Phát hiện bằng chứng cho thấy con người đã sống ở Úc 50.000 năm trước

Thứ Hai, 05/06/2017 13:34

|

(CAO) Các nhà nghiên cứu và khảo cổ học đã tìm ra bằng chứng trong một hang động hẻo lánh cho thấy con người đã sống ở Úc khoảng 50.000 năm trước.

Trước đây, có những báo cáo cho rằng con người mới chỉ xuất hiện khoảng 47.000 năm trước. Tuy nhiên, những phát hiện mới đây đã chứng minh con người xuất hiện sớm hơn 3000 năm và là bằng chứng đầu tiên cho thấy sự tồn tại của con người ở vùng duyên hải của nước Úc.

Các nhà khoa học và khảo cổ học của Đại học Western Australia đã làm việc trên đảo Barrow, nằm khoảng 60 km ngoài khơi ở bờ biển phía tây bắc nước Úc. Hòn đảo được nối với đất liền bằng "cây cầu" đất 6.800 năm tuổi, tuy nhiên do mực nước biển dâng lên nên cây cầu đã bị nhấn chìm. Ở trên đảo, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy các hiện vật cho thấy đã có thổ dân sinh sống ở Úc ít nhất 50.000 năm trước, sớm hơn 3000 năm so với các báo cáo trước đây.

Đảo Barrow, nơi các nhà nghiên cứu và khảo cổ học làm việc. Ảnh: Dailymail

Một trong những địa điểm khai quật lớn nhất trên hòn đảo này là hang Boodie dài khoảng 100 m, nơi nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hơn 10.000 đồ tạo tác tại đây. Hang đá vôi và khí hậu khô cằn cung cấp các điều kiện lý tưởng để bảo tồn những hiện vật tại đây.

Những mảnh vụn của động vật có vỏ được tìm thấy tại khu vực này có niên đại 42.500 năm cho thấy đây là nguồn thực phẩm biển lâu đời nhất từng được tìm thấy ở Úc. Giáo sư Peter Veth, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Các hang động trên đảo Barrow cung cấp rất nhiều những tài liệu và các hiện vật cổ, những đồ vật được người xưa thu thập, vũ khí săn bắt động vật trên cạn và dưới biển.

Hang Boodie, nơi nhóm nghiên cứu tìm thấy nhiều hiện vật. Ảnh: Dailymail

Khoảng 50.000 đến 30.000 năm trước, hang động này được sử dụng chủ yếu để làm nơi ẩn náu khi đi săn, khoảng 10.000 năm trước nó trở thành nơi trú ngụ của những bộ lạc nhỏ và gia đình.

Tiến sĩ Vladimir Levchenko khẳng định: "Nhóm nghiên cứu của giáo sư Veth đã giúp làm sáng tỏ và chứng minh loài người hiện đại (Homo sapiens) đã di cư từ Châu Phi đến Úc. Nghiên cứu này cũng ủng hộ mạnh mẽ lý thuyết cho rằng từ lâu con người mặc dù sống trong đất liền nhưng vẫn dựa vào nguồn tài nguyên của biển để tồn tại”.

Giáo sư Veth nói về phát hiện của mình:

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang