Nam sinh viên trường y kiên quyết hiến 70% gan cứu cha thoát 'lưỡi hái tử thần'

Thứ Sáu, 01/01/2016 20:31  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người cha 51 tuổi bị ung thư gan ngày càng nặng, con trai là sinh viên Đại học Y dược TP.HCM quyết hiến gan cứu bậc sinh thành.

Bị nhiễm viêm gan siêu vi B từ năm 2006, sức khỏe ông Trần Văn Sửa (ngụ tại TP.HCM) dần suy kiệt. Năm 2014, ông được chẩn đoán ung thư gan và ghép gan là giải pháp cuối cùng để bảo toàn sinh mạng.

Không đành lòng chứng kiến cha bị bệnh tật hành hạ, cậu con trai 20 tuổi Trần Thanh Phong đề nghị bác sĩ lấy gan mình để ghép cho cha.

Dù ông Sửa nhiều lần không đồng ý, chàng sinh viên y khoa vẫn kiên trì thuyết phục.

Các bác sĩ tiến hành ghép gan cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Người mẹ cũng đòi hiến gan cho chồng nhưng sức khỏe bà không đảm bảo, gan không tốt bằng người trẻ nên các bác sĩ ưu tiên lựa chọn gan của cậu con trai.

TS BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Khoa Gan Mật Tụy Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ngày 12-12, ca phẫu thuật với sự hỗ trợ chuyên môn từ chuyên gia ghép tạng Hàn Quốc. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy lấy 70% thể tích gan người con ghép cho cha. Đến nay, sức khỏe người con phục hồi, được xuất viện, chức năng gan của ông Sửa hoạt động, đang tiếp tục theo dõi miễn dịch.

TS BS Phạm Hữu Thiện Chí xem lại các kết quả chẩn đoán của bệnh nhân

Theo TS BS Phạm Hữu Thiện Chí, 1% thể tích gan được lấy đã là rất có ý nghĩa cho người bệnh. Thông thường thể tích gan lấy từ người cho là 65% nhưng trường hợp này phải lấy 70% bù trừ khiếm khuyết gan của người cha. Ở người cho, sau 1 tháng, gan sẽ tái sinh 10% và sau 1 năm sẽ tái sinh 80%-90%. Do đó việc cho gan không gây ảnh hưởng sức khỏe như mọi người lo ngại.

Một trường hợp ghép gan thành công đang được chăm sóc tại phòng cách ly của bệnh viện Chợ Rẫy

Trước đó, vào khoảng tháng 10-2015, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cũng đã tiến hành thực hiện 2 ca ghép gan từ người cho sống. Trong đó cũng có trường hợp người con trai 37 tuổi đã hiến gan để cứu sống mẹ mình bị ung thư gan giai đoạn cuối.

Từ năm 2012 đến nay, bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện 7 ca ghép gan, trong đó có 6 ca ghép gan từ người cho sống, một ca ghép gan từ người cho đã chết não.

Trong số 6 ca đã ghép gan trước đây có ca đầu tiên bệnh nhân tử vong sau 2 tháng được ghép. Những trường hợp còn lại đều hồi phục tốt, bệnh nhân đi làm và hòa nhập cuộc sống ổn định. Những người cho gan đều rất khỏe, không có biến chứng phẫu thuật.

Theo các chuyên gia gan mật, bệnh nhân bị ung thư, xơ gan khi không còn đáp ứng với điều trị bằng thuốc thì ghép gan là giải pháp cuối cùng mới mong còn cơ hội sống. Nguyên nhân của bệnh gan mạn tính thường gặp là do nhiễm virus viêm gan B, virus viêm gan C… Lạm dụng bia rượu trong thời gian dài cũng là một trong những tác nhân gây hư gan.

Mỗi năm, nước ta có khoảng hơn 1.000 người có chỉ định ghép gan nhưng số bệnh nhân được ghép chỉ vài chục ca do khan hiếm nguồn tạng hiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang