Một Thượng sĩ được cứu sống sau nhiều lần bị từ chối phẫu thuật

Thứ Sáu, 03/03/2017 09:11  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thượng sĩ K'Diễm (22 tuổi, người dân tộc Mạ, ngụ Lâm Đồng) được đưa đến BV trong tình trạng đau đầu như búa bổ, choáng, muốn xỉu, tay, chân bên trái bị yếu, liệt khi gắng sức.

Thông tin từ BV Thống Nhất TP.HCM cho biết, BV vừa thực hiện kĩ thuật Can thiệp mạch máu cứu chữa kịp thời cho các bệnh nhân mắc bệnh lý dị dạng mạch máu rất điển hình.

Thượng sĩ CAND K'Diễm (22 tuổi, người dân tộc Mạ, ngụ Lâm Đồng) được đưa đến BV trong tình trạng đau đầu như búa bổ, choáng, muốn xỉu, tay, chân bên trái bị yếu, liệt khi gắng sức.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, trước đó, anh K'Diễm đã 3 lần có triệu chứng "dọa" đột quị như trên, nhập viện địa phương và một vài BV khác trong TP.HCM nhưng do vị trí dị dạng mạch máu quá khó can thiệp nên chưa dám tiến hành can thiệp.

Qua kết quả kiểm tra, xét nghiệm, các bác sĩ BV Thống Nhất phát hiện bệnh nhân có một đoạn phình động mạch máu não, nhưng ở vị trí là vùng đáy sọ. Nếu không được can thiệp gấp, cục máu đông tại đây có nguy cơ trôi lên não, bệnh nhân sẽ đột quỵ và tử vong.

Các bác sĩ tiến hành can thiệp đặt stent cứu bệnh nhân

Bệnh nhân được chỉ định kĩ thuật "Can thiệp nội mạch điều trị túi phình động mạch cảnh trong phải". Tuy nhiên, chi phí mua thiết bị Stent Graft để can thiệp quá lớn, khoảng 200 triệu, vượt quá khả năng của bệnh nhân.

Với quyết tâm bằng mọi giá cứu sống bệnh nhân, Giáo sư Nguyễn Đức Công, Giám đốc BV Thống Nhất đã trực tiếp đề nghị với công ty sản xuất thiết bị bên Singapore hỗ trợ.

Sau 1 tuần, thiết bị stent được đưa về Việt Nam, chiều 2-3, ca can thiệp cho bệnh nhân được thực hiện thành công.

Các bác sĩ cho biết, sai khi thực hiện can thiệp, bệnh nhân nhanh chóng ổn định sức khoẻ, có thể sớm trở lại tiếp tục công tác.

Theo TS BS Trần Chí Cường, Giảng viên ĐH Y dược TP.HCM, người đứng chính cho ca can thiệp, trường hợp cảu bệnh nhân K'Diễm là một ca rất khó. Bệnh nhân bị một túi phình bên phải nhưng túi phình này cũng "nuôi" luôn mạch máu bên trái bán cầu não. Áp lực cho ê kíp rất lớn, nếu cả can thiệp thất bại, làm hư luôn mạch máu nuôi não phải thì bệnh nhân sẽ tử vong vì không còn mạch máu nuôi cả 2 bán cầu.

Ngoài ra, phải sử dụng thiết bị làm sao vừa bảo tồn được mạch máu, vừa điều trị được túi phình. Đây cũng là một trong những ca có thể được coi là đầu tiên trong nước ta được đặt Stent Graft xử lý túi phình động mạch não thành công.

Xử trí thành công dị dạng mạch máu bằng can thiệp nội mạch
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang