Duy trì giấc ngủ tự nhiên, ngăn nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ chỉ rõ, với người chỉ ngủ 5 giờ mỗi đêm, nguy cơ đột quỵ tăng tới 83% so với ngủ đủ giấc. Đồng thời, mất ngủ cũng là nguy cơ dẫn đến hàng loạt các bệnh lý mãn tính nguy hiểm khác.

Vì đâu mất ngủ triền miên?

GS.TS Nguyễn Văn Thông

Gần đây, không ít bệnh nhân đến khám chuyên khoa thần kinh của chúng tôi do mất ngủ thường xuyên, cơ thể suy nhược, mệt mỏi...Trong đó, có khoảng 5% ở thời kỳ bệnh quá nặng. Người bệnh thuộc đủ thành phần, là doanh nhân, nhân viên văn phòng, nội trợ, lái xe… với nguyên nhân thường gặp là do căng thẳng, áp lực trong công việc, cuộc sống, kinh tế gia đình, khủng hoảng tâm lý, tình cảm...Ngoài ra, mất ngủ còn chịu tác động từ các yếu tố như chấn thương, bệnh lý tim, não, bệnh nội khoa gây đau, thay đổi môi trường…

Nhiều bệnh nhân mất ngủ chia sẻ, họ từng phải “lệ thuộc” thuốc ngủ - an thần hay dùng trà, cà phê, rượu bia thường xuyên để đối phó tạm thời với tình trạng này. Tuy nhiên, các cách can thiệp đi ngược sinh lý cơ thể này vừa không giúp cơ thể tỉnh táo, phá vỡ chu kỳ thức - ngủ tự nhiên vừa khiến người bệnh càng căng thẳng, stress. Hậu quả là mất ngủ trở thành “ác mộng” triền miên.

Mất ngủ kéo dài tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, đặc biệt là đột quỵ

Đột quỵ và bệnh mãn tính “đe dọa” người mất ngủ

Qua các nghiên cứu chuyên sâu bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học chỉ ra: mất ngủ liên quan chặt chẽ đến tình trạng stress, căng thẳng... làm tăng sinh quá mức các gốc tự do. Chúng tấn công hầu khắp cơ thể nhưng tập trung nhiều nhất ở những nơi tiêu thụ nhiều oxy, đặc biệt là tại não. Các gốc tự do tấn công làm tổn thương nội mạc mạch máu, tạo điều kiện hình thành mảng xơ vữa gây hẹp lòng động mạch khiến dòng máu lưu thông chậm và cung lượng máu nuôi não không đảm bảo, gây nên thiếu máu não. Điều này dẫn tới hàng loạt các rối loạn của cơ thể, trong đó có rối loạn giấc ngủ.

Đồng thời, gốc tự do còn tấn công trực tiếp vào các tế bào thần kinh gây gián đoạn chức năng dẫn truyền thần kinh khiến hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ tại não gặp trục trặc gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.

Tình trạng mất ngủ thường có xu hướng tiến triển nặng thêm, ít khi tự thuyên giảm bởi khi đã mất ngủ, cơ thể càng dễ bị tác động tiêu cực bởi stress, căng thẳng và khiến các gốc tự do tăng sinh nhiều hơn. Một vài đêm trằn trọc không được khắc phục khiến mất ngủ trở thành mãn tính và có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như: béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, trầm cảm, đặc biệt là đột quỵ. Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia ở ĐH Y khoa Icahn (Mỹ) cho thấy, ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 83% so với ngủ đủ giấc (từ 7-8 giờ).

Giải pháp từ gốc giúp khôi phục giấc ngủ tự nhiên

Để có giấc ngủ ngon sinh lý và phòng tránh nguy cơ các bệnh mãn tính, cần có giải pháp cải thiện mất ngủ từ gốc bằng cách kiểm soát, “dọn dẹp” gốc tự do ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu não.

Gần đây, nhờ sự tiến bộ của sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hai hoạt chất sinh học thiên nhiên quý Anthocyanin và Pterostilbene trong Blueberry (sinh trưởng ở Bắc Mỹ) được chứng minh có tác dụng ưu việt chống gốc tự do.

Hai hoạt chất này có khả năng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa các gốc tự do trong lòng mạch máu; ngăn chặn và làm chậm sự hình thành mảng vữa xơ, huyết khối; giúp tăng cường vận chuyển oxy và dưỡng chất lên não giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, ngủ không gián đoạn.

Đồng thời hai hoạt chất trong Blueberry còn kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể, khôi phục chức năng truyền dẫn thần kinh và đảm bảo hoạt động của trung khu thần kinh vận hànhgiấc ngủ tự nhiên. Từ đó cải thiện mất ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, chăm sóc não và cải thiện mất ngủ. (Ảnh : H. Bảo)

Khi giấc ngủ ngon được duy trì, các chức năng của não bộ phục hồi tốt sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ cũng như các bệnh mãn tính khác, đem lại tinh thần phấn chấn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lời khuyên của chuyên gia Nguyễn Văn Thông trong thực hành “vệ sinh” giấc ngủ:

Cố định thời gian đi ngủ và thức dậy đúng giờ.

Không để nhiệt độ phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh (nên duy trì ở mức 27 độ C), tránh xịt phòng hay sử dụng nước hoa quá đậm đặc trong phòng ngủ.Không xem tivi, đọc sách, nghe nhạc trên giường, giữ phòng ngủ thoáng đãng, gọn gàng.

Ngưng uống rượu, hút thuốc và uống cà phê buổi tối.Không ăn thức ăn khó tiêu, nhiều chất đạm trước giờ ngủ.

Nên vận động thường xuyên với các môn thể thao phù hợp như cầu lông, chạy bộ, yoga…

Bình luận (0)

Lên đầu trang