Bộ Y tế công bố 10 công ty dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ dính 'bê bối'

Thứ Tư, 05/07/2017 16:56  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thanh tra Bộ Y tế vừa công khai công bố kết quả thanh tra đối với 13 công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ tại khu vực phía Nam. Theo đó, Thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện đến 10 đơn vị có sai phạm khác nhau, trong đó có những đơn vị sai phạm nặng buộc phải xử phạt hành chính.

Các cơ sở thanh tra dịp này gồm: CT CP Sữa Việt Nam Vinamilk, CT CP thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, CT CP TM-SX Tân Úc Việt, CT TNHH TMSX Đại Nam, CT CPTM Saco, văn phòng đại diện Abbott TPHCM, CT TNHH Mead Jonshon Việt Nam, CT TNHH Đầu tư Nam Dương, CT TNHH Châu Đại Dương, CT TNHH TM Nhập khẩu Nhựa Cầu Vồng, CT TNHH Humana Việt Nam, CT NHHH TM Lê Mây, CT TNHH dược phẩm Liên Hợp… và các cơ sở cung cấp nguyên liệu.

Phần lớn các đơn vị đều có những sai phạm lớn nhỏ khác nhau, nhẹ nhất là nhắc nhở khắc phục, nặng là xử phạt hành chính. Những sai phạm trên được đoàn thanh tra của Bộ Y tế nhắc nhở và yêu cầu thực hiện nghiêm theo đúng quy định.

Ngày 5-7, tại Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP.HCM, Thanh tra Bộ Y tế đã công khai công bố kết quả thanh tra đối với 13 công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ tại khu vực phía Nam

Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó chánh thanh tra Bộ y tế, Trưởng đoàn thanh tra cho hay, phần lớn các đơn vị vi phạm chủ yếu là không lưu mẫu thức ăn; không kiểm định sản phẩm định kỳ hoặc kiểm định không đầy đủ; bảo quản nguyên liệu tồn chưa đúng quy định; ghi nhãn mác trên các sản phẩm dinh dưỡng gây hiểu lầm…

Nghiêm trọng hơn, một số công ty không thực hiện kiểm nghiệm định kỳ hoặc kiểm nghiệm không đầy đủ theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả cho cộng đồng.

Theo đó, Thanh tra Bộ Y tế cũng phát hiện và xử phạt hành chính 5 công ty chuyên cung cấp dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ vì không thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm. Ngoài ra, một số sai phạm liên quan đến lĩnh vực quảng cáo mang tính so sánh sữa mẹ với sữa công thức cũng đã bị xử lý.

Các đơn vị bị xử phạt hành chính gồm: Công ty THNH HUMANA Việt Nam, Công TNHH Thương mại Nhựa Cầu Vồng, Công ty Cổ phần sản xuất thương mại Tân Úc Việt, Công ty sản xuất thương mại xây dựng Đại Nam và Công ty TNHH Châu Đại Dương (mỗi công ty bị phạt với mức 25 triệu đồng).

Ngoài ra, một số đơn vị có vi phạm trong nội dung quảng cáo sản phẩm, tiêu biểu là Công ty Abbott Việt Nam. Cụ thể, nhãn mác trên các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ có hình ảnh bình sữa và có nội hướng dẫn bình cho trẻ bú bình dễ gây hiểu lầm khuyến khích trẻ bú bình thay sữa mẹ. Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu văn phòng đại diện của Abbott Việt Nam rà soát, Abbott đã thừa nhận nội dung trên gây hiểu lầm và có kế hoạch chỉnh sửa.

Theo ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, xuất phát từ mối quan tâm đặc biệt từ Chính phủ và Bộ Y tế cũng như cả cộng đồng đối với sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, hoạt động thanh tra vừa qua là rất cần thiết. "Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ là một vấn đề cần quan tâm vì nó tác động rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực lẫn trí tuệ của trẻ sau này", ông Chính nói.

Theo ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ là một vấn đề cần quan tâm vì nó tác động rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực lẫn trí tuệ của trẻ sau này. Ảnh: NĐ

"Chúng tôi mừng là các công ty tuân thủ thực hiện hầu hết các quy định hiện hành nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuy còn một số tồn tại, song các đơn vị nhanh chóng hợp tác và khắc phục", ông Chính nói.

Ông Chính khuyến cáo các doanh nghiệp phải nỗ lực tuân thủ quy định, bởi có những tồn tại thoạt nhìn không ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm nhưng về lâu về dài sẽ gây hệ lụy khó lường. Đối với các tồn tại liên quan đến nội dung nhãn sản phẩm và quảng cáo sản phẩm, ông Chính đặc biệt lưu ý các công ty hết sức quan tâm khắc phục.

Cùng ngày, Thanh tra Bộ Y tế cũng công bố Quyết định thanh tra hàng loạt công ty kinh doanh đa cấp các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm cùng các sản phẩm khác tại Hà Nội và TP.HCM. Thanh tra Bộ Y tế sẽ thanh tra các đơn vị này về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm. Thời hạn thanh tra là 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

TP.HCM: Xuất hiện nhóm 10 người mạo danh thanh tra, vòi tiền cơ sở y tế
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang