Mang khối u khủng trên mặt, người đàn ông 17 năm không ra khỏi nhà

Thứ Tư, 02/10/2019 18:13  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong suốt 17 năm, người đàn ông không dám bước chân ra khỏi nhà vì khối u làm biến dạng cả khuôn mặt, khiến cho không ít người nhìn thấy phải sợ hãi.

Đó là trường hợp của anh Đ.T.P. (29 tuổi, người dân tộc Dao, ngụ tại Đắk Lắk).

Anh P. chia sẻ, năm 12 tuổi, trên mặt anh bắt đầu xuất hiện khối u nhỏ, sau đó, những khối u này đua nhau lớn lên từng ngày gây biến dạng vùng má, cằm, kéo trễ mi mắt, làm mắt phải bị mù do khối u chèn ép thần kinh thị giác, mắt trái thị lực kém khiến anh khó khăn trong ăn uống và sinh hoạt hằng ngày.

Mang khối u khủng như 'mặt quỷ', người đàn ông 17 năm không dám ra khỏi nhà.

Ngày bé, bất kỳ đứa trẻ nào gặp anh trong những giây phút đầu đều hoảng hốt, thậm chí khóc òa vì sợ hãi khi đối diện với khuôn mặt biến dạng của anh.

Dần lớn, anh càng ý thức về khiếm khuyết trên khuôn mặt của mình cũng như thái độ của mọi người trong lần đầu tiếp xúc với anh. Điều đó khiến anh luôn cúi đầu mỗi khi gặp người lạ hay khi bước chân ra khỏi nhà.

Cho tới khi đi học, anh cũng không tránh khỏi tủi thân vì ánh mắt thiếu thiện cảm của bạn bè, thậm chí cả tiếng xì xào sau lưng bởi khuôn mặt “khác biệt” của mình.

Hơn 17 năm qua, anh nuôi hi vọng được giải thoát khỏi những khối “da thừa”chảy xệ trên gương mặt, nhưng hoàn cảnh khốn khó, anh lại chỉ sống một mình. Điều này, càng khiến hi vọng của anh tắt dần theo thời gian.

Điều may mắn đến với anh P., khi đoàn bác sĩ từ TP.HCM về Đắk Lắk thực hiện khám bệnh từ thiện. Anh P. là một trong nhiều người được tài trợ phẫu thuật tạo hình lại khuôn mặt.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ Sài Gòn nhận định bệnh của anh P. là một ca khó. Anh bị u bao sợi thần kinh vùng mặt, cộng với khối u chèn ép dây thần kinh thị giác làm mắt phải bị mù, mắt trái nhìn mờ.

Do vị trí khối u tập trung nhiều mạch máu tăng sinh nên các bác sĩ phải mất đến 6 giờ để phẫu thuật. Cụ thể, các bác sĩ cắt bỏ hoàn toàn khối u sợi to bằng quả trứng, kích thuớc 4x6x4cm và điều chỉnh thu gọn da ở mặt, hốc mắt và má, cắt phần mí sụp để nâng cơ mắt, cải thiện nét thẩm mỹ cho gương mặt của anh.

Êkip phẫu thuật cho người bệnh.
Khối u được bóc tách.

Sau 3 ngày phẫu thuật, anh P. đã được tháo băng, vết thương vùng mặt khô và cơ thể đang dần bình phục.

Gương mặt người bệnh sau phẫu thuật

Theo TS.BS. Nguyễn Văn Thanh, đây là ca phẫu thuật khó do nhiều dây thần kinh mạch máu ở mặt. Việc phẫu thuật rất cân nhắc và cẩn trọng với nguy cơ chảy máu trong và sau mổ.

Bằng kinh nghiệm của phẫu thuật viên đã thực hiện kỹ thuật vi phẫu với kính lúp chuyên dụng cho kỹ thuật vi phẫu. Kíp mổ đã phải rất thận trọng, nhẹ nhàng để cầm máu và phẫu thuật tạo hình.

Theo giới chuyên môn, u bao sợi thần kinh là bệnh thuộc dạng di truyền do sự rối loạn nhiễm sắc thể của tế bào thần kinh tạo ra u trên các sợi thần kinh ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể: xương, mô mềm, da và hệ thần kinh. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là u tăng trưởng theo thời gian, dẫn đến tổn thương thần kinh.

Đến nay chưa có cách nào phòng ngừa được bệnh này, phương pháp điều trị hiệu quả là phẫu thuật cắt bỏ khối u gây chèn ép vào các cơ quan, ảnh hưởng đến chức năng sống và thẩm mỹ.

Do đó, khi phát hiện có khối u, người bệnh nên đi khám và điều trị sớm, tránh để khối u phát triển quá lớn, dẫn tới việc có thể phải cắt bỏ toàn bộ phần cơ thể bị bệnh.

Việc phẫu thuật mang lại gương mặt mới cho người bệnh này, các bác sĩ mong muốn giúp anh xóa bỏ mặc cảm ngoại hình để người bệnh có chất lượng sống tốt hơn sau khi phục hồi. Toàn bộ chi phí phẫu thuật, nằm viện, ăn uống đều được bệnh viện tài trợ toàn bộ. Trong tương lai, các bác sĩ sẽ tiếp tục hỗ trợ phẫu thuật để người bệnh có được gương mặt tương đối giúp người bệnh hòa nhập với cộng đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang