TP.HCM: Một bé gái tử vong vì nhiễm não mô cầu

Thứ Tư, 01/06/2016 10:45  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau vài giờ nhập viện, một bé gái 5 tháng tuổi tại TP.HCM đã tử vong do nhiễm viêm não mô cầu.

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bé gái V.H.N.Y. (5 tháng tuổi, ngụ Quận 11) đã tử vong do bị nhiễm não mô cầu. Đây là ca tử vong đầu tiên tại TP.HCM do căn bệnh này từ đầu năm tới nay.

Dịch chồng dịch, bệnh nhi nằm hành lang, chui gầm giường

Khi thấy bé Y. bị sốt cao, mệt mỏi, nôn ói, da tím tái và có những mảng xuất huyết trên da,… người nhà đã đưa bé Y. ngay đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Tuy nhiên, bé đã tử vong sau vào giờ nhập viện.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi đã nhiễm vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu (Neisseria meningtidis).

Hiện các đơn vị chức năng của ngành y tế TPHCM đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý, ngăn ngừa tình trạng bệnh lây lan.

Theo các bác sĩ, viêm màng não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Nói về bệnh viêm màng não mô cầu, TS BS Nguyễn Huy Luân, Phụ trách phòng khám Nhi Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, mức độ nguy hiểm và biến chứng bệnh là gây ra viêm màng não. Viêm màng não gây ra nhiễm trùng não, nặng có thể dẫn đến phù não gây tổn thương thần kinh trung ương. Biến chứng của tăng áp suất não sọ của phù não sẽ gây ra tử vong. Những biến chứng khác như áp xe trong não, tình trạng nhiễm trùng có thể lan toàn bộ cơ thể gây ra bệnh nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Những hoạt động hàng ngày có thể lây truyền bệnh như: dùng chung ly, tách uống nước, sống trong khu tập thể, cắm trại, nhà trường, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng, người hút thuốc lá hay tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá…

TS BS Nguyễn Huy Luân khuyến cáo, khi trẻ có các triệu chứng sốt cao, bứt rứt, ói liên tục và đặc biệt nếu trẻ lớn bị nhức đầu kèm ói, đó là những biểu hiện tình trạng tổn thương đến thần kinh, cần đưa trẻ đi khám sớm để loại trừ bệnh viêm màng não.

Tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh viêm màng não mô cầu nhưng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh viêm não mô cầu. Hiện tại đã có vắc xin ngừa viêm màng não do mô cầu.

Bên cạnh đó, phụ huynh tránh cho trẻ ở nơi đông người, chăm sóc trẻ đúng cách để tránh lây nhiễm môi trường xung quanh như khi trẻ ho phải sử dụng khăn sạch, rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ. Những khu vực đã có trẻ bị viêm màng não thì phải khuyến cáo, đề phòng cho người xung quanh biết.

Bình luận (1)

Tội nghiệp con quá con ơi! Căn bệnh quái ác

Ngọc Minh - Thứ Tư, 01/06/2016, 17:22 Trả lời | Thích
Lên đầu trang