Bốn bệnh nhân cuộc sống tính bằng ngày hồi sinh nhờ ghép tim

Thứ Bảy, 23/11/2019 17:41  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bị suy tim giai đoạn cuối, thời gian sống chỉ còn tính bằng ngày, 4 bệnh nhân đã tìm được 'ánh sáng cuối đường hầm' khi được cho tim từ người xa lạ.

Ngày 23-11, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức Hội nghị Tim mạch lần 1.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, mỗi năm trên thế giới có khoảng 18 triệu người chết do bệnh lý tim mạch, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. 3/4 số ca tử vong do bệnh này là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp. Tình trạng này đã tạo thêm gánh nặng cho xã hội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại hội thảo

Với việc ứng dụng các tiến bộ trong phẫu thuật can nghiệp tim mạch như sử dụng robot phẫu thuật, mổ tim nội soi với công nghệ 3D,...  bệnh lý tim mạch hứa hẹn được đẩy lùi.

Các chuyên gia y tế cho biết, việc làm chủ kỹ thuật phẫu thuật tim nội soi mở ra cuộc cách mạng giúp cho người bệnh giảm thiểu sang chấn, hồi phục nhanh, giảm đau, giảm nguy cơ nhiễm trùng, sẹo mổ nhỏ, có tính thẩm mỹ cao…

Bên cạnh các thành tựu này, một trong những thành tựu gây tiếng vang lớn trong phẫu thuật tim mạch là thành công của các ca ghép tim từ người cho chết não trong thời gian qua.

BS. Nguyễn Thái An, Trưởng Khoa Hồi sức phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, từ tháng 5-2017 đến nay, đơn vị đã thực hiện thành công 4 ca ghép tim từ người cho chết não.

Việc phẫu thuật ghép tim thành công mở ra cơ hội sống cho người suy tim và là một trong những thành tựu đáng tự hào của ngành phẫu thuật tim Việt Nam.

Theo BS. Nguyễn Thái An, suy tim là một gánh nặng lớn trong chăm sóc y tế đối với cả gia đình và xã hội do thời gian điều trị kéo dài và chi phí cao, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân vẫn còn kém, tỉ lệ tử vong cao, nhất là đối với bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối.

“Các bệnh nhân có chỉ định ghép tim thời gian sống rất ngắn ngủi, nếu không được ghép tim không thể đến một năm. Do đó, việc phẫu thuật ghép tim thành công mở ra cơ hội sống cho họ và là một trong những thành tựu đáng tự hào của ngành phẫu thuật tim nước ta”, BS. An cho hay.

Bị suy tim giai đoạn cuối, thời gian sống chỉ còn tính bằng ngày, 4 bệnh nhân đã tìm được 'ánh sáng cuối đường hầm' khi được cho tim từ người xa lạ.

Sau ghép tim, các bệnh nhân được điều trị ức chế miễn dịch sau ghép. Hiện tại các bệnh nhân sức khỏe ổn định và đang tiếp tục điều trị phác đồ, tỷ lệ đáp ứng điều trị tốt 100%.

Sau ghép tim, các bệnh nhân được điều trị ức chế miễn dịch sau ghép. Hiện tại các bệnh nhân sức khỏe ổn định và đang tiếp tục điều trị phác đồ, tỷ lệ đáp ứng điều trị tốt 100%

Theo BS. An, sự thành công của mỗi ca ghép tim là sự phối hợp của toàn xã hội. BS. An mong muốn ngày càng có nhiều người hiểu được nghĩa cử hiến tạng cao đẹp để góp phần mang đến sự sống cho nhiều người.

Tại hội nghị, các chuyên gia y tế cũng đã báo cáo, cập nhật những thông tin, kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán và điều trị ở nhiều lĩnh vực như: Hồi sức - phẫu thuật tim người lớn, hồi sức - phẫu thuật tim trẻ em; phẫu thuật mạch máu; điều trị can thiệp tim mạch; điều trị rối loạn nhịp; điều trị nội khoa tim mạch; gây mê phẫu thuật tim...

Hội nghị với hơn 50 chủ đề ở nhiều lĩnh vực liên quan đến tim mạch

Bình luận (0)

Lên đầu trang