Đề xuất tiêu hủy 3.750 con heo đã bị tiêm thuốc an thần

Thứ Hai, 02/10/2017 10:15  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đề xuất phải tiêu hủy toàn bộ số heo nói trên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Liên quan đến vụ phát hiện 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á đóng trên địa bàn huyện Củ Chi, TP.HCM, ngay tối 1-10, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã phát thông tin chính thức đề xuất UBND TP.HCM và Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm Thành Phố phải tiêu hủy toàn bộ số heo nói trên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ở góc độ quản lý nhà nước, PGS TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM thẳng thắn nêu quan điểm phải tiêu hủy và công khai danh tính, tiến đến cấm kinh doanh với 13 thương lái này.

PGS TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đề xuất tiêu hủy 3.750 con heo đã bị tiêm thuốc an thần để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Ảnh: NĐ

"Chúng tôi đã đề xuất và được chấp thuận tiêu hủy 3.750 con heo đã bị tiêm thuốc an thần trước đó, không có chuyện lưu giữ và đưa ra thị trường. Có như vậy mới thực sự bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân và đồng thời cũng có tác dụng răn đe những trường hợp khác. Với 13 thương lái vi phạm, chúng tôi đánh giá đây là hành vi vi phạm cố tình, ở đây chỉ khai báo khi sự việc rành rành, bị bắt quả tang. Chúng tôi đề nghị công khai danh tính 13 thương lai này, nếu được tiến tới cấm kinh doanh và cấm nhập heo vào địa bàn TP.HCM”, PSG TS Phạm Khánh Phong Lan cho biết.

Trước đó, khoảng 22 giờ 30 ngày 28-9, Phòng 7, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B), Bộ Công an tại TP.HCM, phối hợp với Thanh tra của Bộ NN-PTNT kiểm tra khu giết mổ gia súc Xuyên Á (ở huyện Củ Chi), bắt quả tang 2 người đàn ông dùng kim tiêm thuốc gây mê vào heo.

Trại heo xảy ra vụ việc bơm thuốc an thần. Ảnh: T.Mạnh

Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện hàng chục lọ thuốc combistress (loại 50 ml) và lactated ringers (loại 500 ml) đã pha thuốc an thần.

Trước đó, chủ lò đã đưa 5.231 con heo về đây giết mổ. Ở thời điểm bị cảnh sát bắt quả tang, nhân viên đã tiêm thuốc vào 4.626 con heo.

Theo cơ quan điều tra, trước khi giết mổ, có ít nhất hơn 10 chủ lò tiêm thuốc nói trên cho heo. Sau đó, số thịt heo này được cung cấp cho một số chợ đầu mối ở TP.HCM, phân phối cho các chợ.

Người Sài Gòn hoang mang lo lắng vì thịt heo tiêm thuốc an thần
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang