Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư Nguyễn Thiện Thành

Thứ Bảy, 05/10/2019 18:24

|

(CAO) Sáng 5-10-2019, Bệnh viện Thống Nhất – Bộ Y tế tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành (30/9/1919 – 30/9/2019) – vị giám đốc đầu tiên của bệnh viện.

Con trai Giáo sư Nguyễn Thiện Thành là GS.TS Nguyễn Thiện Nhân – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cùng thân mẫu – bà Dương Thị Minh (97 tuổi) và gia đình đã về dự.

Giáo sư Nguyễn Thiện Thành là người trực tiếp tham gia những giai đoạn khốc liệt nhất của hai cuộc kháng chiến của dân tộc. Ông là một trong những cán bộ chủ chốt được Quân đội lựa chọn vào lực lượng chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển trên chuyến tàu không số, đó là con đường “Hồ Chí Minh trên biển”.

Bìa cuốn sách “Giáo sư Nguyễn Thiện Thành – Người chiến sĩ, người thầy thuốc anh hùng”

Khi đất nước thống nhất, với bản lĩnh và nghị lực của người lính đã được tôi luyện qua nhiều chiến trường ác liệt, cùng với nền tảng kiến thức được đào tạo bài bản, chuyên sâu, trên cương vị Viện trưởng, GS Nguyễn Thiện Thành đã đầu tư rất nhiều thời gian và tâm huyết để xây dựng Bệnh viện Thống Nhất ngày càng phát triển.

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thiện Thành là người đầu tiên đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển chuyên ngành Lão khoa và là giáo sư đầu ngành về Lão khoa ở Việt Nam, có công lớn trong việc phát triển y học nước nhà thông qua các nghiên cứu khoa học được ông thực hiện từ trong chiến trường lẫn những ngày đất nước hòa bình.

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ những kỷ niệm về người cha - GS.TS Nguyễn Thiện Thành

Nhìn lại cả cuộc đời phục vụ quân đội và nhân dân, GS Nguyễn Thiện Thành đã có nhiều cống hiến to lớn trong các lĩnh vực khoa học còn khá mới mẻ của nền y học Việt Nam. Một trong những sự kiện đáng ghi nhớ nhất, ở thời điểm khó khăn nhất của thời kỳ kháng chiến là việc Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp Filatov nổi tiếng, để điều trị sốt rét cho chiến sĩ trên chiến trường, từ đó đã cứu sống, điều trị và nâng cao sức khỏe cho thương, bệnh binh và cho nhân dân.

Sau đó phát triển bằng sự kết hợp dùng Insuline liều dinh dưỡng với trị liệu Filatov và đường thủy phân bào chế ngay tại chỗ, cung cấp cho cơ thể người bệnh cả Glucose, Fructose. Kể từ năm 1968, GS Nguyễn Thiện Thành cùng đồng nghiệp hoàn chỉnh phương pháp điều trị bệnh sốt rét ác tính thể đái ra huyết sắc tố.

Giới khoa học luôn ghi nhớ ông đã nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất hai loại dược phẩm mới là Kaglutam và Spirulina (tảo xoắn xanh của Việt Nam) có tác dụng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Ông cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu, học tập từ nước ngoài và là người đã khai sinh ra bộ môn Tích tuổi học - Lão khoa tại Việt Nam…

Cuộc đời và sự nghiệp của GS Nguyễn Thiện Thành là quá trình phấn đấu liên tục, cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cho sự nghiệp phát triển ngành y tế quân đội và y tế nhân dân. Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng nhiều phần thưởng cao quý, với 16 huân, huy chương, danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Năm 1980, ông được phong học hàm giáo sư, đây là đợt phong học hàm đầu tiên của Nhà nước. Năm 1985, Giáo sư được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Năm 1989, ông tiếp tục được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân.

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo TP.HCM và các đại biểu tại buổi lễ.

Năm nay, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành, Bệnh viện Thống Nhất tổ chức các hoạt động nhằm ôn lại cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của ông, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Thống Nhất, cho những đồng nghiệp trong và ngoài quân đội.

Các hoạt động kỷ niệm bao gồm: đặt tượng Giáo sư Nguyễn Thiện Thành trong khuôn viên bệnh viện, tái bản cuốn sách “Giáo sư Nguyễn Thiện Thành – Người chiến sĩ, người thầy thuốc anh hùng”, giới thiệu bộ phim tài liệu 2 tập “Bác sĩ Filatov”. Dịp này, Bệnh viện Thống Nhất cũng phát động cuộc thi tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành trong đoàn viên thanh niên và nhân viên bệnh viện.

Tại lễ kỷ niệm, đại diện gia đình, con trai Giáo sư Nguyễn Thiện Thành là GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã ôn lại những kỷ niệm về gia đình, về cuộc đời, về sự nghiệp cách mạng, sự hy sinh, cống hiến của người cha đáng kính. Ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự biết ơn đến đồng đội, đồng chí và những đồng nghiệp đã sát cánh, hỗ trợ cha mình trong cuộc đời và sự nghiệp đến ngày nghỉ hưu.

Giáo sư Nguyễn Thiện Thành sinh ra tại xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, còn có bí danh là Nguyễn Minh Nhân. Người dân Nam Bộ gọi trìu mến gọi ông là "bác sĩ Filatov" vì những cống hiến cho y học. Ông từ trần ngày 8-10-2013.

Bình luận (0)

Lên đầu trang