TPHCM sẽ di dời gần 6000 hộ dân ven Kênh Đôi – Kênh Tẻ

Thứ Bảy, 20/02/2016 01:02  | Vũ Nguyễn

|

(CAO) Để triển khai Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 3, lãnh đạo TP.HCM dự kiến sẽ di dời khoảng 5.800 hộ dân đang sinh sống tại ven tuyến Kênh Đôi – Kênh Tẻ (thuộc các quận 4, 7 , 8).

Ảnh minh họa

Trong buổi làm việc với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) về Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 3 (khu vực kênh Tàu Hũ – Bến Nghé – Đôi Tẻ, diện tích 1.600 héc ta) trong sáng nay (19-2). Chủ tịch UBND TP HCM, ông Nguyễn Thành Phong nhận xét, dự án Cải thiện môi trường nước triển khai vừa qua đã có những hiệu quả thiết thực trong đời sống người dân thành phố.

"Việc đầu tiên của dự án là sẽ giúp môi trường được cải thiện, tiếp đến là chống, giảm ngập và sau cùng là chỉnh trang đô thị. Do đó thành phố mong muốn JICA hỗ trợ vốn ODA cho giai đoạn 3 của dự án này để thành phố tiếp tục cải thiện môi trường sống cho người dân”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu.

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM, báo cáo tại buổi làm việc: mục tiêu của dự án là nạo vét, cải tạo tuyến Kênh Đôi – Kênh Tẻ, giải quyết yêu cầu thoát nước, chống ngập, giao thông thủy, hoàn tất các tuyến đường ven kênh. Thu gom và xử lý nước thải trong khu vực, khắc phục tình trạng ô nhiễm trên tuyến kênh này và bảo vệ môi trường nước. Di dời, tái định cư nhà cho những hộ dân sống trên kênh rạch, chỉnh trang đô thị, tăng cường mảng xanh. Hoàn chỉnh hệ thống thoát nước mưa, giải quyết dứt điểm tình trạng ngập lụt.

Theo ông Phúc, tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 13.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 76 tỷ yen Nhật); trong đó chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí khác khoảng 8.700 tỷ đồng (50 tỷ yen); chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là khoảng 4.500 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Cũng trong buổi làm việc, Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho biết, nhiều hộ hiện nay nếu nhận được tiền đền bù có thể sẽ không mua được nhà thương mại. Do đó, để triển khai dự án, TP.HCM cần phải có quỹ nhà ở phù hợp để tái định cư cho người dân nơi đây, cụ thể là phải có nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Khảo sát trên địa bàn Q. 4 và Q. 8, nhiều dự án đang triển khai có giá bán trung bình, đáp ứng được nhu cầu của những hộ khá. Đối với người được bồi thường ít, nghèo thì sẽ mua hoặc thuê nhà ở xã hội giá rẻ, chỉ cần trả trước 20% và có thể trả góp tùy theo khả năng.

Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam, ông Mori Mutsaya cho biết, sau khi khảo sát thực địa ông cho rằng dự án này thật sự cần thiết và thực hiện càng sớm càng tốt. “Về mặt kỹ thuật thì dự án hoàn toàn khả thi nhưng về tài chính cần có đánh giá kỹ lưỡng hơn. Với dự án phải di dời gần 6.000 hộ dân, chúng tôi nghĩ cần phỏng vấn nguyện vọng của từng hộ dân một”, Ông Mori Mutsaya lo ngại.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Xây dựng, Q.8 giải đáp chi tiết cụ thể về kế hoạch và quỹ nhà tái định cư, lãnh đạo thành phố cam kết người dân sống ở ven Kênh Đôi – Kênh Tẻ sẽ được tái định cư tại chỗ để thuận lợi trong việc mưu sinh. “Những tồn đọng của các dự án trước, tôi cam kết với ông sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan làm đến nơi đến chốn”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong trao đổi thêm với ông Mori trước khi kết thúc cuộc họp.

Theo đó, dự án dân sống ở ven Kênh Đôi – Kênh Tẻ sẽ được tái định cư tại chỗ để thuận lợi trong việc mưu sinh này sẽ cải tạo và chỉnh trang toàn bộ 13,5km của tuyến kênh nhằm tăng cường giao thông đường thủy và cải thiện môi trường. Đồng thời, xây dựng hơn 40km tuyến cống thu gom nước thải và hai nhà máy xử lý toàn bộ nước thải của khu vực rộng 1.600 héc ta. Rà soát và hoàn thiện 20km cống thoát nước mưa và di dời toàn bộ các hộ dân (khoảng 5.800 hộ) sống dọc tuyến kênh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang