Phú Yên:

Tôm hùm chết hàng loạt, người dân mất trắng chục tỷ đồng

Thứ Ba, 14/06/2016 11:38

|

(CAO) Ngày 14-6, nguồn tin từ Trạm Thú y TX Sông Cầu (Phú Yên) cho biết, những ngày qua, tôm hùm nuôi trên địa bàn thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu, xảy ra hiện tượng chết hàng loạt.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do khu vực nuôi tại thôn Phú Mỹ có mật độ lồng rất dày dẫn đến hiện tượng ô nhiễm cục bộ. Ngoài ra, những ngày qua nắng nóng bất thường, cường độ ánh sáng mạnh đã làm phát sinh hiện tượng tảo nở hoa, “cướp” oxy và giải phóng độc tố trong nước, dẫn đến tôm bị chết ngạt. Đây là hiện tượng vẫn thường xảy ra vào mùa nắng nóng hàng năm.

Theo UBND TX Sông Cầu, từ đêm 10 đến ngày 12-6, tôm hùm nuôi tại thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương xảy ra hiện tượng chết hàng loạt. Tỷ lệ tôm hùm chết lên đến 60-70%, có một số lồng nuôi lên đến 90-100%. Đặc biệt, các lồng nuôi có hiện tượng tôm chết chủ yếu tập trung tại nơi nước có dòng chảy kém, mật độ lồng bè và số tôm nuôi dày.

Tôm hùm nuôi trên địa bàn thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu chết hàng loạt

Ông Trần Văn Nha, một hộ nuôi tôm ở thôn Phú Mỹ, cho biết: “Những ngày qua, nhiều người nuôi tôm phát hiện nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Từ dưới đáy, nước sủi bọt bốc mùi hôi thối. Không những tôm hùm bị chết mà cá mú nuôi trong lồng cũng bị chết rất nhiều. Những ngày sau, hiện tượng này giảm dần và đến nay, tôm chỉ còn chết rải rác”.

Ngoài tôm hùm chết, cá mú cũng chết hàng loạt, ngư dân dùng vợt vớt lên bè

Tính đến ngày 12-6, TX Sông Cầu có khoảng 29 hộ nuôi bị thiệt hại với tổng số tôm hùm bông chết khoảng 5 tấn, loại từ 0,4 - 0,8 kg mỗi con. Còn tôm hùm xanh chết khoảng 2,5 tấn, loại 0,15 - 0,25 kg mỗi con. Mỗi kg tôm hùm chết chỉ bán được 350.000 - 400.000 đồng, trong khi tôm hùm sống có giá 1,3 - 1,4 triệu đồng. Như vậy tính ra, chỉ trong vòng vài ngày, người nuôi tôm đã bị thiệt hại hàng tỉ đồng.

Để tránh thiệt hại, ngư dân di chuyển lồng bè đến nơi khác

Hiện nay, để hạn chế thiệt hại cho người nuôi, Trạm Thú y TX Sông Cầu đề nghị UBND các xã, phường có nuôi thủy sản trên địa bàn theo dõi sát tình hình nuôi tôm hùm tại địa phương, báo cáo kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

Các hộ nuôi nên sang thưa mật độ tôm trong lồng khoảng 30-35 con/lồng đối với tôm hùm bông, 60-70 con/lồng đối với tôm hùm xanh và 70-80 con/lồng đối với tôm hùm Tề Thiên; vệ sinh lưới lồng để tăng cường quá trình trao đổi nước qua lồng nuôi; di chuyển lồng nuôi đến nơi thông thoáng, có lưu tốc dòng chảy tốt, điều chỉnh độ sâu thích hợp đáy lồng phải cách đáy biển tối thiểu 2m để tăng lượng ôxy hòa tan trong nước.

Người nuôi cần tăng sức đề kháng cho tôm nuôi bằng cách bổ sung vitamin, khoáng chất vào thức ăn. UBND các xã, phường tổ chức thu gom xác tôm cá bị chết mang vào bờ đem chôn hoặc đốt nhằm hạn chế việc ô nhiễm vùng nuôi...

Cá chết trắng hồ giữa lòng Hà Nội

Bình luận (0)

Lên đầu trang