Hàng chục bác sĩ cứu sản phụ có máu hiếm băng huyết sau sinh

Thứ Hai, 05/11/2018 07:43  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sản phụ 34 tuổi, ngụ tại tỉnh Bến Tre, mang thai lần 2, sinh hút vì rặn không chuyển, băng huyết sau sinh với máu hiếm AB/Rh(-), mà điều kiện bệnh viện tuyến tỉnh không thể đáp ứng.

Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến BV Từ Dũ TP.HCM. Bệnh nhân nhập khoa Cấp cứu Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng nguy kịch, thiếu khối lượng tuần hoàn máu do không có máu bù, da xanh, niêm nhạt, mạch và huyết áp gần như không đo được. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào phòng mổ Khoa Gây mê Hồi sức.

Theo sự chỉ đạo của BS Hồng Công Danh, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức, toàn bộ nhân viên của khoa lập tức tập trung tại phòng mổ, cùng chung tay điều trị cấp cứu cho sản phụ: đặt nội khí quản lý, truyền thuốc vận mạch để tăng huyết áp, lắp các đường truyền mạch ngoại biên, đặt catheter đo huyết áp động mạch xâm lấn, lấy máu xét nghiệm, chuẩn bị dụng cụ cấp cứu và báo động đỏ nội viện xin máu, mời các bác sĩ Tim mạch, Huyết học để hội chẩn điều trị cho người bệnh trong tình trạng mất máu nguy cấp.

Sau 35 phút hồi sức tích cực của Khoa Gây mê Hồi sức, cùng với việc sử dụng thuốc vận mạch liều cao và đặc biệt là với một đơn vị máu 350ml đầu tiên và 4 đơn vị kết tủa lạnh có được từ sự hỗ trợ rất khẩn trương của Khoa Xét nghiệm và Ngân hàng máu – Bệnh viện Từ Dũ, bệnh nhân tạm thời qua được cơn nguy kịch.

, Toàn bộ nhân viên của khoa lập tức tập trung tại phòng mổ, cùng chung tay điều trị cấp cứu cho sản phụ. Ảnh: BVCC

Khoảng 1 giờ sau, bệnh nhân được khâu hồi phục tầng sinh môn, thắt động mạch tử cung hai bên, đặt bóng chèn tử cung và được tiếp tục theo dõi tại phòng mổ.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang phòng Hồi sức, tiếp tục thở máy, duy trì vận mạch, bù máu và các chế phẩm máu.

Tổng lượng máu đã truyền cho sản phụ gồm: 4 túi máu O/Rh(-) (350ml/túi), 3 túi máu AB/Rh(-) (350ml/túi), 10 túi huyết tương đông lạnh (150ml/túi), 10 đơn vị kết tủa lạnh, 2 túi tiểu cầu gạn tách.

Đến tối cùng ngày, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được qua ánh mắt và tự thở tốt sau khi rút nội khí quản.

Hiện bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt và đươc tiếp tục theo dõi tình trạng chảy máu âm đạo.

Theo các bác sĩ BV Từ Dũ, đây là một trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện BV Từ Dũ trong tình trạng sức khỏe ngàn cân treo sợi tóc, được cấp cứu và điều trị thành công.

Cứu 2 sản phụ băng huyết sau sinh trong cùng một ngày
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang