TP.HCM: Hơn 10 giờ cứu sản phụ bị thuyên tắc ối nguy kịch, cận kề cái chết

Thứ Năm, 30/11/2017 06:34

|

(CAO) Sau khi được mổ bắt con, sản phụ tím tái, mất ý thức, đồng tử dãn rơi vào nguy kịch. Sau hơn 10 giờ phối hợp cấp cứu và hồi sức, sản phụ bắt đầu có dấu hiệu diễn tiến theo chiều hướng tích cực.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, các bác sĩ BV Nhân Dân Gia Định TP.HCM vừa cứu sống một trường hợp sản phụ bị thuyên tắc ối nguy kịch, cận kề cái chết.

Sản phụ V.H.T.T. (26 tuổi) nhập BV Nhân Dân Gia Định trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sinh con lần 2, có vết mổ cũ để mổ lấy thai. Các xét nghiệm tiền phẫu về sinh hóa, huyết học, ECG đều bình thường, tiền căn mổ lấy thai với phương pháp vô cảm là tê tủy sống.

Ngay sau đó, sản phụ được thực hiện mổ bắt con nhanh chóng, không có diễn tiến bất thường. Sau mổ, bé khóc to và được đưa mẹ nhìn mặt để chuẩn bị thực hiện “da kề da”. Đột nhiên, sản phụ tím tái, mất ý thức, đồng tử dãn. Nghĩ ngay đến thuyên tắc ối, bác sĩ gây mê đặt ngay nội khí quản để hồi sức, đồng thời bác sĩ phẫu thuật đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện.

Sau khi được mổ bắt con, sản phụ tím tái, mất ý thức, đồng tử dãn rơi vào nguy kịch

Ngay lập tức, trực lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ trưởng tua trực sản, bác sĩ trưởng tua hồi sức tích cực – chống độc, bác sĩ trực tim mạch với máy siêu âm tim, bác sĩ trực ngoại khoa, bác sĩ hồi sức ngoại khoa đã có mặt hỗ trợ.

Bên cạnh đó, ngân hàng máu cũng nhận được thông tin khẩn cấp sẵn sàng cung cấp máu phù hợp cho bệnh nhân.

Các chuyên gia của bệnh viện hội chẩn nhanh ngay trong phòng mổ xác định bệnh nhân bị thuyên tắc ối và thống nhất xử trí theo phác đồ điều trị và quy trình kỹ thuật của bệnh viện.

Tại phòng mổ, sản phụ được tiến hành hồi sức ngưng tim ngưng thở, đo huyết áp động mạch xâm lấn theo dõi dấu hiệu sinh tồn liên tục. Bệnh nhân được sốc điện và hồi sức ngưng tim 3 lần, truyền máu,... Sau đó, các bác sĩ tiến hành thắt động mạch hạ vị và cắt tử cung toàn phần trong thời gian nhanh nhất.

Sau hơn 10 giờ phối hợp cấp cứu và hồi sức, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu diễn tiến theo chiều hướng tích cực: có phản xạ ánh sáng, đồng tử co nhỏ, kích thích đau đáp ứng. Hiện tại, bệnh nhân mở mắt khi gọi, cử động được ngón tay, ngón chân khi nghe yêu cầu của bác sĩ.

Các bác sĩ BV Nhân dân Gia Định ch hay, đến thời điểm này, đã có 2 sản phụ bị thuyên tắc ối trong tình trạng nguy kịch đã được các y bác sĩ của Bệnh viện Nhân Dân Gia Định phối hợp nhịp nhàng theo quy trình báo động đỏ và cứu sống trong gang tấc.

Bác sĩ 'cân não' trong ca mổ giữ con, cứu người mẹ ung thư di căn não
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang