Người đàn ông có nhịp tim lên tới 300 lần mỗi phút

Thứ Ba, 16/07/2019 09:55  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhịp tim có lúc lên tới 300 lần mỗi phút khiến bệnh nhân có cảm giác “tim sắp văng ra khỏi lồng ngực”.

Đó là trường hợp của ông P.V.Đ (ngụ tại Bến Tre), được chuyển đến cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến khoa Điều trị Rối loạn nhịp trong tình trạng rất nguy kịch.

Nhịp tim có lúc lên tới 300 lần mỗi phút khiến bệnh nhân có cảm giác “tim sắp văng ra khỏi lồng ngực”

Khai thác bệnh sử ghi nhận, nhiều tháng trước, người bệnh thường xuyên có các cơn nặng ngực, chóng mặt, hồi hộp dữ dội. Đêm trước khi nhập viện, người bệnh mô tả như tim sắp văng ra khỏi lồng ngực nên cấp tốc đến bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cấp cứu trong đêm.

Tại Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), người bệnh trong tình trạng nguy cấp, được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng rung nhĩ nhanh trên nền có bệnh lý kích thích sớm. Đây là một dạng rối loạn nhịp hiếm gặp, nguy cơ đột tử cao nếu rơi vào những cơn nhịp rất nhanh. Theo ghi nhận của bác sĩ, có lúc tim bệnh nhân đập những nhát đến 300 lần một phút (nhịp tim của người bình thường khoảng 60 đến 100 lần mỗi phút).

Sau nhiều cú sốc điện nhằm chuyển nhịp tim vẫn không đáp ứng, nam bệnh nhân được gấp rút chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Khi người bệnh đang trên đường chuyển viện, hình ảnh về các cơn rối loạn nhịp cũng được các bác sĩ tại Bến Tre chuyển trực tiếp qua internet đến Chợ Rẫy để giúp các đồng nghiệp nắm bắt tình huống sớm trong lúc tiếp nhận bệnh nhân khi vào viện.

Sau khi được hội chẩn với tổ chuyên gia điều trị các rối loạn nhịp nhanh từ khoa Điều trị Rối loạn nhịp, bệnh nhân được sắp xếp lịch trình để thăm dò và cắt đốt điện sinh lý cấp cứu. Đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, ít gây tổn thương và không để lại sẹo trên người bệnh. Sau gần 2 giờ căng thẳng, bệnh nhân nhanh chóng qua được cơn nguy kịch. Một ngày sau can thiệp, bệnh đã được xuất viện.

Theo bác sĩ, rung nhĩ trên người có Hội chứng WPW (Wolff – Parkinson – White) có xuất độ vào khoảng 68-170/100.000 dân. Bệnh nhân có hội chứng WPW kèm rung nhĩ, thường rơi vào các cơn loạn nhịp tim với tần số đáp ứng thất rất cao khoảng 200-240 lần mỗi phút và nhanh chóng thoái biến vào nhanh thất hoặc rung thất dẫn đến đột tử.

Bác sĩ 3 nước phối hợp cứu sống 10 bệnh nhân rối loạn nhịp tim phức tạp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang