Thanh niên say rượu vỡ gan sau tai nạn giao thông

Thứ Sáu, 04/01/2019 15:51  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nam thanh niên 27 tuổi được đưa vào cấp cứu trong tình trạng mê man, chấn thương đầu và xây xát nhiều vị trí trên cơ thể.

Được biết, bệnh nhân bị đa chấn thương là do bị tai nạn giao thông trong tình trạng say rượu.

Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ BV Quận Thủ Đức thăm khám và cho làm các cận lâm sàng cần thiết, sau đó kích hoạt báo động đỏ.

Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh và Ngoại Tổng Quát nhanh chóng có mặt, chẩn đoán bệnh nhân bị tụ máu ngoài màng cứng vùng chẩm phải, vỡ gan độ 4. Tất cả cùng hội chẩn và ra quyết định phải phẫu thuật cấp cứu. Đặc biệt, tranh thủ thời gian vàng và tránh tình trạng mất máu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân bị tụ máu ngoài màng cứng

Trước tình hình cấp bách cần phải xử trí cả hai vị trí tổn thương nhưng lại không thể phẫu thuật cùng lúc vì yêu cầu 2 tư thế phẫu thuật khác nhau.

Trong quá trình hội chẩn, các bác sĩ hai khoa đã cùng thảo luận và đưa ra quyết định ưu tiên cho khoa Ngoại Thần Kinh lấy máu tụ ngoài màng cứng cho bệnh nhân trước vì nguy cơ đe dọa tụt não rất cao nếu không được phẫu thuật sớm.

Trong tư thế nằm sấp, sau 1 giờ đồng hồ được phẫu thuật tích cực, khối máu tụ ở vùng hố sau đẩu của bệnh nhân đã được lấy ra hoàn toàn, loại bỏ nguy cơ tụt não và chèn ép cho bệnh nhân.

Sau đó, bệnh nhân được nằm ngửa lại để tiến hành mở ổ bụng, lấy toàn bộ máu đông trong ổ bụng và khâu gan cầm máu. Sau hơn 3 giờ, ca phẫu thuật đã kết thúc thành công, bệnh nhân được chuyển khoa ICU A chăm sóc tích cực.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên khoa Ngoại Thần Kinh tiếp tục theo dõi và điều trị tiếp. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, ăn súp dinh dưỡng được lượng nhiều, có thể ngồi dậy và đi lại nếu có người dìu.

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, ăn súp dinh dưỡng được lượng nhiều, có thể ngồi dậy và đi lại nếu có người dìu

Bác sĩ Trương Long Vỹ, Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh cho biết: “Ca phẫu thuật khó vì bệnh nhân có hai vị trí tổn thương cần hai tư thế phẫu thuật khác nhau. Do đó, cần nhanh chóng hội chuẩn quyết định vị trí phẫu thuật ưu tiên và khẩn trương tiến hành tránh kéo dài thời gian nhằm đem lại khả năng hồi phục tối ưu cho bệnh nhân sau phẫu thuật”.

Cứu sống một người Campuchia bị tai nạn giao thông vỡ gan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang