Mang bướu khủng trên mặt, người phụ nữ 10 năm không dám ra đường

Thứ Năm, 11/10/2018 20:38  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong suốt 10 nằm ròng rã, người phụ nữ không dám bước chân ra khỏi nhà vì trên vùng đầu mặt mang hai khối bướu lớn làm biến dạng cả khuôn mặt, khiến cho không ít người nhìn thấy phải kinh hãi.

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân nữ, 51 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM bị bướu sợi thần kinh lớn vùng, đầu, cổ mặt.

Bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán bướu sợi thần kinh vùng đầu mặt. Khám lâm sàng phát hiện bệnh nhân có u lớn vùng đầu mặt, nhiều u nhỏ khắp cơ thể. Mắt trái không nhìn thấy do u thần kinh thị, mắt phải bình thường nhưng đi lại khó khăn do u che tầm nhìn, nặng trên đầu.

Bệnh nhân cho biết đã mang bướu vùng đầu mặt từ nhỏ, đã được điều trị 1 lần cách đây 5 năm, sau đó u tái phát, bệnh nhân phải vừa đi vừa cầm bướu do khối bướu lớn. Mặc cảm với căn bệnh của mình, 10 năm nay bệnh nhân không bước chân ra khỏi nhà.

Kết quả CT.Scanner cho thấy, nhiều khối choán chỗ mô dưới da khắp vùng đầu mặt cổ, trong đó có hai khối lớn ở vùng trán phải và vùng bên cổ trái. Nhiều hạch dọc khoang cảnh phải, biến dạng nhãn cầu trái.

Trong suốt 10 nằm ròng rã, người phụ nữ không dám bước chân ra khỏi nhà vì trên vùng đầu mặt mang hai khối bướu lớn làm biến dạng cả khuôn mặt

Hội chẩn các khoa, bệnh nhân được chụp DSA khối u vùng trán trái và bơm thuốc làm tắc mạch; sau đó được mổ cắt u trán phải, xoay vạt da đầu và ghép da che phủ tổn khuyết sau mổ, vết thương lành tốt. Sau mổ lần thứ nhất 1 tuần, các bác sĩ hội chẩn và làm tắc mạch khối u vùng má, cổ trái và làm nút mạch lần 2. Sau đó, bệnh nhân được mổ lần 2 cắt u vùng má, cổ trái. Sau mổ bệnh nhân ổn định sức khỏe và chờ được xuất viện.

TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khó khăn khi điều trị cho bệnh nhân là có quá nhiều mạch máu lớn, mặc dù động mạch chính cung cấp máu cho u đã được tắt một phần nhưng có nhiều động mạch nhỏ, tĩnh mạch, xoang mạch lớn, cầm máu khó khăn.

Các bác sĩ đã phẫu thuật cho bệnh nhân 2 lần, trong đó lần 1 kéo dài 2 tiếng và lần 2 kéo dài 5 tiếng. Hai khối bướu lớn nặng tổng cộng 1,7kg.

U sợi thần kinh là một dạng bệnh do di truyền gen trội trên nhiễm sắc thể hoặc do sự rối loạn nhiễm sắc thể của hệ thống thần kinh. Khoảng 50% số bệnh nhân u sợi thần kinh có tiền sử gia đình từ bố hoặc mẹ, số còn lại là do đột biến các nhiễm sắc thể và vẫn có thể di truyền tiếp cho thế hệ sau. U sợi thần kinh nếu không được phẫu thuật sẽ phát triển theo thời gian, gây tổn thương thần kinh và có thể chuyển thành ung thư.

Cụ bà 74 tuổi phải ngủ ngồi vì khối bướu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang