Lấy đầu đạn nằm trong cơ thể 1 cựu chiến binh hơn nửa thế kỷ

Thứ Hai, 02/03/2020 10:42  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sáng 2-3, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công lấy đầu viên đạn nằm trong cơ thể bệnh nhân 51 năm với thời gian 90 phút.

Đầu đạn được lấy khỏi cơ thể cụ Sáng sau 51 năm.

Bệnh nhân Lê Văn Sáng (71 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) nhập viện lúc 14 giờ ngày 17-2. Bệnh nhân là một cựu chiến binh đã từng tham gia trận đánh vào năm 1969 và trúng đạn vào vùng hông lưng phải, nằm sâu trong đó cho đến nay.

Do vị trí khó kèm điều kiện y tế thời bấy giờ nên không lấy hết toàn bộ viên đạn ra khỏi người ông Sáng. Phần còn lại của viên đạn vẫn còn kẹt lại ở vùng cơ thắt lưng đến nay đã 51 năm.

Ông Sáng đi khám tại nhiều bệnh viện nhưng các bác sĩ đánh giá việc lấy ra là không khả thi và việc phẫu thuật có thể xảy ra các biến chứng, gây liệt chi không đi lại được. Do đó, ông Sáng chấp nhận nó như là một phần của chính mình, chấp nhận những cơn đau khi trái gió trở trời.

Hai tuần nay, ông Sáng bị đau lưng nhiều hơn, đi lại ngày càng khó khăn, nên lần này nhập viện. Sau khi được thăm khám, đối chiếu và kiểm tra các cận lâm sàng, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh đánh giá mảnh đạn này nằm sâu trong khoang sau phúc mạc, bên phải ngang mức đốt sống thắt lưng L5, với kích thước 1 x 2 cm.

Cuộc hội chẩn liên khoa cho thấy nhiều khó khăn khi tiến hành phẫu thuật tìm và lấy viên đạn, vì viên đạn nằm sâu trong các lớp cơ, phía sau các tạng trong ổ bụng, gần niệu quản, mạch máu lớn, lại khó định vị vì có thể di lệch khi xác định.

Ngoài ra, do viên đạn đã nằm rất lâu trong cơ thể bệnh nhân nên việc dính với các cấu trúc lân cận khiến cho việc bóc tách có thể phức tạp hơn. Cuối cùng, các bác sĩ đã thống nhất hướng điều trị tối ưu nhất, thuận lợi nhất là tiếp cận vào từ đường sau xuyên qua các lớp cơ với hệ thống ống nong ít xâm lấn.

Sức khỏe ông Sáng đã ổn định và chuẩn bị xuất viện.

Ngày 26-2, bệnh viện tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau 90 phút, bác sĩ đã tiếp cận và lấy thành công đầu đạn ra khỏi cơ thể. Hiện tại bệnh nhân sinh hoạt gần như bình thường, dự kiến ra viện vào ngày 3-3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang