Mẹ con sản phụ thoát chết trong tình huống 'ngàn cân treo sợi tóc'

Thứ Hai, 08/06/2015 16:20  | Tin - ảnh: Kim Phát

|

(CAO) Các bác sĩ cho biết trong y văn Việt Nam và lịch sử bệnh viện Chợ Rẫy thì đây là lần đầu tiên tiếp nhận và cứu sống phụ nữ đang mang thai mắc bệnh phì động mạch chủ.

Chiều nay (8-6), Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa cứu sống thành công một phụ nữ đang mang thai và bị bóc tách động mạch chủ.

Đây là trường hợp rất hiếm gặp và tỉ lệ tử vong cao nếu không được phẫu thuật trong vòng 48 giờ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tiến (26 tuổi, quê Tây Ninh) đang mang thai 31 tuần tuổi đột ngột bị đau nhói nhực từ phía trước và lan ra sau lưng. Kèm theo đó là các dấu hiệu như vã mồ hôi, khó thở.

Sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Tiến mang bệnh hiếm gặp

Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật Tim, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 5-6. Kết quả siêu âm tim cho thấy bệnh nhân bị phình gốc động mạch chủ và bóc tách động mạch chủ cấp tính.

Theo các bác sĩ tim mạch đầu ngành, nếu không được phẫu thuật kịp thời thì chị Tiến chắc chắn sẽ tử vong trong vòng 48 giờ từ khi cảm thấy khó thở.

Hiện chị Tiến đang được hồi sức ở Bệnh viện Chợ Rẫy còn con trai nặng 1,9 kg đang được chăm sóc ở Bệnh viện Hùng Vương.

Sau cuộc hội chẩn với các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương, các bác sĩ đã thống nhất phương án mổ bắt con và sau đó là thực hiện ngay ca phẫu thuật thay gốc và thay van động mạch chủ để cứu sống người mẹ.

Trước khi mổ bắt con, các bác sĩ đã cho thuốc để phổi em bé nhanh trưởng thành.

Ca mổ thành công, hiện chị Tiến đang được hồi sức ở bệnh viện Chợ Rẫy, còn con trai nặng 1,9 kg đang được chăm sóc ở bệnh viện Hùng Vương.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang