Hai sản phụ tử vong ở Đà Nẵng do thuốc gây tê Bupivacaine

Thứ Ba, 17/12/2019 16:48  | Hoàng Quân

|

(CAO) Kết luận (KL) của hội đồng chuyên môn liên quan đến 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch tại Bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng là sự cố y khoa nghiêm trọng, liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine...

Ngày 17-12, Sở Y tế TP.Đà Nẵng thông báo KL của Hội đồng chuyên môn đánh giá sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng, liên quan đến 2 sản phụ tử vong.

Trước đó từ ngày 22-10 đến 17-11-2019, tại Bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng xảy ra 3 vụ tai biến sản khoa nghiêm trọng khiến 2 sản phụ tử vong và 1 sản phụ nguy lịch. Chị Lê Huỳnh Phương Triều (ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) nhập viện phẫu thuật sinh nhưng không qua khỏi.

Chị Võ Thị Nhất Sinh (ngụ Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) nhập viện sáng ngày 17-11. Sau khi các bác sĩ (BS) gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi, chị Sinh có biểu hiện bất thường, được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng nhưng tử vong vào lúc 20 giờ cùng ngày. Một sản phụ nguy kịch sau đó được cứu sống là chị Nguyễn Thị Huyền (32 tuổi, ngụ Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng).

Bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng, nơi xảy ra sự cố tai biến y khoa khiến 2 sản phụ tử vong và 1 sản phụ nguy kịch.

KL của Hội đồng chuyên môn nêu rõ, Bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng hoạt động và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn theo đúng chức năng đã được phê duyệt và thực hiện các kỹ thuật tuân thủ các quy định; danh mục chuyên môn kỹ thuật được cấp phép.

Các thành viên tham gia điều trị các ca này đều có chứng chỉ hành nghề và phạm vi chuyên mô phù hợp. Tuy nhiên, có 1 bác sỹ (BS) gây mê chính là cơ hữu, 1 BS không cơ hữu nhưng có hợp đồng với bệnh viện.

Tính đến thời điểm xảy ra sự cố tại Bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng, Sở Y tế chưa nhận được văn bản nào liên quan đến lô thuốc gây tê đã sử dụng cho các bệnh nhân bị sự cố từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), các cơ quan quản lý chuyên môn có liên quan và nhà cung ứng thuốc.

Kết quả kiểm nghiệm ngày 9-12-2019 của Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương về mẫu thuốc Bupivacaine (49Gt 115 và 49Gt 116) cho kết quả đạt yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở.

Hội đồng chuyên môn khẳng định, cả 3 ca bệnh đều là sự cố y khoa nghiêm trọng, liên quan đến thuốc gây tê Bupivacaine; với chẩn đoán xác định ngộ độc thuốc tê và tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê.

Về xác định có hay không sai sót chuyên môn của Bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng, Hội đồng chuyên môn KL: quy trình tổ chức đón tiếp, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân là thực hiện đúng quy định; các chẩn đoán bệnh chính, bệnh kèm, biến chứng là phù hợp.

Tuy nhiên, đối với trường hợp sản phụ Lê Huỳnh Phương Triều, bệnh án không thể hiện rõ diễn biến lâm sàng cũng như y lệnh cụ thể trong quá trình cấp cứu người bệnh; bệnh viện đã không báo cáo ngay phản ứng thuốc trên hệ thống khi xảy ra sự cố. Trường hợp này tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê Bupivacaine.

Đối với sản phụ Võ Thị Nhất Sinh tử vong nghĩ nhiều đến ngộ độc thuốc tê Bupivacaine. Bệnh viện đã phân tích tìm nguyên nhân nhưng chậm, không báo cáo kịp thời; chưa tiên lượng tốt ca bệnh sẽ diễn tiến theo chiều hướng nặng hơn nên việc cấp cứu và theo dõi sau mổ tại bệnh viện quá lâu trước khi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên; bệnh viện cũng không báo cáo ngay phản ứng thuốc trên hệ thống khi xảy ra sự cố.

Sản phụ Nguyễn Thị Huyền chuẩn đoán xác định ngộ độc thuốc tê Bupivacaine. Bệnh viện đã xử trí đúng và chuyển viện kịp thời. Tại đơn vị tiếp nhận tuyến trên (Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng) đã cấp cứu ngay theo hướng xử trí ngộ độc thuốc tê nên đã cứu sống được bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã xuất viện.

Sản phụ Nguyễn Thị Huyền gặp sự cố nhưng sau đó được cứu sống. Chị nghẹn ngào cảm ơn đại diện đội ngũ y bác sĩ.

Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị Bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng cần rút kinh nghiệm sâu sắc về các ca bệnh đã xảy ra sự cố y khoa này; tập trung chú trọng khâu tiên lượng bệnh và triển khai báo cáo ngay các sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế và báo cáo phản ứng có hại của thuốc theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang