Thực hư vợ chồng "đại gia" quậy tưng bệnh viện vì tranh cãi đo thân nhiệt

Thứ Bảy, 11/04/2020 18:40

|

(CAO) Vụ việc đang gây xôn xao dư luận, Công an đang vào cuộc điều tra làm rõ và sớm có kết luận.

Ngày 11-4, Đội CSHS Công an TP.Đà Lạt, Công an phường 10 tiếp tục trở lại "hiện trường" là Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ (phường 10, Đà Lạt) để xác minh, điều tra làm rõ thông tin vụ việc vợ chồng ông N.V.H và bà V.T.A - chủ một khu du lịch không phép tại Đà Lạt, được cho là có hành vi chống đối kiểm tra y tế, xúc phạm, đánh người tại BV Hoàn Mỹ - Đà Lạt.

Trước đó, tối 10-4, ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký văn bản hoả tốc, giao Công an tỉnh Lâm Đồng chủ trì, phối hợp Sở Y tế điều tra, kiểm tra, làm rõ sự việc.

Cùng ngày, ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt cũng ký văn bản hoả tốc, giao Công an TP.Đà Lạt, UBND phường 10 kiểm tra, xác minh và xử lý vụ việc xảy ra tại BV Hoàn Mỹ.

Nội dung yêu cầu Công an TP.Đà Lạt khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh và lập hồ sơ xử lý nghiêm đối với hành vi của ông N.V.H. (chúng tôi tạm thời chưa nêu danh tính) theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND TP.

Công an TP.Đà Lạt lấy lời khai bảo vệ Bệnh viện Hoàn Mỹ sáng 11-4

Hai ngày qua, dư luận tại TP.Đà Lạt xôn xao trước thông tin từ BV Hoàn Mỹ về việc ông H. đưa vợ đến khám thai tại đây, không chấp hành quy định khai báo y tế, đo thân nhiệt, chửi bới, đánh bảo vệ BV.

Vợ chồng ông H - bà A. là chủ một doanh nghiệp có dự án không phép, bị UBND TP.Đà Lạt ra quyết định cưỡng chế nhưng hiện nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc cưỡng chế tạm thời được hoãn.

Lời khai đầy bức xúc từ phía bệnh viện!

Theo nội dung tường trình của những người được cho là chứng kiến sự việc, gồm cán bộ quản lý, nhân viên bảo vệ của BV Hoàn Mỹ: Vào khoảng 7h30 ngày 9-4, xe ô tô 7 chỗ BS: 51G-657.06 chở 4 người đến cổng BV.

Bảo vệ cổng là anh Philip hướng dẫn đi về hướng khu vực khai báo y tế - đo thân nhiệt, tài xế trên xe nói: “Bệnh viện gì mà rắc rối. Đi cấp cứu”. Bảo vệ cho khách đi xe vào khu cấp cứu, báo cho bảo vệ trực khu vực này là xe đi cấp cứu nên chưa sàng lọc.

Xe di chuyển đến khoa cấp cứu, 2 người xuống xe, 2 người ngồi trên xe. Hai người xuống xe (được xác định là vợ chồng ông H., bà A.) được điều dưỡng Thảo hướng dẫn khai báo y tế và đo thân nhiệt. Y tá hỏi, bà A. nói “bị đau bụng đi khám sản”. Cả hai làm thủ tục khai báo y tế. Sau đó, 2 vợ chồng đi khám còn xe ô tô di chuyển ra khỏi sảnh cấp cứu.

Đến 10h50 cùng ngày, bảo vệ Tú đang trực cổng BV thì chiếc xe này đi vào, có hai vợ chồng ông H. Anh Tú hướng dẫn họ đi đo thân nhiệt. Ông H. nói “lên lấy kết quả xét nghiệm”. Anh Tú yêu cầu: “Anh chị qua kia đo thân nhiệt rồi lên trên lấy kết quả”, nhưng người đàn ông phản ứng “Tao lên đây chục lần rồi, không (một từ khác - PV), thích đo làm gì được tao?”. Rồi người này mở cửa xuống xe chửi, đòi đánh bảo vệ Tú.

Bảo vệ giải thích đây là Chỉ thị của Chính phủ và Bộ Y tế, yêu cầu hợp tác, nhưng người đàn ông tiếp tục chửi, doạ đánh và đã nhảy vào đấm anh bảo vệ 2, 3 cái vào mặt.

Ông H. (áo xám, cộc tay) và vợ (áo đỏ) được cho là có thái độ lớn tiếng, xúc phạm nhân viên Bệnh viện Hoàn Mỹ. Ảnh trích xuất từ camera

Cũng theo anh Tú, người đàn ông này còn chửi nhiều lời lẽ thô tục, sau đó lên xe nói “Thằng nào đứng đó tao tông cho chết...", rồi điều khiển xe chạy lên thật nhanh, kính chiếu hậu va vào tay anh, chiếc kính cũng bị cong gập...

Đến 10h55, người đàn ông được cho là ông H. lên lại khu sàng lọc cấp cứu đòi lấy tờ khai y tế lúc sáng, điều dưỡng Thảo đã đưa. Người đàn ông vẫn luôn miệng chửi bới ngay sảnh cấp cứu, mặc cho lúc đó có một số bệnh nhân đến khám.

Bà Thủy cùng bà Quyên ra mời ông H. ngồi ghế, giải thích. Nhưng chưa nói hết câu thì bà A. đi đến, chửi bới, nói: “Mấy thằng dưới cổng không có học, đần mới làm vị trí đó". Bà Thuỷ nghe vậy bất bình nói: "Chị ơi, đừng nói vậy". Anh chồng hùng hổ trợn mắt quát: "Tao thích nói vậy, ai làm được gì tao...”.

Bà Quyên can ngăn và mời họ đi khám. Người chồng nói với lại: "Xe tao để đó, bảo vệ lấy dùi cui đập vào, xe 7 tỷ đền (...) không nổi đâu. Tao nhớ mặt mấy thằng mày, ra đường tao đánh”. Sự việc được phía BV gọi báo Công an phường 10.

11h30 phút cùng ngày, chiếc xe ô tô chạy xuống cổng, bảo vệ Naly trực tại đó yêu cầu dừng xe lại, người đàn ông nói: “Mày thích gì, muốn chém nhau không, tao đang có việc” rồi bỏ đi. Cơ quan chức năng được cho là có mặt tại đó. Tuy nhiên, chiếc xe nhanh chóng rời đi, phía Công an phường 10 bị coi là thiếu sót khi không giữ được người, phương tiện xe lại để làm rõ sự việc.

Tuy nhiên, sau khi nghe phản ánh từ phía bệnh viện, ghi nhận biển số phương tiện... Công an phường 10 yêu cầu chủ xe 15h cùng ngày đến làm việc, đồng thời báo cáo sự việc, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Công an vào cuộc điều tra

Từ chiều 10-4, nhận tin báo, lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt cử Đội Cảnh CSHS chủ trì, phối hợp Công an phường 10 làm rõ vụ việc. Đến tối cùng ngày thì liên tục nhận được các chỉ đạo, đôn đốc.

Thời điểm này, một số cơ quan báo chí đã viết bài phản ánh, thông tin về vụ việc. Mọi người đa phần đều bất bình, khó chấp nhận cách hành xử của vợ chồng ông H.

Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Lạt (áo đỏ) làm việc lấy lời khai nhân viên Bệnh viện Hoàn Mỹ để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc

Ngành chức năng tiến hành kiểm tra, thu thập dữ liệu, chứng cứ từ camera của BV Hoàn Mỹ tại các khu vực xảy ra vụ xô xát, ghi nhận những hình ảnh vợ chồng ông H. đang "vung chân tay", chống nạnh, lớn tiếng với cán bộ, nhân viên y tế tại BV.

Sáng 11-4, phóng viên Báo Công an TP.Hồ Chí Minh đến BV Hoàn Mỹ quan sát, theo dõi sự việc. Đội CSHS và Công an phường 10 đang làm việc tại đây, tiếp tục lấy lời khai những người có liên quan, nhân chứng, thu thập tài liệu chứng cứ.

Người phát ngôn từ cơ quan Công an cho biết, vụ việc đang điều tra, chưa thể thông tin. Tuy nhiên, phóng viên tự thu thập thông tin bước đầu về vụ ồn ào này.

Về các hành vi chửi bới, xúc phạm, đe doạ đánh người - nhiều lần, đấm nhân viên bảo vệ, bất hợp tác khai báo y tế... của vợ chồng ông H., để có cơ sở xử lý, phía cơ quan Công an cần thời gian xác minh, sàng lọc thông tin, làm rõ.

Không ai bảo vệ, bao che cho hành vi côn đồ, thiếu văn hoá ứng xử, nhất là nơi chốn bệnh viện, nơi mà ngành Y tế đang làm quyết liệt, nghiêm ngặt, bài bản hơn hết trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cổng vào Bệnh viện Hoàn Mỹ

Cá nhân tôi từ lúc đến cổng BV Hoàn Mỹ, có nhân viên bảo vệ chỉ dẫn đi khai báo y tế (vị trí này khá xa cổng lại lên dốc nên có thể nhiều người ý thức hợp tác kém sẽ ngại đi). Tại đây, có 2 nhân viên hướng dẫn viết tờ khai y tế (thông tin đơn giản) và đo thân nhiệt.

Từ cổng BV đi về các hướng có phòng khám đều lên dốc, khoảng cách khá xa (khoảng 50m và 100m). Chính tâm lý ngại đi, sẵn có xe hơi muốn một bước lên, bước xuống bằng xe - đối với các khách hàng tự cho mình là "thượng đế" và cách nói chuyện thiếu chủ ngữ của các nhân viên bảo vệ - tại một bệnh viện tư này là nguyên nhân dẫn đến vụ ồn ào kể trên.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, lúc 9h10 ngày 9-4, ông H. có làm tờ khai y tế. Sau đó hơn 11h, ông H. cùng vợ quay trở lại (để lấy kết quả xét nghiệm, theo hẹn), bị yêu cầu đo thân nhiệt, kiểm tra y tế nên bức xúc, gây gổ với bảo vệ. Chỉ trong thời gian gần 2 tiếng, một cá nhân phải thực hiện 2 lần khai y tế - đo thân nhiệt thì phía BV có đúng không?

Các dữ liệu trích xuất từ camera, lời khai nhân chứng, người liên quan, thể hiện vợ chồng ông H. từ 7h30 sáng đến 11h30 ngày 9-4 mà luôn có thái độ hằm hồ, côn đồ, bất hợp tác trong việc khai báo y tế - đo thân nhiệt, đánh và xúc phạm bảo vệ là hành vi không thể chấp nhận, vi phạm pháp pháp luật, bất tuân chỉ đạo của các cấp, các ngành, cần xử lý nghiêm. Chưa kể, nếu đúng theo lời khai các nhân viên BV Hoà Mỹ, ông H. đưa vợ đi khám thai sản, nhưng nói là đi cấp cứu, hòng tránh việc kiểm tra y tế. 

Chỉ thị 16 của Thủ tướng và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch Covid-19 cần các công dân chấp hành nghiêm. Ai sai, phải xử lý. Bên cạnh đó, các ban ngành, cơ sở cũng cần trang bị cho đội ngũ nhân viên bảo vệ có thái độ đón khách ân cần, chu đáo hơn.

Khu vực khai báo y tế - đo thân nhiệt tại Bệnh viện Hoàn Mỹ
Lối vào khu vực kiểm tra y tế

Bình luận (0)

Lên đầu trang