Ám ảnh đau nhức xương khớp ở phụ nữ

Thứ Sáu, 05/06/2015 11:22  | Chuyên gia Lê Anh Thư

|

(CAO) Sau bao năm vất vả chăm sóc chồng con, ở lứa tuổi sau 40, lẽ ra người phụ nữ được tận hưởng một cuộc sống thoải mái hơn. Tuy nhiên, nhiều chị em lại phải gánh chịu những vấn đề của tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh, bao gồm những cơn mệt mỏi, khó chịu, thậm chí đau nhức kéo dài ở hệ thống cơ-xương-khớp, làm giảm đi niềm vui cũng như chất lượng cuộc sống.

Nguy cơ khó tránh

Thông tin từ Viện Thấp khớp Hoa Kỳ cho thấy, các bệnh xương khớp, đặc biệt các bệnh viêm khớp gia tăng rất nhanh ở lứa tuổi trên 40, trong đó tỷ lệ nữ giới cao gần gấp đôi so với nam giới.

Có nhiều lý do giải thích tại sao phụ nữ ở tuổi này lại dễ mắc bệnh xương khớp. Về mặt sinh học, để phục vụ cho thiên chức làm mẹ, hệ thống dây chằng ở phần thân dưới của phụ nữ (khớp háng, khớp gối, khung chậu…) thường phải co giãn nhiều hơn, chịu lực nhiều hơn nên dễ bị tổn thương và suy yếu.

Chuyên gia Lê Anh Thư

Sự suy giảm của các hormone nữ ở tuổi tiền mãn kinh và đặc biệt sự giảm đột ngột các hormone này sau khi mãn kinh là nguyên nhân quan trọng khiến cho chị em phụ nữ dễ bị loãng xương và thoái hóa khớp… Đồng thời, cân nặng tăng cũng làm tăng áp lực lên khớp và khiến lớp sụn dễ dàng hư tổn.

Ngoài ra, một số yếu tố như: di truyền, thói quen sinh hoạt (mang giày cao gót, ít vận động), ăn uống không hợp lý, thiếu khoáng chất và dưỡng chất… cũng góp phần khiến nguy cơ mắc các bệnh xương khớp ở phụ nữ cao.

Tàn phế vì thoái hóa khớp

Trong các bệnh xương khớp, thoái hóa khớp phổ biến nhất và phụ nữ có tỷ lệ bị thoái hóa khớp gối và khớp háng rất cao, chiếm đến 46% và 25%. Thoái hóa khớp thường tiến triển chậm, làm mòn dần lớp sụn, ít gây đau đớn nặng nề nên lúc đầu dễ bỏ qua.

Trong giai đoạn đầu, chị em thường chỉ cảm thấy đau nhức nhẹ kèm cứng khớp vào buổi sáng, khớp có thể cử động không êm, có thể nghe lạo xạo hoặc lụp cụp khi co duỗi, tuy nhiên chưa ảnh hưởng tới vận động.

Khi bệnh nặng hơn, hiện tượng đau sẽ nhiều hơn, có thể có những đợt sưng nóng và đau nhức nhiều ở khớp. Nếu không được điều trị kịp thời, tổ chức sụn sẽ bị hư hại, khớp bị biến dạng, lệch trục khớp, teo cơ, giãn các dây chằng… gây đau đớn và mất khả năng vận động.

UC-II có trong JEX giúp nuôi dưỡng, tái tạo sụn khớp từ gốc và làm giảm đau nhức một cách tự nhiên, an toàn.

Xoa dịu cơn đau khớp từ gốc

Khi xương khớp bị đau, không ít người thường tự ý mua thuốc giảm đau hoặc nghe những thông tin “ngoài chợ” mua về dùng mà không đi khám. Nhiều thuốc giảm đau (chứa corticosteroid), kể cả thuốc có mác “Đông y” hay “thuốc gia truyền”, tuy giảm đau nhanh chóng nhưng lại gây phù tay chân, tăng huyết áp, suy tuyến thượng thận… Nguy hiểm ở chỗ khi dùng thuốc giảm đau lâu ngày sẽ làm lu mờ triệu chứng và bệnh nặng thêm do không được điều trị từ gốc khiến sụn bị hư hại nhanh hơn, nguy cơ tàn phế sớm hơn.

Rõ ràng, điều trị bệnh xương khớp cần kết hợp giảm đau an toàn với điều trị phục hồi và bảo tồn sụn khớp. Đây cũng chính là cơ sở nền tảng trong điều trị thoái hóa khớp. Có như vậy, việc điều trị mới mang lại hiệu quả, ngăn chặn được tiến triển của bệnh và bảo tồn được chức năng vận động của khớp.

Lời khuyên dành cho chị em khi bị đau nhức xương khớp là cần sớm đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Y học điện đại đã có nhiều phương pháp giúp điều trị và làm chậm tiến triển bệnh. Trong số đó, dưỡng chất sinh học UC-II hiện được xem là bước tiến mới của ngành sinh học phân tử thế giới trong điều trị bệnh thoái hóa khớp. Nhiều nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh, bằng cách hấp thu qua đường uống, UC-II có khả năng đáp ứng miễn dịch, ngăn chặn cơ chế tự phá hủy sụn khớp của cơ thể, bảo vệ và nuôi dưỡng sụn khớp; đồng thời cung cấp nguyên liệu tái tạo các thành phần của sụn. Từ đó, UC-II phục hồi, bảo tồn tối đa chức năng của khớp, điều trị từ gốc nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức khớp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang