Cứu sống bệnh nhân vỡ lách nguy kịch do tai nạn lao động

Thứ Bảy, 03/08/2019 10:25  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thanh niên 39 tuổi, ngụ Kiên Giang, trong lúc làm việc đã ngã xuống khiến bị vỡ lách, nguy kịch tính mạng.

Người nhà cho biết, trước khi nhập viện, bệnh nhân đang làm việc thì bị ngã, sau khi ngã không cảm thấy đau nên vẫn tiếp tục làm việc. Cho đến tối cùng ngày, cơn đau bắt đầu bắt đầu xuất hiện và đau liên tục nên người nhà đã đưa anh vào cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viên trong tình trạng vật vã, bụng chướng, sinh hiệu mạch 124 lần/ phút, huyết áp hạ 80/70 mmHg, bụng ấn đau hạ sườn trái.

Bệnh nhân được chỉ định hồi sức truyền dịch nâng huyết áp, chụp MSCT bụng chẩn đoán và chỉ định mổ cấp cứu tối khẩn.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bệnh nhân bị dập, vỡ lách độ III-IV gây xuất huyết nội, người bệnh có thể rơi vào tình trạng sốc giảm thể tích do mất máu nguy hiểm đến tính mạng.

Ngay lập tức, người bệnh được đưa lên phòng mổ tiến hành phẫu thuật cấp cứu cắt lách toàn bộ, hút truyền máu hoàn hồi. Sau thời gian được chăm sóc tại khoa Tiêu hóa, người bệnh được xuất viện.

Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật

Theo Ths.BS. Huỳnh Huy Cường, chyên khoa Tiêu hóa, lách là cơ quan thường bị thương nặng nhất sau chấn thương do tai nạn xe cộ, té ngã, hoặc sau khi bị đánh vào bụng. Tuy được bao bọc bởi một lớp vỏ chắc, lại nằm sâu bên trong ổ bụng nhưng tỉ lệ bị tổn thương lại chiếm khá lớn trong chấn thương bụng và có tỉ lệ tử vong cao.

Vì vậy khi có những dấu hiệu và triệu chứng như đau ở phần bên trái của bụng, choáng, buồn nôn sau va đập hay té ngã, người bệnh nên được đưa vào bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thanh niên vỡ lách, vỡ thận sau tai nạn giao thông được cứu sống
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang