Malaysia muốn nâng cấp khí tài để đối phó nguy cơ xung đột trên Biển Đông

Thứ Năm, 17/10/2019 13:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-10, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Malaysia - Saifuddin Abdullah nhận định nước này cần tăng cường năng lực hải quân để chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột trên Biển Đông, thậm chí cho dù nước này không theo đuổi chính sách quân sự hoá trên vùng nước tranh chấp.

Căng thẳng bùng lên trong những tuần vừa qua, đặc biệt là sau khi một tàu khu trục Hải quân của Mỹ tuần tra gần các đảo tranh chấp do Trung Quốc cưỡng chiếm, tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông. Mỹ xem đây là động thái đáp trả những hành động tuyên bố chủ quyền thái quá đến từ Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Malaysia thừa nhận nước này có thể phát đi phản đối khi có lực lượng nước ngoài nào xâm nhập vào vùng nước thuộc lãnh hải của họ nhưng việc thiếu khí tài trang bị cho lực lượng chấp pháp hàng hải khiến Kuala Lumpur có thể gặp bất lợi khi xảy ra xung đột.

Ngoại trưởng Malaysia -Saifuddin Abdullah muốn nâng cấp khí tài của lực lượng hải quân để đối phó xung đột trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Ông cho biết việc trang bị khí tài mạnh cho lực lượng hải quân Malaysia sẽ giúp lực lượng này đối đầu với lực lượng tuần duyên của Trung Quốc với các đội tàu hiện đang hiện diện suốt 24 giờ xung quanh bãi cạn Nam Luconia, ngoài khơi bờ biển phía đông bang Sarawak.

Ông thừa nhận: “Các đội tàu thuộc Lực lượng hải quân của chúng tôi có quy mô nhỏ hơn của lực lượng tuần duyên Trung Quốc. Chúng tôi không muốn xung đột xảy ra, nhưng khí tài của chúng tôi cần phải được nâng cấp để có khả năng đối phó tốt hơn nếu xảy ra xung đột giữa các cường quốc trên Biển Đông”.

Hiện nay, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp trên hầu hết diện tích Biển Đông bằng yêu sách “đường 9 đoạn”.

Mấy tháng qua Trung Quốc ngang nhiên điều các đội tàu thăm dò địa chất và hải cảnh cản phá hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và Malaysia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang