Thổ Nhĩ Kỳ đồng thuận với Mỹ dừng tấn công miền bắc Syria

Thứ Sáu, 18/10/2019 11:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-10, Reuters đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý đình chỉ chiến dịch tấn công quân sự vào khu vực miền bắc Syria trong 5 ngày, tạo thời gian cho lực lượng dân quân người Kurd rút khỏi khu vực được Ankara xem là “vùng an toàn” dọc biên giới.

Thoả thuận này được Phó tổng thống Mỹ - Mike Pence thông báo sau các cuộc nói chuyện ở Ankara giữa ông và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan, được tổng thống Mỹ Donald Trump hậu thuẫn. Trump cho rằng việc Thổ đình chỉ chiến dịch có thời hạn sẽ giúp “cứu sống hàng triệu người”.

Trước đó Thổ đã thực hiện các chiến dịch trên không và trên bộ, thọc sâu vào vùng đông bắc Syria nhằm thiết lập một “vùng đệm an toàn”, vắng bóng người Kurd, những phần tử được Ankara xem là khủng bố, với chiều dài hơn 30km tính từ đường biên giới vào sâu trong lãnh thổ Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và phó tổng thống Mỹ Mike Pence (giữa) trong cuộc gặp ngày 17-10 ở Ankara - Ảnh: Reuters

Dù thoả thuận đình chỉ đã được thiết lập nhưng chưa rõ lực lượng dân quân người Kurd ở đây có tuân thủ hoàn toàn thoả thuận hay không.

Một quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters rằng đây “thực sự là những gì chúng tôi muốn”, tức tạo thời gian cho phiến quân người Kurd rút khỏi khu vực.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - Mevlut Cavusoglu ra điều kiện: C ác chiến binh người Kurd bị buộc buông vũ khí hạng nặng, đồng thời các đồn chốt của họ sẽ bị phá huỷ. Ông cũng từ chối gọi thoả thuận đình chỉ này là một “lệnh ngừng bắn”.

Hiện cũng chưa rõ sau 5 ngày của thoả thuận đình chỉ, nếu lực lượng người Kurd không rút đi hết, sự thể sẽ diễn tiến thế nào.

Trong thoả thuận này, Mỹ và Thổ cũng đồng ý hợp tác với nhau để quản lý các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong tù, tránh tình trạng các phần tử cực đoan này thoát ra, nhắm vào tấn công các mục tiêu ở phương Tây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang