Khám phá xứ sở hạnh phúc nhất hành tinh

Thứ Bảy, 03/06/2017 14:30

|

(CAO) Từng đi nhiều nước nhưng ấn tượng nhất với tôi vẫn là Thuỵ Sỹ - đất nước sở hữu những chiếc đồng hồ danh giá, đất nước được mệnh danh là xứ sở hạnh phúc nhất thế giới.

Nhiều người cho rằng đã đến châu Âu mà không lướt qua Thuỵ Sỹ để chiêm ngưỡng vẽ đẹp như tranh được thiên nhiên ban tặng từ nóc nhà châu Âu sẽ là một thiếu sót trong hành trình khám phá của bạn.

Thành phố hoà bình, thành phố… thời gian!

Sau khi khám phá kinh đô ánh sáng Paris hoa lệ, chúng tôi bắt chuyến tàu để đến với thành phố Geneve – thành phố thời gian – xứ sở của những chiếc đồng hồ danh giá nhất thế giới; thành phố hoà bình - nơi được xem là trái tim của châu Âubởi quá nhiều điều tuyệt vời hội tụ tại đây.

Thành phố Geneve được bao bọc bởi núi Jura ở phía Bắc và núi Alpes ở phía Nam, khí hậu quanh năm ôn hòa, bầu trời trong xanh. Con sông Rhome quanh co, dẫn nước vào hồ Geneve, trên đường đi thì chia thành phố xinh xắn này thành hai phần riêng biệt với diện mạo và dáng vẻ khác nhau. Một bên là những kiến trúc cổ kính nhuộm màu thời gian, một bên là sự trẻ trung sôi nổi của một thành phố hiện đại và phát triển.

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến Geneve là hình ảnh hệ thống giao thông công cộng sử dụng năng lượng điện trông giống như những mạng nhện căng dọc ngang trên bầu trời thành phố này. Trong lòng thành phố, hồ Geneve mênh mông quanh năm phẳng lặng, thanh bình. Giữa lòng hồ là một đài phun nước nhân tạo cao nhất thế giới và đây cũng là một trong những điểm đến sau hình chiếc ghế gỗ khổng lồ bị gãy một chân lừng lửng đứng trước toà nhà Liên hiệp quốc, thật ấn tượng khi đến với Geneve. Từ xa xa trên mặt hồ, một luồng nước mạnh và mát lạnh phun thẳng lên trời trong xanh, tỏa bọt nước trắng trời.

Thời điểm chúng tôi đến thời tiết se lạnh, gió mạnh, luồng nước phát ra từ đài phun nước như những vũ điệu bay lượng theo làn gió. Theo người dân địa phương, bình thường đài phun nước có thể phun cao khoảng 100m, nhưng khi gặp thời tiết thuận lợi, gió êm, độ cao tối đa của cột nước có thể lên đến 150m. Âm thanh dữ dội và mạnh mẽ của đài phun nước dường như chẳng làm ảnh hưởng mấy đến mặt hồ Geneve thanh bình. Cây cỏ xung quanh vẫn rợp một màu xanh ngút ngời, hoa nở rung rinh khoe sắc rực rỡ dưới nắng. Từng đàn vịt trời, thiên nga bơi lội nhởn nhơ trên mặt hồ phẳng lặng trong rất thơ mộng. Chạy dọc quanh hồ là những bến thuyền buồm đậu san sát.

Hai bên đường phố Geneve được phủ kín bởi vô vàn những kiến trúc đẹp và lộng lẫy. Màu xanh của những công viên, những hàng cây xanh và bãi cỏ phủ lên vạn vật, dịu nhẹ và thanh bình. Núi Alpes bốn mùa soi bóng xuống lòng hồ xanh biếc, tạo nên cảnh đẹp như tranh vẽ. Qua một con dốc nhỏ, chúng tôi ghé thăm thánh đường St Pierre vĩ đại, xây dựng từ thế kỷ thứ 13 với kiến trúc lộng lẫy và là một bảo tàng sống động về kiến trúc và nghệ thuật.

Được biết từ những năm đầu thế kỷ 20, chính quyền Thụy Sỹ đã quyết định chọn chính sách trung lập cho quốc gia của mình, nhằm tránh xa các cuộc chiến tranh, để xây dựng một cuộc sống hòa bình, thân thiện. Chính vì vậy, Geneve trở thành thành phố lý tưởng để đặt trụ sở của các hiệp hội và tổ chức quốc tế. Vào năm 1920, Liên minh quốc tế thành lập và đặt văn phòng trung ương cao cấp tại đây. Vì thế, Geneve nhanh chóng được biết đến như là một "Thành phố toàn cầu".

Tiếp theo đó, hàng trăm tổ chức, hiệp hội quốc tế khác như Tổ chức Y tế thế giới, Hội chữ thập đỏ quốc tế, Liên minh điện tín quốc tế... đều có văn phòng và trụ sở tại thành phố này. Nơi đây cũng đã được chứng kiến rất nhiều những hội nghị hòa bình, cũng là nơi ký kết các hiệp ước hòa bình trên thế giới, nên vô cùng xứng đáng với cái tên "Thủ đô hòa bình của thế giới".

Thành phố Geneve còn nổi tiếng với hệ thống ngân hàng phát triển toàn cầu, tính bảo mật cao, bảo vệ khách hàng chặt chẽ, nên cũng là nơi tin tưởng bậc nhất để những "đại gia" trên toàn thế giới trao gửi tài sản. Có thể nói đối với khách du lịch bụi như chúng tôi thì mọi sinh hoạt cho chuyến đi tại Thụy Sĩ quá đắt, khách sạn, vé tàu, đồ ăn,… đều là hàng khủng, nhưng “tiền nào của đấy” thật xứng đáng đồng tiền bát gạo, mọi dịch vụ của họ đều hoàn hảo không chỗ chê, con người thân thiện, nhiệt tình giúp đỡ người khác với mọi khả năng.

Nhắc đến đồng hồ, người ta nhắc đến Thụy Sỹ, và ngược lại, nhắc đến Thụy Sỹ, người ta nhắc đến quốc gia có công nghệ sản xuất đồng hồ hàng đầu thế giới. Từ thế kỷ thứ 17, công nghệ sản xuất đồng hồ đã bắt đầu xuất hiện ở Thụy Sỹ và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Với dàn máy móc thiết bị đầu tư không ngừng, cùng với tay nghề của những chuyên gia và những người thợ lành nghề ở đây, sản lượng đồng hồ đeo tay Thụy Sỹ sản xuất đi hàng năm chiếm đến 40% sản lượng của toàn thế giới.

Geneve chính là thủ phủ của những thương hiệu đồng hồ hàng đầu thế giới. Hầu như tất cả các "đại gia" trong ngành công nghệ chế tạo đồng hồ đều hiện diện ở đây. Các hãng Tissot, Omega, Raymond, Cartier... đều sở hữu những tòa nhà sang trọng, kiến trúc lộng lẫy trên đường phố trung tâm và hằng năm cho ra đời hàng chục triệu chiếc đồng hồ. Có những loại đồng hồ đính kim cương, thạch anh... trị giá bằng cả một gia tài khổng lồ. Chính vì vậy mà mặt hàng đồng hồ xuất hiện ở khắp nơi trên đường phố Geneve.

Ở đây, bạn sẽ thấy khái niệm "thời gian" mới phong phú biết bao. Từ những chiếc đồng hồ triệu đô la cho đến một chiếc bé xinh xinh với quả chuông nhỏ, giá vài chục frans để bạn mua về làm kỷ niệm. Cửa hiệu đồng hồ nào cũng bày bán hàng trăm kiểu dáng cho bạn lựa chọn. Chính quyền Geneve cũng tạo một chiếc đồng hồ bằng hoa khổng lồ ngay cạnh hồ Geneve. Chiếc đồng hồ được kết bằng 6.300 bông hoa, được đổi màu thường xuyên, trở thành một biểu tượng vô cùng duyên dáng và ý nghĩa của thành phố này.

Tuy giàu có và thịnh vượng, nhưng nhịp sống của Geneve mang đến cho du khách một cảm giác khác biệt so với các thành phố khác của châu Âu. Không gian sống nơi đây hết sức nhẹ nhõm và thanh bình. Tiếp nối những con phố hiện đại có khi là những cửa hiệu xinh xắn bày bán một vài sản vật của địa phương hoặc chỉ là một ít rau củ quả. Hai bên đường, những ô cửa sổ đầy hoa nở, vài chiếc lá chao nhẹ trên hè, tạo nên những cảm xúc rất mực thanh bình.

Bên hồ Geneve, rất nhiều quán cà phê và nhà hàng xinh xắn nối nhau dọc theo các con phố. Người địa phương, du khách vào ngày cuối tuần ngồi bên nhau dưới cái nắng ấm áp, thong dong chuyện trò. Nhà hàng, các cửa hiệu đều không ồn ào. Mọi người nói chuyện lễ độ, nhỏ nhẹ và dành cho nhau sự nồng hậu, chân tình.

Với tất cả những điều tuyệt đẹp mà Geneve đang sở hữu, thành phố này xứng đáng được ngợi ca như một thánh địa của du lịch khi du khách đến với châu Âu.

Chiêm ngưỡng đỉnh núi tuyết Jungrau cao 4.158m

Sau khi khám phá thành phố Geneve, chúng tôi tiếp tục hành trình trên một chuyến tàu trung chuyển đến thủ đô Bern cách đó chưa đầy 2 tiếng, rồi tiếp tục nối chuyến tàu khác để đến thị trấn Interlaken thêm khoảng 50 phút. Vừa đặt chân đến thị trấn nhỏ bé xinh đẹp này, chúng tôi bị choáng ngợp khi loay hoay đón taxi để về khách sạn nhưng chỉ nhìn thấy hầu hết những chiếc xe sang trọng Audi, Mercedes, BMW…chỉ để chạy taxi!

Khách sạn mini nơi chúng tôi lưu trú nằm ngay trung tâm thị trấn Interlaken thanh bình xinh đẹp nằm nép mình dưới chân núi. Lần đầu tiên được nhìn thấy tuyết, cảm giác đêm khuya đang ngủ nghe tiếng tuyết rơi thật phấn khích, bình minh thức dậy trong một căn nhà gỗ, nhìn ra ô cửa thấy tuyết phủ trắng xoá trên nóc nhà, trên xe hơi, và đang lất phất trên tán cây bên vệ đường.

Sáng hôm sau từ thị trấn Interlaken nhỏ xinh đẹp, siêu trong lành và tươi mát này, chúng tôi bắt tàu lên lên đỉnh núi tuyết Jungrau – nóc nhà châu Âu trong tâm trạng háo hứng xen lẫn chút lo sợ bởi chưa hình dung được cảnh lạnh giá băng tuyết vì sợ không chịu nổi cái lạnh âm đến 20 độ. Để lên được đỉnh Jungfrau, chúng tôi phải bắt tổng cộng 3 chuyến tàu mất khoảng 2,5 tiếng, trung chuyển ở 2 trạm trên cao là Lauterbrunnen và Kleine Scheidegg.

Ngồi trên chuyến tàu để lên nóc nhà châu Âu - đỉnh Jungfrau, phóng tầm mắt nhìn ra từ ô cửa kính trong suốt, khung cảnh thiên nhiên hiện ra đẹp như khu vườn cổ tích. Con tàu bánh răng cứ leo dần đều từ chân núi lên đỉnh, bám vào đường ray răng cưa hết sức chắn chắn, cảnh tượng phải nói là choáng ngợp giữa một trời mênh mông tuyết, cây cỏ, nhà cửa đều trắng xóa trong tuyết. Những triền đồi chạy dài đến bất tận rực rỡ với những sắc hoa dại đủ màu trắng, tím, vàng trên nền xanh mướt mênh mông của cỏ non và rừng thông già. Những ngôi nhà gỗ xinh xắn núp mình trong khung cảnh mênh mông ấy tạo cho bạn cảm giác thật thi vị.

Càng lên cao nhìn xuống, tuyến đường sắt chạy ngoằn ngoèo nối dài từ chân núi lên đến tận cùng trời xanh như một con trăn khổng lồ đang chậm rãi bò lên đỉnh núi phủ tuyết trắng. Thu vào tầm mắt khung cảnh ấy khiến không ít du khách ngỡ ngàng vì độ hùng vĩ và tráng lệ. Chiêm ngưỡng “nóc nhà” châu Âu từ tầm cao mới thành phố Interlaken hiền hòa, đẹp như tranh vẽ, vây quanh bởi dãy núi Alps huyền thoại và hai hồ nước khổng lồ: Thunersee và Brienzersee, được xem là “Trung tâm lữ hành thám hiểm của châu Âu” và là cửa ngõ đi vào ngọn núi Jungfrau.

Chơi gì trên nóc nhà châu Âu?

Sau khi “chết cóng” vài phút trên đỉnh Jungfrau để “tự sướng” vài tấm hình, chúng tôi trở lại nhà ga tiếp tục hành trình khám phá nóc nhà châu Âu. Nổi bật trong đó là khám phá lâu đài băng, các đường hầm tái hiện cảnh lao động của những người thợ thi công tuyến đường sắt và nơi điêu khắc, khu vui chơi và trượt tuyết ngoài trời. Ở đây có đài quan sát Sphinx- 1 trong những trạm thiên văn cao nhất thế giới, nơi đây du khách có thể nhìn toàn cảnh ba đỉnh núi Eiger, Mönch và Jungfrau sừng sững trên nền tuyết trắng, nhìn dòng sông băng Aletsch duyên dáng và cả rừng đen Đức (Black Forest) ở phía xa xa. Tôi thích nhất là điểm số 9 vì ở đó tôi có thể ra ngoài chạm vào tuyết, nghịch tuyết và ở gần đỉnh núi hơn hết.

Chúng tôi đã bị choáng ngợp khi lần đầu tiên được thấy tuyết, chỗ nào cũng có tuyết, bốn bề là tuyết, những mảng tuyết trắng hội tụ phản chiếu dưới ánh mặt trời như những viên kim cương lấp lánh xinh đẹp, bông tuyết rất bé phấp phới đậu trên vai tôi, len lỏi qua khe tóc tôi thật là… man mát. Lúc ở đây tôi có gặp 1 gia đình người Việt, thực là cái cảm giác đến đây mà gặp đồng hương nói ngôn ngữ như mình nó cứ vui vui làm sao ý.

Nếu yêu thích cảm giác mạnh, du khách có thể tham gia các trò chơi mạo hiểm như xe đạp địa hình, hệ thống cáp treo, trượt tuyết trên những cung đường bên cạnh dòng sông băng lóng lánh hay thử thách bản thân với môn thể thao mạo hiểm zipline. Ngoài đến đây tham quan, khám phá, thì ở Jungfrau cũng thường xuyên có các sự kiện thể thao đặc biệt như trượt tuyết trên dòng sông băng Aletsch, đu dây mạo hiểm trên đỉnh núi, đạp xe scooter trên thung lũng Grindelwald…

Mãi mê chiêm ngưỡng cảnh đẹp như tranh vẽ, ở chặng xuống núi, khi đến trạm trung chuyển, chúng tôi lại bắt nhầm tàu nhưng trong cái rủi có cái hên, thay vì về lại Interlaken, cả đám đi lạc hướng về ngôi làng cổ tích “Grindelward” nằm giữa thung lũng, nơi không có trong lịch trình ban đầu nhưng lại thêm một khám phá siêu đã mắt. Đây thật sự là “thiên đường”- nơi nghỉ mát trên núi, khung cảnh yên bình, quanh co khắp nơi đều là hoa vàng trên cỏ xanh hút mắt. Cảm giác ngồi trên tàu lượn lờ, ngắm toàn cảnh hàng trăm ngôi nhà gỗ lất phất tuyết, thiệt chỉ muốn ngày hôm đó kéo dài đến 100 tiếng.

Cũng chính một vài lần “lầm đường lạc lối” như thế này càng thấy người dân Thuỵ Sỹ thân thiện mến khách, từng được mệnh danh là xứ sở hạnh phúc nhất thế giới. Chúng tôi nhờ họ chỉ xe bus, họ phải giúp mua được tấm vé trong tay mới yên tâm chào tạm biệt. Họ còn hết sức an ủi, dẫn mình lên chiếc tàu khác, dặn dò người soát vé tàu đừng lấy tiền của mình rồi mới an tâm quay đi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang