Ghi nhận voi con khoảng 1 tuổi trong đàn voi rừng ở Quảng Nam

Thứ Bảy, 11/04/2020 11:25  | Hải Đường

|

(CAO) Một đàn voi 8 con trong đó có cả voi trưởng thành, voi bán trưởng thành và một con voi con khoảng 1 tuổi được ghi nhận ở khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi ở Quảng Nam.

Ngày 11-4, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, các chuyên gia bảo tồn của dự án Trường Sơn Xanh vừa ghi hình được đàn voi tại Khu bảo tồn (KBT) loài và sinh cảnh voi, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, trong thời gian từ ngày 17-2 đến 11-3, Đoàn chuyên gia của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF)- Việt Nam thực hiện kế hoạch “Điều tra đa dạng sinh học Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam” đã ghi nhận trong KBT có một đàn voi gồm 8 cá thể.

Trong đó, có 1 voi đực trưởng thành, 1 voi đực bán trưởng thành, 3 voi cái trưởng thành, 2 voi cái bán trưởng thành và 1 voi con khoảng 1 tuổi.

Theo ông Từ Văn Khánh, Chi cục Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho hay, kết quả về sự có mặt của 8 cá thể voi một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của KBT loài và sinh cảnh voi đối với việc bảo tồn loài thú lớn cực kỳ nguy cấp của Việt Nam.

Các con voi trưởng thành và và bán trưởng thành ở KBT này

Ngoài ra, các thông tin về cấu trúc cũng như vùng sống của đàn voi có ý nghĩa đặc biệt trong việc xây dựng chiến lược quản lý hiệu quả đảm bảo sự hài hòa giữa nhu cầu phát triển của con người và sự tồn tại của quần thể voi tại KBT.

“Các hoạt động nghiên cứu lâu dài về vùng sống, sinh thái thức ăn cũng như tăng cường các biện pháp bảo vệ loài voi cần được tiếp tục thực hiện tại Khu bảo tồn để đảm bảo quần thể voi có thể tồn tại và phát triển trong tương lai”, ông Khánh nói.

Được biết, KBT bảo tồn loài và sinh cảnh Voi được thành lập vào năm 2017, với mục đích bảo tồn và phát triển loài Voi châu Á ở Việt Nam góp phần đạt được các mục tiêu chung củachính phủ về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững tài nguyên động, thực vật hoang dã.

Con voi con khoảng 1 tuổi (số 5) ở KBT loài và sinh cảnh voi ở Quảng Nam

Cho tới nay một số các cuộc điều tra về tình trạng quần thể voi tại KBT đã được thực hiện với ước tính khoảng từ 5-7 cá thể. Tuy nhiên, các thông tin này chủ yếu dựa trên phỏng vấn và chưa làm rõ cấu trúc tuổi và giới tính của quần thể voi tại KBT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang