Bác sĩ khuyến cáo một số người có thể bị tắc ruột khi ăn quả hồng giòn

Thứ Năm, 01/11/2018 10:35  | Ngô Đồng

|

(CAO) Một số bệnh nhân nhập viện với triệu chứng đau bụng, bí trung đại tiện, buồn nôn. Qua siêu âm và nội soi, bác sĩ đã phát hiện các bệnh nhân này bị tắc ruột do bã thức ăn, cụ thể là ăn nhiều trái hồng giòn.

BS Hoàng Thanh Hiền, Khoa Y học Dân tộc - Vật lý trị liệu Bệnh viện Quận 11 TP.HCM vừa đưa ra lời khuyến cáo dành cho người dân nên cẩn thận hơn khi ăn trái hồng, nhất là hồng giòn.

Theo BS Hiền, đã có rất nhiều bệnh nhân nhập viện sau khi ăn trái hồng giòn. Các bệnh nhân nhập viện với triệu chứng đau bụng, bí trung đại tiện, buồn nôn. Qua siêu âm và nội soi, bác sĩ đã phát hiện các bệnh nhân này bị tắc ruột do bã thức ăn, cụ thể là ăn nhiều trái hồng.

Trước đó, tại Khoa Ngoại tiêu hóa BV Trung ương Huế cũng đã phẫu thuật cho 7 bệnh nhân bị tắc ruột. Tương tự, Bệnh viện E Trung ương (Hà Nội) cũng từng phẫu thuật cho một bệnh nhân tắc ruột cũng do ăn trái hồng.

BS Hiền cho biết, trái hồng tươi có rất nhiều lợi ích, cụ thể, trái hồng có giá trị dinh dưỡng cao, giàu glucose, fructose, sucrose, protein, carotene, vitamin C, citrulline, iốt, canxi… Hàm lượng khoáng chất của hồng vượt qua táo, lê, đào và các loại trái cây khác.

Trái hồng cũng có hàm lượng vitamin C cao gấp 1-2 lần các trái cây thông thường nên là thực phẩm lý tưởng khi cần bổ sung vitamin C.

Trái hồng còn chứa một lương iốt khá cao nên giúp ngăn ngừa được bệnh bướu cổ đơn thuần.

Trái hồng chứa pectin là một loại chất xơ hòa tan trong nước có tác dụng nhuận tràng, giúp tránh táo bón và duy trì hệ vi sinh đường ruột.

Trái hồng có rất nhiều gái trị dinh dưỡng nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ăn hồng, nhất là hồng giòn, nếu ăn không đúng cách sẽ dễ bị tắc ruột. Song không phải ai ăn hồng giòn cũng đều bị tắc ruột. Các trường hợp tắc ruột do bã thức ăn thường gặp ở những bệnh nhân răng yếu, nhai không kỹ hoặc có bệnh lý ruột - đại tràng, người đã từng có tiền sử phẫu thuật ở khu vực bụng và dạ dày. 

Không phải ai ăn hồng giòn cũng đều bị tắc ruột. Ảnhminh họa

BS Hiền khuyến cáo, không ăn vỏ trái hồng, nhất là vỏ trái hồng còn xanh vì chứa nhiều tanin, nên gọt vỏ khi ăn. Không nên ăn trái hồng lúc bụng đói, vì tanin trong trái hồng dưới tác động của axit dạ dày dễ kết tủa. Hồng giòn tuy ngọt nhưng vẫn còn một lượng tanin trong đó, nên ăn lúc bụng no, hoặc khoảng 1 giờ sau ăn.

Thanh niên nhập viện vì... nuốt miếng nấm đông cô
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang