Rạn san hô khổng lồ ngoài khơi nước Úc đang 'chết dần' vì biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, 08/03/2024 13:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Rạn san hô Great Barrier của Úc đang phải hứng chịu một đợt tẩy trắng hàng loạt, là kết quả của nhiệt độ đại dương tăng vọt do cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu và được khuếch đại bởi hiện tượng El Niño.

Đây là sự kiện tẩy trắng hàng loạt lần thứ bảy diễn ra tại địa điểm rộng lớn, quan trọng về mặt sinh thái và là lần thứ năm chỉ trong vòng tám năm.

Các cuộc khảo sát trên không do Cơ quan Công viên hàng hải rạn san hô Great Barrier và Viện Khoa học hàng hải Úc thực hiện trải dài trên diện tích 2/3 công viên biển xác nhận “một sự kiện tẩy trắng san hô trên diện rộng, thường được gọi là tẩy trắng hàng loạt, đang diễn ra trên khắp rạn san hô Great Barrier”.

Các nhà quản lý rạn san hô cho biết hiện tượng tẩy trắng đang diễn ra sau các báo cáo tương tự từ các rạn san hô trên khắp thế giới trong 12 tháng qua.

Có diện tích gần 133.000 dặm vuông (345.000 km vuông), rạn san hô Great Barrier là rạn san hô lớn nhất thế giới, nơi sinh sống của hơn 1.500 loài cá và 411 loài san hô cứng. Nó đóng góp hàng tỷ đô la cho nền kinh tế Úc mỗi năm và được quảng bá rầm rộ với khách du lịch nước ngoài như một trong những kỳ quan thiên nhiên vĩ đại nhất của đất nước và thế giới.

Nhưng nhiệt độ đại dương ấm lên đang thúc đẩy quá trình tẩy trắng có tính hủy diệt ở rạn san hô, khi thế giới đốt cháy nhiên liệu hóa thạch làm nóng hành tinh. Nhiệt độ đại dương thậm chí còn trở nên nóng hơn dưới hiện tượng El Niño hiện tại - một kiểu khí hậu tự nhiên khiến nhiệt độ mặt nước biển ấm hơn mức trung bình.

Rạn san hô khổng lồ ngoài khơi nước Úc đang bị tẩy trắng hàng loạt 

Bộ trưởng Môi trường Úc - Tanya Plibersek cho biết trong một tuyên bố qua video: “Biến đổi khí hậu là rủi ro lớn nhất không chỉ đối với rạn san hô Great Barrier ở Úc mà còn đối với các rạn san hô trên khắp thế giới”.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên không trên hơn 300 rạn san hô gần bờ, giữa thềm và ngoài khơi và phát hiện hiện tượng “tẩy trắng san hô ở vùng nước nông phổ biến” trên hầu hết các rạn san hô được khảo sát. Cơ quan chức năng cho biết các cuộc khảo sát dưới nước nhằm đánh giá mức độ nghiêm trọng và độ sâu của hiện tượng tẩy trắng san hô đang được tiến hành.

Tẩy trắng xảy ra khi san hô bị căng thẳng đẩy tảo ra khỏi mô của nó, làm mất đi nguồn thức ăn. Nếu nhiệt độ nước duy trì cao hơn bình thường quá lâu, san hô có thể chết đói và chuyển sang màu trắng do bộ xương cacbonat của nó lộ ra.

Nhưng các nhà khoa học cho biết san hô có thể phục hồi nếu nhiệt độ đại dương ổn định.

Cơ quan chức năng cho biết: “Rạn san hô đã chứng tỏ khả năng phục hồi sau các đợt tẩy trắng san hô trước đây, các cơn bão nhiệt đới nghiêm trọng và sự bùng phát của sao biển có gai”.

Tẩy trắng hàng loạt nghiêm trọng tại rạn san hô Great Barrier trước đây đã được quan sát thấy vào năm 1998, 2002, 2016, 2017, 2020 và 2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang