Anh – EU đạt thoả thuận Brexit nhưng vẫn “hên xui” ở cửa nghị viện

Thứ Sáu, 18/10/2019 14:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-10, Reuters đưa tin trong một động thái hiếm hoi, các nhà lãnh đạo của Liên minh Châu Âu (EU) đã lên tiếng ủng hộ một thoả thuận mới với Anh về việc nước này rời khỏi khối EU (còn gọi là Brexit).

Tuy nhiên giờ đây quả bóng lại được đẩy sang nghị viện Anh, chờ các nghị sĩ phê duyệt, điều hiện nay được xem là rất khó. Thủ tướng Anh - Boris Johnson đã thúc giục các nghị sĩ thông qua để giúp đất nước rời khỏi EU một cách có trật tự, đúng hạn vào ngày 31-10.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) – ông - Claude Juncker cho biết bản thân cảm thấy hài lòng khi đạt được thoả thuận Brexit mới với Anh vào ngày 17-10 nhưng cũng không vui khi phải chứng kiến cảnh Anh dứt áo ra đi.

Các nhà đàm phán Anh và EU đạt được thoả thuận sau nhiều ngày đàm phán xuyên đêm trong bối cảnh khu vực đối mặt với nhiều thách thức từ việc khởi động quá trình tăng trưởng kinh tế trở lại và chống lại ảnh hưởng chính trị, kinh tế ngày càng gia tăng của Nga và Trung Quốc.

Anh - EU đạt được thoả thuận Brexit nhưng khó có khả năng nghị viện Anh thông qua - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, thủ tướng Anh Johnson nhấn mạnh ông tự tin rằng nghị viện sẽ thông qua thoả thuận trong phiên họp bỏ phiếu vào ngày 19-10 tới.

Tuy nhiên điều này là không hề dễ. Các đảng như Northern Irish hay Democratic Unionist Party (DUP) đã từ chối ủng hộ thoả thuận này. Trong khi lãnh đạo đảng đối lập chính: Đảng Lao động – ông Jeremy Corbyn cho biết “không vui” với thoả thuận này và sẽ bỏ phiếu chống lại nó.

Ngân hàng Deutsche ước tính sẽ có khoảng 55% khả năng Nghị viện Anh sẽ bác bỏ thoả thuận này, đưa chính trường tiếp tục đi đến chỗ bế tắc trong khi thời hạn Brexit gần kề.

Thủ tướng Đức - Angela Merkel lại bày tỏ cái nhìn tích cực về thoả thuận này, cho rằng nó khác cơ bản so với thoả thuận đạt được dưới thời thủ tướng Anh Theresa May. Bà nhấn mạnh việc thông qua thoả thuận là cần thiết để EU làm việc nhanh chóng, tiến đến đạt được một thoả thuận thương mại tự do với Anh hậu Brexit.

Bình luận (0)

Lên đầu trang