Cảnh giác với loại hạt nở trong đồ chơi trẻ em

Thứ Hai, 07/01/2019 15:56  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hạt nở là một loại đồ chơi trẻ em với hình dạng những hạt nhựa nhỏ li ti, có đường kính khoảng 5mm và có nhiều màu sắc sặc sỡ. Khi ngâm vào nước, chúng sẽ nở to, trông rất đẹp mắt. Tuy nhiên có thể gây ra tác hại khôn lường cho trẻ nhỏ.

Nhiều trẻ nhập viện vì hạt nở

Bé 12 tháng tuổi (ngụ Bình Phước) được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 thăm khám vì người nhà cho biết bé đã nuốt phải một hạt nhỏ li ti có trong đồ chơi Trung Quốc. Sau khi nuốt dị vật, bé không ăn được, liên tục ói trong 2 ngày, không đi tiểu được, bụng chướng căng, đau bụng từng cơn.

Khi vào BV Nhi Đồng 1, các bác sĩ chụp X-Quang, siêu âm thấy hình ảnh tắc ruột nhưng không thấy dị vật. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật và phát hiện đoạn ruột phía trên chỗ tắc bị phình rất to, đoạn phía dưới thì hẹp.

Trẻ có thể bị tắc ruột khi nuốt phải hạt nở

BS Phan Ngọc Duy Cần, Trưởng khoa Điều trị trong ngày BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, dị vật được lấy ra dạng như chất dẻo, hình tròn, đường kính 2,5cm. Kích thước này vừa đủ bít đường ruột gây ra các triệu chứng trên.

Dị vật được lấy ra

Tương tự, một bé trai 4 tuổi được người nhà đưa đến BV Nhi Đồng 1 TP.HCM thăm khám vì nuốt phải hạt nở trong đồ chơi trẻ em 3 ngày. Qua siêu âm chưa ghi nhận bất thường. Bé không đau bụng, bụng không chướng, không ói, đi tiêu được nên được cho về theo dõi.

Trước đó, tại trường tiểu học ở tỉnh Tây Ninh, 3 học sinh bất ngờ nhập viện do xuất hiện các triệu chứng cứng tay không co duỗi được, ngứa ngáy, đau bụng và nôn ói. Vụ việc này cũng được xác định là do các bé đã chơi và ngửi mùi của những hạt nở.

Nhiều trẻ đã nhập viện vì chơi hạt nở. Ảnh minh họa

Tháng 12-2017, gần 30 học sinh, giáo viên của Trường THCS Quảng Phong, Quảng Xương (Thanh Hóa) phải nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, co giật. Nguyên nhân ban đầu được xác định là các bệnh nhân này có tiếp xúc với loại đồ chơi là hạt nở.

Ở Trung Quốc, ngày 6-7-2018 vừa qua, các bác sĩ cũng đã phẫu thuật nội soi gắp ra một dị vật là hạt nở đồ chơi Trung Quốc khoảng 3cm nằm chắn trong lòng ruột của bệnh nhi. Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đau bụng, bụng chướng, thường xuyên ói ra dịch vàng. Gia đình cho biết, hạt nở do chị gái của bé mua từ cửa hàng đồ chơi về ngâm nước để chơi và bé đã lấy ăn.

Phụ huynh cần cẩn trọng khi cho trẻ chơi

Theo BS Phan Ngọc Duy Cần, Trưởng khoa Điều trị trong ngày BV Nhi Đồng 1 TP.HCM, hạt nở (hạt trương nở) là một loại đồ chơi trẻ em với hình dạng những hạt nhựa nhỏ li ti, có đường kính khoảng 5mm và có nhiều màu sắc sặc sỡ. Chỉ cần bỏ hạt nở vào nước ngâm, chúng sẽ nở to, có thể gấp 100-200 lần, trông rất đẹp mắt. Tuy nhiên, tác hại khi trẻ nuốt phải hạt nở có thể gây tắc ruột thậm chí gây ngộ độc.

BS Cần cho biết, đã có rất nhiều trẻ phải nhập viện vì hạt nở
Chỉ cần bỏ hạt nở vào nước ngâm, chúng sẽ nở to, có thể gấp 100-200 lần

Vì những tác hại trên mà hạt nở là đối tượng của một cuộc thu hồi sản phẩm đa quốc gia sau khi người ta phát hiện ra rằng nhà máy Wangqi Product ở Thậm Quyến, Trung Quốc đã dùng một hóa chất rẻ tiền có độc tính thay cho chất được quy định. Hạt trương nở đáng ra cần chứa loại hóa chất không độc 1,5-pentanediol (một chất lỏng dạng dầu dẻo được dùng làm chất làm dẻo nhưng lại chứa 1,4-butanediol, chất được chuyển hóa vào loại chất kích thích gamma-Hydroxybutyric acid (một loại chất gây mê được dùng làm chất kích thích để giải trí).

BS Cần khuyến cáo quý phụ huynh cần cẩn trọng khi cho trẻ chơi hạt nở

BS Cần khuyến cáo quý phụ huynh, cần lưu tâm đến đồ chơi của trẻ. Khi trẻ nuốt phải hạt nở dù không thấy có triệu chứng cũng nên đưa bé đi khám để được theo dõi tránh tình trạng bị tắc ruột hay ngộ độc.

Hóc thạch rau câu, bé 11 tháng tuổi tử vong
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang