Nam thanh niên mắc chứng đau kỳ quái, chỉ muốn... khỏa thân

Thứ Bảy, 04/06/2016 06:13  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người mắc phải chứng bệnh “kỳ quái” trên là nam nhân viên văn phòng (37 tuổi) hiện đang được điều trị theo phương pháp đa mô thức tại bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Nam thanh niên khai với bác sĩ, trước đó anh gặp phải các biểu hiện đau rải rác ở vùng mép bẹn, đau quanh cơ quan sinh dục, hậu môn.

Chỉ cần một tác động nhỏ, cảm giác đau dữ dội sẽ xuất hiện khiến người bệnh không thể mặc được quần lót, chỉ muốn khỏa thân lúc ở nhà hoặc hoặc không thể mặc quần lót khi ra ngoài.

Đau mạn tính: Căn bệnh phá hủy về thể lực và tâm lý

Sang nước ngoài điều trị vẫn không khỏi

Người này cho biết, trong 3 tháng kể từ khi phát bệnh, anh đã khám và điều trị tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM. Các bác sĩ thăm khám, thực hiện xét nghiệm, kiểm tra hình ảnh, đã loại trừ nguyên nhân đau do chấn thương và u bướu mà bệnh nhân gặp phải là do đau thần kinh thẹn (dây thần kinh thẹn đi từ tủy sống, chi phối chức năng của vùng bẹn, đáy chậu và bộ phận sinh dục ngoài).

Anh được bác sĩ chỉ định điều trị nội khoa. Tuy nhiên, cảm giác đau chỉ giảm được một phần rất nhỏ.

Cơn đau quái ác vẫn hành hạ khiến anh khổ sở. Anh quyết định sang Singapore điều trị bằng phương pháp chích phong bế, nhưng giải pháp này cũng không mang lại hiệu quả. Kế đó, bệnh nhân tiếp tục bay sang Pháp, điều trị và được bác sĩ nước bạn chỉ định phẫu thuật giải ép dây thần kinh thẹn.

Trong tuần đầu sau phẫu thuật, cảm giác đau giảm rõ rệt, kết thúc hậu phẫu bệnh nhân xuất viện về nước. Tuy nhiên, gần 2 tuần sau, cảm giác đau xuất hiện trở lại và đau dữ dội hơn so với trước khi phẫu thuật nên bệnh nhân buộc phải chuyển đến Đơn vị điều trị đau thuộc bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Những căn bệnh kì lạ của đau mạn tính

TS BS Nguyễn Minh Anh, Trưởng đơn vị Điều trị đau BV Đại học Y dược cho biết, nam bệnh nhân được tư vấn điều trị theo phương pháp đa mô thức với sự phối hợp chuyên môn của nhiều chuyên khoa.

Sau gần 6 tháng điều trị nội khoa kết hợp liệu pháp tâm lý, bệnh nhân đang từng bước giảm liều điều trị bằng thuốc, tình trạng đau đã giảm khoảng 70%

Theo TS BS Nguyễn Minh Anh, đau là một cảm giác khó chịu với mọi người. Trong đó, đau mạn tính là chứng đau dai dẳng, tái đi tái lại nhiều lần làm cho cơ thể bị phá hủy về thể lực và tâm lý.

Tại Việt Nam hiện nay, chưa có thống kê cụ thể song bệnh lý đau mạn tính thường tập trung ở nhóm đối tượng trên 40 tuổi, khoảng 65% bệnh nhân đang chết dần, chết mòn vì các bệnh không ác tính như: đau cơ – xương; đau do bệnh thần kinh; đau tạng và đau do bệnh thiếu máu hồng cầu liềm. Trong khi đó, điều trị đau là một vấn đề khá mới, chưa được cộng đồng biết đến và quan tâm nhiều.

TS BS Nguyễn Minh Anh khám và tư vấn cho bệnh nhân đau mạn tính

Tại Đơn vị điều trị đau - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa qua cũng đã tiếp nhận những trường hợp bệnh lạ liên quan đến đau mạn tính. Có trường hợp đi khám và điều trị rất nhiều bác sĩ nhưng vẫn không tìm ra nguyên nhân. Có trường hợp bị cơn đau hành hạ hơn 10 năm, phẫu thuật rất nhiều lần, tốn kém chi phí điều trị nhưng vẫn không trị dứt điểm được căn bệnh kì lạ.

Để hạn chế nguy cơ bệnh tật nói chung và mắc phải chứng bệnh đau mạn tính nói riêng, bác sĩ khuyến cáo cộng đồng nên có chế độ ăn uống khoa học, tăng cường vận động, hạn chế sử dụng các chất kích thích rượu bia, không nên hút thuốc lá…

Trường hợp bị đau liên tục, đau kéo dài trên 3 tháng người bệnh cần đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trong thời gian điều trị, người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, hành động bỏ ngang điều trị sẽ khiến bệnh tái phát trở lại và có nguy cơ nặng thêm, bác sĩ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc hỗ trợ chuyên môn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang