Nướng so biển làm mồi nhậu, 4 người nhập viện cấp cứu

Thứ Sáu, 03/06/2016 12:23

|

(CAO) Tưởng con so là con sam biển, 4 người đàn ông đã nướng làm mồi nhậu. Sau chầu nhậu vài giờ, cả 4 phải nhập viện vì ngộ độc.

Sáng 3-6, Thạc sĩ BS Võ Ngọc Anh Thơ, Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, Khoa vừa tiếp nhận điều trị 4 ca ngộ độc con so.

4 bệnh nhân nhập viện cùng lúc, gồm Nguyễn Văn T. (29 tuổi), Huỳnh Văn H. (29 tuổi), Đào Quốc H. (30 tuổi) và ông Huỳnh Thanh P. (60 tuổi). Tất cả cùng ngụ tại Cần Đước, Long An.

Ăn thịt, uống tiết canh con nưa, 12 người trong thôn ngộ độc

Nằm trên giường bệnh, ông P. cho biết, trưa ngày 1-6, cả 4 chúng tôi cùng uốngr ượu, ăn trứng con sam biển, trong đó có 2 con được mang từ Cần Giờ về có đuôi tròn hơn con sam bình thường cũng được luộc và nướng làm mồi nhậu.

Ông Huỳnh Thanh P. tại BV

"2 giờ sau, tay chân của tôi bị tê, chóng mặt, đi loạng choạng. Chúng tôi lập tức đến bệnh viện địa phương cấp cứu", anh Đào Quốc H. kể lại. 

Anh Đào Quốc H. kể lại sự việc

Tại bệnh viện địa phương ghi nhận, diễn tiến ngộ độc các bệnh nhân diễn tiến nặng, yếu tay chân, không vận động được, khó thở, nói khó nên lập tức cả 4 được chuyển vào BV Chợ Rẫy cấp cứu.

Thạc sĩ BS Võ Ngọc Anh Thơ cho biết, các bệnh nhân nhập vào Chợ Rẫy trong tình trạng không thể đi đứng được, phải bồng. Kết quả điều trị cho thấy, cả 4 bị ngộ độc con so biển (hình dạng giống sam biển nhưng có độc).

Hiện tại các bệnh nhân đã ổn định, sinh hiệu ổn, 2/4 bệnh nhân có thể xuất viện. 2 trường hợp còn lại còn vận động yếu nhưng đã qua nguy kịch.

BS Anh Thơ cho hay, so biển còn gọi là sam nhỏ, tên khoa học là Carcinoscorpius rotundicauda, thường bị nhầm với sam biển. Sam và so biển đều là động vật giáp xác thân mềm, sinh sống chủ yếu ở vùng ven biển.

BS Võ Ngọc Anh Thơ thăm khám bệnh nhân

So và sam biểm có ngoại hình khá giống nhau, nhưng so biển lại chứa chất độc nguy hiểm, có thể gây chết người. Con so có kích thước nhỏ hơn con sam. Đuôi so có tiết diện hình tròn hoặc hình bầu dục, không có gai như sam biển.

Con sam (lớn, trái) và hai con so (nhỏ, phải). Ảnh minh họa

Độc tố tetrodotoxins có trong so biển gây ra các biểu hiện về thần kinh như tê môi, lưỡi, tê chân tay, suy hô hấp, trụy tim mạch, trường hợp nặng có thể tử vong. Y văn ghi nhận đã có 2 trường hợp tử vong do ngộ độc con so, đó là vào năm 2013 và năm 2015 vừa qua.

Bác sĩ Anh Thơ cho biết thêm, trung bình hàng năm BV Chợ Rẫy điều trị khoảng 10 trường hợp ngộ độc tương tự, trong đó cũng có một số trường hợp ngộ độc cá nóc.

BS Anh Thơ khuyến cáo, người dân nên cẩn trọng khi ăn một số loài hải sản đã được cảnh báo có độc tố

BS Anh Thơ khuyến cáo, người dân nên cẩn trọng khi ăn một số loài hải sản đã được cảnh báo có độc tố như cá nóc và tuyệt đối không nên ăn con so biển. Thông thường, độc tố nằm ở da, gan và trứng. Một số loài, độc tố không có trong thịt nhưng trong quá trình chế biến có thể nhiễm và khiến người ăn ngộ độc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang