Đánh bom tại Bangkok: một “mũi tên” nhắm vào nhiều mục tiêu phá hoại

Thứ Ba, 18/08/2015 13:42  | Anh Duy

|

(CAO) Đến sáng nay 18-8, Bangkok Post đưa tin đã có 20 người thiệt mạng, ít nhất 125 người bị thương sau vụ đánh bom kinh hoàng tại giao lộ Ratchaprasong vào 19g tối qua 17-8. Anh Mai Văn Trường- quê tại Thanh Hóa là người Việt Nam duy nhất bị thương trong vụ nổ này. 

Bangkok- Trung tâm du lịch, biểu tượng kinh tế của Thái Lan bao trùm bầu không khí hoảng loạn. Không ai nghĩ đánh bom khủng bố xảy ra ngay giữa lòng thủ đô. Với nhiều người dân Thái, chuyện bạo lực, đánh bom chỉ có thể xảy ra ở các tỉnh miền nam (giáp với Malaysia) - nơi lực lượng ly khai Hồi giáo còn hoạt động manh mún. Còn đánh bom khiến nhiều người chết ngay tại Bangkok là việc hy hữu, khó ai có thể tưởng tượng ra.

Dù trong những năm qua, ở Bangkok từng xảy ra lẻ tẻ những vụ nổ từ bom tự chế đến lựu đạn khiến một số người thương vong nhưng quy mô vụ nổ và số người chết như vụ đánh bom hôm qua thì có lẽ là lần đầu trong gần thập kỉ qua ở Bangkok. 

Hiện trường vụ đánh bom tan hoang sau vụ nổ tối qua - Ảnh: Reuters

Vì thế, vụ nổ tại quận Chidlom hôm qua gây chấn động không chỉ vì con số thương vong mà còn vì nó khiến người dân, du khách bàng hoàng, “không thể tin được” nơi họ xem là an toàn lại đẫm máu tang thương.

Mục tiêu phá hoại kinh tế- du lịch

Ngay khi vụ nổ xảy ra, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan đã phải thốt lên: “ rõ ràng thủ phạm muốn phá hoại nền kinh tế và du lịch, cố tình gây thương vong cho người dân, khi sự việc xảy ra tại một khu vực nhộn nhịp giữa lòng Bangkok”.

Trong những nạn nhân thiệt mạng, ngoài 5 người dân Thái Lan, còn có 2 người Trung Quốc, 2 người Hồng Kông, 2 người Malaysia, 1 người Singapore và những người khác chưa xác định rõ danh tính.

Địa điểm xảy ra vụ nổ là khu vực nằm phía trước ngôi đền Erawan- một ngồi đền Hindu nổi tiếng nhưng được hàng nghìn tín đồ Phật giáo viếng thăm mỗi ngày và thu hút nhiều du khách ở Đông Nam Á. Nằm ngay trung tâm Bangkok- Erawan trở thành địa điểm tham quan của nhiều du khách nước ngoài.

Thời điểm đánh bom lại rơi vào 19g tối, là “thời gian vàng” khi du khách tản bộ xuống đường tận hưởng không khí đêm đô thị nhộn nhịp của Bangkok. Tất cả đều được thủ phạm sắp xếp để gây ra vụ nổ gây thiệt hại và hoang mang nhất cho mọi người.

Reuters nhận định du lịch là “điểm sáng” trong nền kinh tế Thái Lan sau hơn một năm quân đội tiến hành đảo chính vào tháng 5-2014. Du lịch chiếm 10% GDP. Sau vụ nổ hôm qua, khách du lịch khắp Thế giới hoang mang không biết nên đến Bangkok hay không vì lo sợ các vụ nổ có thể tiếp diễn trong thời gian tới. 

Cảnh sát dời những chiếc xe máy bị hư sau vụ nổ khỏi hiện trường - Ảnh: AFP

Đồng baht Thái lập tức giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua do lo ngại vụ nổ bom khiến lượng du khách đến Thái Lan giảm mạnh. Trong khi đó, thị trường chứng khoán phiên mở cửa đầu ngày giảm gần 3%.

Mục tiêu hạ uy tín chính quyền Prayuth Chan-ocha

Một trong những mục tiêu của kẻ đánh bom có thể nhắm vào chính quyền quân sự của thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Hơn một năm sau cuộc đảo chính, chính quyền mới vẫn chưa đặt ra thời gian cụ thể cho một cuộc tổng tuyển cử để chuyển giao cho chính quyền dân sự mới. Bảng dư thảo hiến pháp vẫn còn “ đang bàn thảo” chưa biết khi nào quyết.

Những mâu thuẫn âm ỉ của các phe phái chính trị, dù không thể hiện ra bằng các đợt biểu tình lớn như trước đây do “bàn tay sắt” của chính quyền quân sự nhưng hoàn toàn có thể là nguyên nhân châm ngòi cho vụ đánh bom nhằm hạ thấp uy tín của thủ tướng Prayuth Chan-ocha. 

Một người bị thương trong vụ nổ tối qua - Ảnh: EPA

Qua vụ nổ ngay giữa lòng Bangkok, chính quyền đương nhiệm ít nhiều sẽ bị chỉ trích vì công tác đảm bảo an ninh cho người dân ở những khu vực đông người. Kể cả hoạt động an ninh- tình báo cũng không tránh khỏi bị chỉ trích khi không ngăn chặn được vụ đánh bom.

Ai là thủ phạm?

Đến nay, chính quyền Thái Lan cho biết họ chưa thể loại trừ bất kì cá nhân hay nhóm nào đứng sau vụ nổ, kể cả những thành phần bất mãn với chính quyền quân sự hiện nay.

Một hướng nghi ngờ nhắm vào lực lượng Hồi giáo ly khai ở miền nam Thái Lan. Tuy nhiên những năm gần đây quân đội nước này đã càn quét lực lượng này khiến chúng yếu dần và hiện nay chỉ còn hoạt động manh mún ở các tỉnh cực nam Thái Lan, giáp với Malaysia.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời Phó Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan- tướng Udomdej Sitabutr nhận định “ vụ đánh bom lần này không phù hợp với cách thức hành động thường thấy của phiến quân miền nam. Loại bom được sử dụng cũng không phải loại ly khai miền nam hay dùng”. 

Thi thể các nạn nhân trên đường. Những hình ảnh khiến toàn Thế giới sốc - Ảnh: Reuters

Một giả thuyết khác hướng về nhóm người thiểu số Duy Ngô Nhĩ (Uighur) theo Hồi giáo. Hàng trăm người Uighur lo sợ bạo động sắc tộc ở vùng Tân Cương- Trung Quốc đã tìm đường chạy xuống khu vực Đông Nam Á làm điểm dừng chân trước khi họ vượt biên đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên khi đến Thái Lan, những người này thường bị chính quyền Bangkok trục xuất về Trung Quốc. Tháng trước, Thái Lan trục xuất 109 người Uighur về Trung Quốc. Bất bình có thể bùng phát từ chính sách này khiến họ gây ra vụ đánh bom hôm qua.

Cuối cùng, nguyên nhân có thể đến từ những đấu đá nội bộ chính trị của các đảng phái tại Thái Lan, sự bất mãn đối với chính quyền quân sự của một số nhóm người hay từ trong chính các xung đột chính trị ở nội bộ chính phủ Thái Lan. 

Khu đền Erawan nhìn từ trên cao sau vụ nổ - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên hiện nay vẫn còn quá sớm để xác định chính xác ai là thủ phạm thật sự phía sau.

Thái Lan- Đất nước của Phật giáo, của những nụ cười sau biến cố này có lẽ cần thời gian khá lâu để ổn định lại tình hình chính trị và xoa dịu bất an của du khách. 

Có một người Việt bị thương do vụ nổ tại Bangkok

Lúc 10:15 sáng nay 18/8/2015, cán bộ Đại sứ quán đã tới thăm hỏi, động viên anh Mai Văn Trường, sinh ngày 02/10/1990, quê tại Đồng Lợi, Triệu Sơn, Thanh Hóa. Anh Trường bị sức ép của bom nên đã bị tụ máu tại mắt và dập xương chân (hình). Hiện anh Trường đang được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa chính quyền thành phố Bangkok (BMA General Hospital, còn gọi là Bệnh viện Klang) và người nhà chăm sóc. Chúng tôi sẽ theo dõi sát, tiếp tục hỗ trợ anh Mai Văn Trường.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Thái Lan cho Đại sứ quán cách đây ít phút, đây là trường hợp công dân Việt Nam duy nhất bị tác động bởi vụ nổ bom tối 17/8/2015 gần đền Erawan, Bangkok. Đại sứ quán sẽ tiếp tục thông tin, cập nhật mọi tình hình liên quan.  

Facebook Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan

Anh Mai Văn Trường đang điều trị tại bệnh viện- Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan

Bình luận (0)

Lên đầu trang