Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh chiến dịch ở Syria bất chấp trừng phạt từ Mỹ

Thứ Tư, 16/10/2019 14:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-10, Reuters đưa tin chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thề sẽ đẩy mạnh chiến dịch quân sự càn quét lực lượng dân quân người Kurd, được họ xem là phần tử khủng bố ở miền bắc Syria bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ và sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria được Nga hậu thuẫn bắt đầu tiến quân đến thành phố chủ chốt Manbij trong nỗ lực bắt tay với người Kurd để đẩy lùi những đợt tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nói với các phóng viên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan cảnh báo: “Họ muốn chúng tôi ban bố một lệnh ngừng bắn. Chúng tôi sẽ không bao giờ ban bố một lệnh ngừng bắn. Họ đang gây áp lực buộc chúng tôi dừng chiến dịch lại. Họ ban bố lệnh trừng phạt. Nhưng mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi không hề lo ngại về bất kỳ lệnh trừng phạt nào”.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây xem ra rất phức tạp trên thực địa. Sau khi quân Mỹ rút đi, người Kurd tại đây đã đạt được thoả thuận với chính quyền Assad khiến quân Syria và cả quân Nga hậu thuẫn Assad tràn đến khu vực người Kurd ở miền bắc Syria để đối trọng với lực lượng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters đưa tin những lá cờ Nga và Syria đã được nhìn thấy bay phấp phới trên các toà nhà ở ngoại ô thành phố Manbij và trên một đoàn xe quân sự.

Khói bốc lên từ thị trấn biên giới Syria - Ras al-Ain khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân càn quét người Kurd - Ảnh: Reuters

Hãng tin Interfax của Nga dẫn tin từ Bộ quốc phòng nước này cho biết, lực lượng quân đội Syria đã chiếm được một khu vực có diện tích hơn 1000km2 quanh thành phố Manbij, bao gồm cả căn cứ không quân Tabqa.

Các chuyên gia quân sự quốc tế nhận định, quyết định rút quân Mỹ khỏi khu vực đã tạo chỗ trống cho quân Syria triển khai lực lượng ở khu vực lãnh thổ do người Kurd kiểm soát ở miền bắc Syria từ trước đến nay. Đây có thể được xem là một chiến thắng cho chính quyền Nga và Syria.

Trong vụ việc này, chính quyền Trump đang khiến Mỹ “muối mặt” với cáo buộc phản bội đồng minh người Kurd, lực lượng dân quân từng “chung lưng đấu cật” với họ trong cuộc chiến chống các phần tử của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh chiến dịch bất chấp chỉ trích từ cộng đồng quốc tế - Ảnh: Reuters

Việc quân Mỹ rút đi tạo cơ hội cho quân Thổ tiến sang càn quét lực lượng người Kurd, bị họ liệt vào danh sách các phần tử ly khai, khủng bố. Chiến dịch của Thổ bị cộng đồng quốc tế lên án, cho rằng thực chất đây là một cuộc thanh trừng sắc tộc.

Nay khi người Kurd tại đây mất đi đồng minh Mỹ, họ đã ngả sang Nga và chính quyền Syria để tìm lấy sự “bảo hộ”. Với sự tham gia của 4 lực lượng chính: dân quân người Kurd, Nga và Syria đối trọng với chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, miền bắc Syria nay trở thành trận địa so kè giữa hai khối lực lượng có thể đem đến bất ổn lâu dài trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang