Vừa lọt lòng mẹ, bé trai đã mang bướu máu toàn thân

Thứ Ba, 07/02/2017 08:44  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ngay khi lọt lòng mẹ, cơ thể bé trai xuất hiện những khối bướu hút máu. Các bác sĩ đã phải chạy khắp Sài Gòn tìm máu thích hợp để cứu cháu bé.

Đó là trường hợp bé trai (cân nặng 2,5kg) con đầu lòng của sản phụ ngụ tại TP.HCM. Cháu chào đời bằng phương pháp sinh thường vào ngày 31-1 (nhằm ngày mùng 4 Tết Nguyên Đán) tại một bệnh viện sản khoa trên địa bàn TP.HCM.

Tuy nhiên, ngay sau sinh ít giờ, toàn thân bé trai xuất hiện các bướu máu từ mặt lan ra khắp toàn thân. Đặc biệt, ở đùi phải bé có bướu đang lớn rất nhanh.

Bé trai mang bướu máu toàn thân sau phẫu thuật. Ảnh: NĐ

Trước tình trạng nguy kịch, bé trai nhanh chóng được chuyển khẩn cấp tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào ngày mùng 5 Tết Nguyên Đán.

BS Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh BV Nhi Đồng 1 cho hay: “Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, BV thực hiện các xét nghiệm để truy tìm nguyên nhân thì nhận thấy, tiểu cầu và các yếu tố đông máu trong cơ thể cháu bị giảm nặng gây nên hiện tượng chảy máu, xuất huyết não”.

Tình trạng trên khiến bệnh nhi đối mặt với nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào. Các bác sĩ gần như phải chạy khắp các BV để tìm nhóm máu mới và phải phù hợp cho bé truyền cho bệnh nhi.

"Tuy nhiên, việc tìm nhóm máu phù hợp cho bệnh nhi là việc rất khó khăn bởi cơ thể bệnh nhi cần nguồn máu mới, máu phải phù hợp với cả mẹ và trẻ để tránh phản ứng do bất đồng nhóm máu. Hơn nữa, thời điểm cháu nhập viện đang là những ngày nghỉ Tết, để có máu cứu bệnh nhi các bác sĩ đã phải nhờ đến sự hỗ trợ từ các ngân hàng máu sống trên địa bàn thành phố và may mắn là có ngườ đồng ý hiến máu", BS Thanh Tâm chia sẻ.

BS Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh BV Nhi Đồng 1. Ảnh: NĐ

Tuy nhiên, khi có máu truyền thì lượng máu bị mất của cháu vẫn ở mức rất cao. Túi phình khối bướu ở đùi bệnh nhi phát triển ngày càng lớn và hút máu của bé, Ban giám đốc quyết định hội chẩn toàn bệnh viện để tìm giải pháp cứu bệnh nhi.

Ban đầu các bác sĩ bịt các mạch đang đưa máu vào nuôi khối bướu, nhưng do các mạch máu nhiều, không thể xử lý hết.

Sau đó, phía bệnh viện quyết định phẫu thuật can thiệp. Sau ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đã lấy trọn khối bướu máu khổng lồ.

"Ngay khi bướu được lấy ra, tình trạng chảy máu của bệnh nhi đã dừng lại, và không cần truyền thêm đơn vị máu nào, tình trạng xuất huyết não do rối loạn chảy máu của bệnh nhi cũng dần cải thiện", BS Tâm chia sẻ.

BS Phạm Thị Thanh Tâm thăm khám bệnh nhi sau phẫu thuật. Ảnh: NĐ

Theo bác sĩ Tâm, khối bướu máu của bệnh nhi là bẩm sinh, hình thành trong quá trình thai nhi lớn lên. Mỗi năm, BV Nhi Đồng 1 xử lý khoảng gần 30 ca về loại bệnh này. Bướu máu có khả năng tái phát và tình trạng chảy máu sẽ lặp lại.

Hiện bệnh nhi vẫn đang được thở máy. Dự kiến, sau khi xuất viện bé cần được theo dõi để phát hiện xử trí kịp thời các yếu tố phát sinh.

Bé gái 20 ngày tuổi mang bướu quái chứa xương và tóc hiếm gặp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang