Tưởng thuốc là kẹo, bé gái hôn mê suýt chết

Thứ Sáu, 27/11/2015 09:50  | Ngô Đồng

|

(CAO) Khi người nhà phát hiện thì thấy trẻ có biểu hiện ngủ li bì, thỉnh thoảng kích động quờ quạng và thấy lọ thuốc promethazine (một loại thuốc chống dị ứng) đang mở nắp dở dang, kiểm tra thấy mất 20 viên, nên đưa trẻ nhập viện.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết vừa cấp cứu một trường hợp trẻ Ng. T. H. Tr. (3,5 tuổi, nữ, ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM). Bé nhập viện trong tình trạng ngủ li bì, tay chân quờ quạng.

Người nhà cho biết, trưa cùng ngày nhập viện, bé lấy nhầm lọ thuốc promethazin (là một loại thuốc chống dị ứng, viên nén bọc đường), lọ thuốc được để trên tủ bếp, vì trẻ tưởng nhầm là kẹo nên ăn.

Tại khoa Cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng 1, bé  được rửa dạ dày, uống than hoạt tính. Trẻ có biểu hiện đỏ da, li bì thỉnh thoảng kích động, quơ quào tay chân, nhịp tim nhanh, tăng trương lực cơ, trẻ được điều trị triệu chứng, truyền dịch, điều chỉnh nước điện giải.

Sau 2 ngày điều trị, tình trạng của bé cải thiện dần, tỉnh táo.

Rất nhiều trường hợp trẻ bị ngộ độc vì tưởng thuốc là kẹo. Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ, đây không phải là trường hợp hi hữu, mà bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị rất nhiều trường hợp tương tự.

Trước đó, bệnh viện cũng tiếp nhận và điều trị cho một bé gái (8 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện trong tình trạng hôn mê. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị ngộ độc thuốc chống trầm cảm và thuốc an thần nên xử trí rửa dạ dày thải độc chất. Khi tỉnh, được hỏi, bé cho biết tưởng thuốc là kẹo nên lấy ăn rồi lăn ra ngủ mê man,...

Trên thế giới cũng đã có nhiều báo cáo trẻ con nghe thuốc là kẹo (nhiều phụ huynh gọi như thế nghĩ là trẻ sẽ dễ uống thuốc hơn) lén đánh cắp thuốc dùng và bị ngộ độc.

Qua các trường hợp trên, các bác sĩ lưu ý đến các bậc phụ huynh, cẩn thận khi giữ thuốc trong nhà, thuốc điều trị bệnh nên để cẩn thận trong tủ thuốc gia đình có khóa kỹ lượng. Cần chú ý để thuốc xa tầm với trẻ em, và không nên nói với trẻ thuốc là kẹo khi cho trẻ uống thuốc vì trẻ tưởng thiệt và tìm cách lấy “kẹo” ăn thoải mái, gây ngộ độc đáng tiếc đôi khi gây nguy hại đến tính mạng của trẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang