Trẻ bị hoại tử phổi tăng bất thường

Thứ Tư, 25/11/2015 07:27  | Nam Anh

|

(CAO) Khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, chỉ trong vòng 4 tháng qua, khoa này đã tiếp nhận và điều trị cho khoảng 10 trường hợp trẻ bị hoại tử phổi do phế cầu gây ra.

Đây là một sự bất thường, theo bác sĩ trưởng khoa Trần Anh Tuấn, bởi số trẻ bị hoại tử phổi khá hiếm gặp từ trước đến nay.

“Mỗi năm, chúng tôi chỉ ghi nhận một vài ca nhập viện”, bác sĩ Tuấn nói. Trường hợp mới nhất là bé N.N.M.D. (3 tuổi, ngụ Bình Định) bị ho, sốt, gia đình đưa bé vào bệnh viện tỉnh. Bác sĩ chẩn đoán bé D. bị viêm đường hô hấp. Tuy nhiên, sau 4 ngày điều trị, tình trạng D. không những không cải thiện, mà phổi của bệnh nhi còn có dấu hiệu hoại tử... Lập tức bé D. được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM.

Trẻ bị hoại tử phổi tăng bất thường

Qua khám đánh giá, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 phát hiện toàn bộ phổi bên phải của D. bị viêm, có mủ, tràn dịch màng phổi… mất chức năng hoạt động. Trước tình trạng quá nặng, bác sĩ đã quyết định cắt bỏ thuỳ phổi phải và điều trị kháng sinh liều cao cho bé D. Phải ba tuần sau, sức khoẻ bệnh nhi mới cải thiện.

Bác sĩ Tuấn cho biết, hoại tử phổi là biến chứng nặng khởi đi từ viêm đường hô hấp do phế cầu. Nếu như việc điều trị cho trẻ viêm phổi bình thường chỉ mất 10 ngày, thì các ca phổi hoại tử phải mất khoảng một tháng để điều trị nhiều khó khăn, phức tạp. Thậm chí, nếu bị hoại tử nặng, trẻ không đáp ứng điều trị, không thể bảo tồn sẽ phải cắt bỏ phổi.

Rất may trong năm 2015, khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phối hợp với Hội Hô hấp nhi Pháp-Việt xây dựng được phác đồ điều trị mới nên đã bảo tồn cho 9/10 trẻ bị hoại tử phổi tránh được phẫu thuật cắt bỏ phổi, giúp bệnh nhi hồi phục sức khỏe nhanh và bảo đảm chất lượng sống sau này.

Giải thích về sự tăng đột biến nói trên, bác sĩ Tuấn khẳng định quá trình theo dõi đã loại trừ khả năng do vi khuẩn mới hoặc chủng mới, nguyên do chính là cơ địa hoặc do vấn đề kháng thuốc kháng sinh đang tràn lan.

Điều quan trọng mà phụ huynh cần nhớ, bệnh viêm đường hô hấp do phế cầu - nguyên nhân đưa tới hoại tử phổi - có thể phòng ngừa bằng cách cho trẻ chích ngừa vắc xin.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang