Thanh niên vỡ lách, vỡ thận sau tai nạn giao thông được cứu sống

Thứ Bảy, 12/01/2019 08:47  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân 21 tuổi, bị tai nạn giao thông, nhập khoa Cấp cứu Bệnh viện Quận Thủ Đức trong đêm, trong tình trạng mất máu nhiều, có vết thương hở lớn vùng ngực và bụng bên trái, gãy hở xương cánh chậu.

Ban đầu bệnh nhân được sơ cứu ở Bệnh viện Hoàn Hảo, nhận thấy tình trạng bệnh nhân quá nặng nên Bệnh viện Hoàn Hảo đã báo vắn tắt tình trạng bệnh qua điện thoại cho khoa Cấp cứu và chuyển viện cấp cứu khẩn qua Bệnh viện Quận Thủ Đức.

Tại BV Quận Thủ Đức, hệ thống báo động đỏ nội viện đã được kích hoạt huy động sự có mặt đầy đủ các bác sĩ 3 khoa: Ngoại tổng quát, Ngoại chấn thương chỉnh hình và Ngoại lồng ngực mạch máu. Các khoa liên quan đó là Tiết niệu nam khoa, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh cũng được thông báo để chuẩn bị sẵn sàng đón bệnh nhân.

Ngay khi bệnh nhân nhập viện đã được các bác sĩ khám, đồng thời đưa đi chụp CT khẩn, đọc kết quả CT tại chỗ và trực tiếp chuyển lên phòng mổ.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành mở ổ bụng thám sát phát hiện bệnh nhân bị: vỡ cơ hoành, dạ dày thoát vị lên khoang ngực gây tràn máu màng phổi; vỡ lách; vỡ thận trái; gãy xương sườn 9,10; tổn thương thanh bờ cong lớn dạ dày; gãy hở xương cánh chậu.

Sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ khoa Ngoại tổng quát và khoa Ngoại lồng ngực mạch máu đồng thời tiến hành phục hồi vòm hoành, tái phục hồi lồng ngực, khâu lại khung xương sườn và vùng cơ quanh khu vực ngực bị tổn thương; cắt lách, làm sạch ổ bụng, sắp xếp lại các tạng, khâu cầm máu phần dạ dày bị tổn thương.

Các thao tác được thực hiện liên tục và kết hợp thuần thục giữa hai chuyên khoa nhằm rút ngắn thời gian phẫu thuật, hạn chế thấp nhất tình trạng sốc, mất máu và nguy cơ xẹp phổi cho bệnh nhân.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cứu bệnh nhân

Sau khi các can thiệp khẩn được thực hiện xong, bệnh nhân được bác sĩ khoa Ngoại chấn chương chỉnh hình tiến hành cắt lọc, làm sạch khu vực xương chậu và khâu lại cơ tứ đầu đùi. 

Bệnh nhân bị vỡ cơ hoành, dạ dày thoát vị lên khoang ngực gây tràn máu màng phổi; vỡ lách; vỡ thận trái,...

Sau 3 giờ phẫu thuật liên tục, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định, các thông số huyết động hồi phục những chỉ số tốt, dịch dẫn lưu ổ bụng trong.

Dự đoán trong đêm nay hoặc sáng ngày mai bệnh nhân sẽ được chuyển lên khoa Ngoại tổng quát để tiếp tục theo dõi và điều trị cho tới khi hồi phục.

Cứu sống bệnh nhân vỡ lách, mất 2 lít máu do tai nạn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang