Bệnh nhân gắn chip não đầu tiên của tỷ phú Elon Musk chơi cờ vua trực tuyến

Thứ Năm, 21/03/2024 14:51  | Anh Duy

|

(CAO) Công ty chip não Neuralink của tỷ phú Elon Musk cho biết bệnh nhân đầu tiên của họ di chuyển con trỏ trên máy tính bằng thiết bị cấy ghép.

Trong buổi phát trực tiếp dài 9 phút trên mạng xã hội X, Noland Arbaugh sử dụng con trỏ để chơi cờ trực tuyến.

Ông Arbaugh bị liệt phần dưới vai sau một tai nạn lặn và được cấy ghép chip vào tháng 1.

Mục tiêu của công ty là kết nối bộ não con người với máy tính để giúp giải quyết các tình trạng thần kinh phức tạp.

Ông Arbaugh cho hay, ông đã sử dụng thiết bị cấy ghép não để chơi trò chơi điện tử Civilization VI. Neuralink đã cho tôi "khả năng làm lại điều đó và chơi liên tục trong 8 giờ".

Tuy nhiên, theo ông Arbaugh, công nghệ mới chưa hoàn hảo và họ "gặp phải một số vấn đề".

Thiết bị của Neuralink, có kích thước bằng đồng xu một pound, được đưa vào hộp sọ, với các dây siêu nhỏ có thể đọc hoạt động của tế bào thần kinh và truyền tín hiệu không dây trở lại bộ phận tiếp nhận.

Công ty cũng đã tiến hành thử nghiệm trên lợn và tuyên bố rằng khỉ có thể chơi phiên bản cơ bản của trò chơi điện tử Pong.

Neuralink đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép thử nghiệm chip trên người vào tháng 5/2023.

Arbaugh chơi cờ nhờ chip cấy ghép vào não 

Neuralink là một trong số ngày càng nhiều công ty và khoa đại học đang cố gắng cải tiến và cuối cùng là thương mại hóa công nghệ này.

Trước đó, École Polytechnique Fédérale ở Lausanne, Thụy Sĩ đã thành công trong việc giúp Gert-Jan Oskam, một người bị liệt, có thể đi lại chỉ bằng cách nghĩ về các chuyển động liên quan.

Điều đó đạt được bằng cách đặt các thiết bị cấy ghép điện tử vào não và cột sống của ông Oskam, giúp truyền tải suy nghĩ không dây đến chân và bàn chân của ông.

Thông tin chi tiết về bước đột phá này đã được công bố trên tạp chí Nature vào năm ngoái.

Bộ não con người là nơi chứa khoảng 86 tỷ tế bào thần kinh, các tế bào thần kinh được kết nối với nhau bằng các khớp thần kinh.

Mỗi khi chúng ta muốn di chuyển, cảm nhận hoặc suy nghĩ, một xung điện cực nhỏ sẽ được tạo ra và truyền đi cực kỳ nhanh chóng từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh khác.

Các nhà khoa học đã phát triển các thiết bị có thể phát hiện một số tín hiệu đó - bằng cách sử dụng một chiếc mũ không xâm lấn đặt trên đầu hoặc các dây được cấy vào não.

Công nghệ này - được gọi là giao diện não-máy tính (BCI) - là nơi mà hàng triệu đô la tài trợ nghiên cứu đang hướng tới vào lúc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang