Thanh Hóa:

Vịt chết bất thường khi ăn cá chết

Thứ Sáu, 29/07/2016 14:39  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Liên quan đến hiện tượng cá chết bất thường trên sông Âm (huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa), có thêm 140 con vịt của người dân địa phương cũng bị chết sau khi ăn cá sông.

Hiện tượng vịt nuôi chết đồng loạt xảy ra tại gia đình ông Trần Văn Sinh, trú tại làng Bắc Nặm, xã Giao An. Ông Sinh cho biết vào trưa 27-7 ông thả đàn vịt 200 con của gia đình ra sông Âm.

Sau đó, ông Sinh nghe đài truyền thanh của xã Giao An thông báo có hiện tượng cá chết bất thường trên sông Âm, yêu cầu người dân không vớt cá chết về nấu ăn, không cho gia súc gia cầm ăn cá chết.

Cá chết bất thường trên sông Âm

Ngay lập tức ông Sinh lùa đàn vịt của gia đình về nhốt trong chuồng nuôi. Tuy nhiên, vào khoảng 13 giờ chiều 27-7, vịt nuôi của gia đình ông Sinh bắt đầu chết hàng loạt.

Ông Sinh cho biết vịt nuôi của gia đình có biểu hiện nôn ra cá đã ăn, vịt rã cánh, nằm bẹp rồi chết. Trong khoảng thời gian từ 13 giờ đến 20 giờ ngày 27-7 có 120 con vịt của gia đình ông Sinh chết.

Có thêm 20 con vịt khác của gia đình ông Sinh chết trong khoảng thời gian từ 20 giờ ngày 27-7 đến 4 giờ ngày 28-7. Hôm nay (29-7), hiện tượng vịt chết rải rác vẫn xảy ra tại gia đình ông Sinh.

Vịt chết bất thường do ăn cá

Loại vịt chết tại gia đình ông Sinh có độ tuổi 3,5 tháng, trọng lượng trên 1,5kg, có giá 100 nghìn đồng/1kg. Ông Sinh cho biết thiệt hại từ sự việc vịt chết tại gia đình là hơn 14 triệu đồng.

Theo báo cáo của UBND xã Giao An, sau khi nhận được tin báo của người dân về hiện tượng cá tự nhiên ở sông chết hàng loạt một cách bất thường, chính quyền xã đã xuống hiện trường kiểm tra thực tế.

Tại các khúc sông chảy qua địa phận làng Ang và Bắc Nặm, người dân đã vớt được khoảng trên 100kg cá, tôm các loại. Ngoài ra ước tính một lượng lớn cá chết trên sông Âm đã bị nước lũ do mưa bão cuốn trôi.

Do đó, chính quyền thông báo đến bà con nhân dân không được lấy cá về làm thực phẩm hoặc cho gia súc, gia cầm ăn. Đồng thời, lãnh đạo xã cũng khuyến cáo người dân không được sử dụng nước sông để sinh hoạt hằng ngày, không cho gia súc, gia cầm uống nước sông,…

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, hiện tượng cá, vịt chết đồng loạt có thể do bị ngộ độc khi ăn phải thức ăn không đảm bảo. Nếu cá, vịt chết rải rác thì có thể là do dịch bệnh, để làm rõ nguyên nhân cá, vịt chết tại sông Âm (huyện Lang Chánh) cơ quan chức năng đang lấy mẫu nước, mẫu cá, vịt chết để làm các xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang