ dinh dưỡng, tiết chế.

Tại Hội nghị nâng cao hiệu quả liệu pháp dinh dưỡng trong điều trị diễn ra trong 2 ngày 23 – 24/6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các chuyên gia đã nhấn mạnh tác hại của suy dinh dưỡng đối với bệnh nhân. Theo TS bác sĩ Lưu Ngân Tâm, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng lâm sàng TP.HCM, tại các bệnh viện lớn, ước tính có khoảng 40 – 50% bệnh nhân bị suy dinh dưỡng, trong đó có 50% suy dinh dưỡng nặng.

BS Lưu Ngân Tâm cho biết, các bệnh viện cần thực hiện tầm soát nguy cơ dinh dưỡng đối với bệnh nhân đang điều trị. Nếu bệnh nhân được lên lịch trình mổ lớn thì nên thiết lập kế hoạch chăm sóc dinh dưỡng phòng ngừa, nhằm tránh các yếu tố nguy cơ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang