Loại bỏ khối u sợi thần kinh khổng lồ cho một thầy giáo

Thứ Ba, 10/12/2019 11:37  | Ngô Đồng

|

(CAO) Mang u sợi thần kinh khổng lồ ở chân suốt hơn 20 năm khiến thầy giáo P.T.M (45 tuổi, giáo viên dạy toán) cảm thấy rất khó khăn trong sinh hoạt, gần đây u phát triển to gây chèn ép khớp gối khiến thầy đi lại rất khó khăn...

Thầy P.T.M cho biết, u mọc trên lưng thầy từ hơn 20 năm qua, lúc đầu chỉ một mụn nhỏ trên lưng, sau u lan dần xuống chân và ngày càng to dần.

Lúc đầu u không ảnh hưởng nhiều, nhưng dần dần gây đau nhức, đi lại khó khăn, thầy M. đi chạy chữa nhiều nơi, nhưng sau vài lần phẫu thuật thì u vẫn tái phát và ngày càng to hơn.

Lúc này, nhiều nơi không dám phẫu thuật, vì nguy cơ chảy máu không ngừng sẽ khiến việc phẫu thuật không thành công. Hơn nữa, u đã chèn ép khớp gối của bệnh nhân, gây biến dạng xương, khiến việc đi lại của bệnh nhân vô cùng khó khăn.

Bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám, hi vọng được phẫu thuật để có thể trở lại cuộc sống bình thường.

U chèn ép gây biến dạng khớp gối khiến bệnh nhân đi lại khó khăn.

TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán u sợi thần kinh. Khó khăn cho việc phẫu thuật loại u này là các khối u có quá nhiều mạch máu lớn, cầm máu khó khăn.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chụp DSA khối u và bơm thuốc làm tắc mạch; sau đó được mổ cắt u. Sau 2 lần phẫu thuật, khối u được cắt bỏ, bệnh nhân ổn định sức khỏe và chờ được xuất viện.

Các bác sĩ cho biết, khó khăn cho việc phẫu thuật loại u này là các khối u có quá nhiều mạch máu lớn, cầm máu khó khăn.

Một trường hợp khác cũng vừa được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Đ.V.H. (59 tuổi, ngụ Long An), nhập viện trong tình trạng u sợi thần kinh phát triển to gây đau nhức ở cánh tay trái.

Bệnh nhân cho biết, từ nhỏ trên người đã nổi chi chít nhiều u nhỏ, những năm gần đây u phát triển to dần ở cánh tay trái, gây đau nhức. Đã đi nhiều nơi điều trị nhưng bác sĩ cho biết u này không thể trị hết, phẫu thuật xong u cũng sẽ "mọc' lại.

Nhưng vì khối u gây đau nhức, bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy "cầu cứu" bác sĩ.

U sợi thần kinh phát triển to khiến bệnh nhân đau nhức

Sau khi thăm khám, chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ nhận định có thể phẫu thuật được.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định sức khỏe và đang chờ xuất viện.

Bệnh nhân vui mừng vì khối u đã được cắt bỏ thành công

TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, u sợi thần kinh là một bệnh thuộc dạng di truyền. 50% số bệnh nhân u sợi thần kinh có tiền sử gia đình từ bố hoặc mẹ, số còn lại là do đột biến các nhiễm sắc thể, mới xuất hiện và vẫn có thể di truyền tiếp cho thế hệ sau. Bệnh biểu hiện bằng nhiều u dạng sợi mềm mọc ra từ dây thần kinh, cùng nhiều đốm màu nâu nhạt xuất hiện trên da thân người...

Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện được ít nhất 8 type của bệnh u xơ thần kinh, trong đó có 2 type chính: u sợi thần kinh ngoại vi và u xơ thần kinh trung tâm.

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào cho bệnh này, vấn đề điều trị hiện nay chỉ giới hạn ở việc theo dõi mức độ phát triển của bệnh và can thiệp khi có triệu chứng.

Phẫu thuật được áp dụng khi kích thước các khối u thần kinh lớn nhanh và gây triệu chứng.

Mang bướu khủng trên mặt, người phụ nữ 10 năm không dám ra đường
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang